ทิ้งไว้เพียงตำนาน "แดง เพรสซิเดนท์" ผู้แต่งเพลงสาวบางโพ เสียชีวิตแล้ว

วงการเพลงเศร้า อดีตหัวหน้าวงเพรสซิเดนท์ "แดง เพรสซิเดนท์" ผู้แต่งเพลงดัง "สาวบางโพ" เสียชีวิตแล้ว หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายสัปดาห์

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ ได้เผยข่าวเศร้าของวงการดนตรีเกี่ยวกับการจากไปของ "แดง ศุภกร บุญยานันต์" หรือ "แดง เพรสซิเดนท์" ผู้แต่งเพลงชื่อดังอย่างเพลงสาวบางโพ โดยระบุข้อความว่า

 

ทิ้งไว้เป็นตำนาน แดง เพรสซิเดนท์ ผู้แต่งเพลงสาวบางโพ เสียชีวิตแล้ว

"วงการดนตรีเศร้าอีกครั้งกับการจากไปของนักดนตรีนักเรียบเรียงคนดัง "แดง ศุภกรณ์ แห่งวงเพรสซิเด็นท์" ซึ่งจากไปอย่างสงบเมื่อรุ่งเช้าของวันที่ 19 เมษายน 2566 หลังจากที่เข้ารักษาอยู่ในโรงพยาบาลมานานหลายสัปดาห์ ซึ่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อนพ้องคนดนตรีเพิ่งจัดงานคอนเสิร์ตการกุศลหารายได้ไปช่วยค่ารักษาพยาบาล


กำหนดสวดอภิธรรม 19 - 23 เมษายน 2566 ณ.วัดบึงทองหลาง ซอยลาดพร้าว 101 #พิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 24 เมษายน 2566 ทั้งนี้ ทางเจ้าภาพจึงฝากกราบเรียนเชิญญาติสนิทมิตรสหายได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วย"

 

ทิ้งไว้เป็นตำนาน แดง เพรสซิเดนท์ ผู้แต่งเพลงสาวบางโพ เสียชีวิตแล้ว

เดอะ เพรสซิเดนท์ เล่นดนตรี แนวเต้นรำ โซล ฟังกี้ และ ดิสโก้ เริ่มแรกเล่นประจำตามไนท์คลับในโรงแรมชื่อดัง สมาชิกในช่วงเริ่มก่อตั้งมี ช.อ้น ณ บางช้าง ในตำแหน่งกีตาร์ ต่อมามีการเปลี่ยนเป็น ฟาโรห์ ตอยยีบี จนกระทั่งมีผลงานอัลบั้มเพลงในสังกัดอโซน่า ในช่วงปี พ.ศ.2525-2527 สมาชิก อ้วน-วารุณี สุนทรีสวัสดิ์ ตู้-ดิเรก อมาตยกุล, อ๊อด-อนุพงษ์ ประถมปัทมะ


และถัดมา เล็ก-ปรีชา ชนะภัย ที่เข้ามาร่วมวงเพรสซิเดนท์จนมีอัลบั้มกับอโซน่า สองชุด คือ “เด็กฮาร์ดฉันไม่สน” (พ.ศ.2525) และ “สายลมลวง” (พ.ศ.2526)

 

ทิ้งไว้เป็นตำนาน แดง เพรสซิเดนท์ ผู้แต่งเพลงสาวบางโพ เสียชีวิตแล้ว


หลังจากที่ เล็ก ปรีชา ชนะภัย เข้าร่วมวงคาราบาว ในอัลบั้ม "แป๊ะขายขวด" และ "วณิพก"  เล็ก ปรีชา หรือ เล็ก คาราบาว ได้ให้ เทียริ่ เมฆวัฒนา รับหน้าที่แทนในวงคาราบาว เนื่องจาก เล็ก ปรีชา กับวงเพรสซิเดนท์ มีภารกิจทัวร์แสดงที่สหรัฐอเมริกา


เมื่อกลับมา เล็ก ปรีชา ลาออกไปร่วมวงคาราบาว อย่างเป็นทางการในอัลบั้ม "เมด อิน ไทยแลนด์" เพรสซิเดนท์ได้เปลี่ยนตัวมือกีตาร์เป็น จารึก อยู่เอม ออกอัลบั้ม "รักที่แสนหวาน" และ "เข็ดรัก" (พ.ศ. 2527) 


ต่อมา อ๊อด อนุพงษ์ ประถมปัทมะ ตามไปทัวร์คอนเสิร์ตกับคาราบาวในช่วงต้นปี พ.ศ. 2528  วงเพรสซิเดนท์ จึงประกาศยุบวง

 

ทิ้งไว้เป็นตำนาน แดง เพรสซิเดนท์ ผู้แต่งเพลงสาวบางโพ เสียชีวิตแล้ว


สำหรับเพลงที่โด่งดังของวงเพรสซิเดนท์ ได้แก่ เพลงแปลงจากหนังทีวีจีนฮ่องกง เช่น "กระบี่ไร้เทียมทาน", "เด็กฮาร์ดฉันไม่สน", "ธรรมด้า..ธรรมดา", "บ่มีเซ็ง" และ "สาวบางโพ" ฯลฯ ภายหลัง แดง ศุภกร มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับ อ้วน วารุณี และ นิตยา บุญสูงเนิน ในงานเพลงอัลบั้มเดี่ยว


ช่วงท้ายของชีวิต พี่แดง ศุภกร บุณยานันต์ ได้เข้าร่วมกลุ่ม #คนดนตรีสูงวัยไฟยังมี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของคนดนตรียุค 60s 70s ทั่วฟ้าเมืองไทย กับกิจกรรมที่มีประจำตลอดปี โดยล่าสุดเพื่อนพ้องน้องพี่คนดนตรีเตรียมที่จะจัดคอนเสิร์ตหารายได้ช่วยเหลือ ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ แต่พี่แดงได้จากไปเสียก่อน

 

ทิ้งไว้เป็นตำนาน แดง เพรสซิเดนท์ ผู้แต่งเพลงสาวบางโพ เสียชีวิตแล้ว

 

ขอบคุณ ดาราภาพยนตร์