คุณหญิงแมงมุม เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ 70 เข็ม เจ็บปวด 24 ชั่วโมง

รักษา6ปีหมดหลักร้อย คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด

คุณหญิงแมงมุม เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ 70 เข็ม เจ็บปวด 24 ชั่วโมง : แม้ต้องเผชิญความเจ็บปวดแต่ คุณหญิงแมงมุม หรือ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ก็ยังโชคดีที่ได้ เสธ.ดอลลาร์ พล.ต.พัชร รัตตกุล สามีคอยดูแลเคียงข้างมาตลอด ซึ่งล่าสุด มดดำ คชาภา มีโอกาสพาเพื่อนสนิทมาเปิดใจในรายการแฉครั้งแรกหลังป่วยรักษาตัว 6 ปีหมดไปแล้วหลักร้อย ต้องเจ็บปวด 24 ชั่วโมง อีกทั้งตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด แต่เชื่อว่าสักวันมีปาฏิหาริย์

คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด

- ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะมองไม่เห็น 
คุณหญิงแมงมุม : ใช่ใครจะไปคิด ตอนเด็กเราก็ใช้ชีวิตกันมันมากเลยเนาะ อยู่กับพี่มดดำทุกวัน กินข้าวเย็นแล้วก็เที่ยว


- 6 ปีแล้วที่ต้องเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาล 
เสธ.ดอลลาร์  : ยอมรับว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตัวเองทำงานออนไลน์ ไปประชุมบ้าง ต้องให้เวลาเขาเยอะมากเพราะสถานภาพเปลี่ยนไปเยอะ ตั้งใจอยู่กับเขาให้มาก

- คนชื่นชมเป็นสุดยอดผู้ชาย 
เสธ.ดอลลาร์ : หลายๆ คนก็ทำแบบนี้แหละ (ภรรยาสุดซึ้งจับมือสามีแน่น) แมงมุมอยู่ที่ไหนพี่อยู่ที่นั่น 3 ปีแรกพี่นอนเตียงพับ (มดดำ : 6 ปีพี่ไม่ท้อเลยเหรอ) ไม่ เราต้องไม่เหนื่อย เห็นเขาอยู่สภาพแบบนี้ เราต้องลืมตัวเอง

คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด
- หลักเท่าไหร่แล้วในการรักษาไปทั้งหมด 
เสธ.ดอลลาร์ : เยอะมากๆ (มดดำ : หลักร้อย) น่าจะได้ เริ่มจากปี 61 เขาเส้นเลือดตีบในสมอง เป็นสโตรก มกราคม 2561 ถึงปัจจุบัน เขาเป็น เอสแอลอีอยู่แล้ว ตั้งแต่อายุ 18 ก่อนหน้านั้นเขาก็เข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลอยู่แล้ว ปีหนึ่ง 5 - 6 ครั้ง อย่างมาก พอปี 61 หลังเป็นสโตรกก็ลงเหวมาเรื่อย ต้องฟอกไตทุกสองวัน

- ลุ้นหัวใจจะหยุดเต้นเมื่อไหร่ 
เสธ.ดอลลาร์ : เป็นภาวะซับซ้อน แมงมุมร่างกายเป็นทั้งเอสแอลอี ทั้งเส้นเลือดอักเสบ มีประวัติเส้นเลือดสมองตีบ ไตวาย โรคเขาเยอะ


- หลายครั้งที่เขาไปแล้วพี่บอกไปไม่ได้ ต้องเอากลับมา 
เสธ.ดอลลาร์ : มันไม่เชิงอย่างนั้น เพราะในที่สุดพี่ก็ต้องให้เขาตัดสินใจเอง ว่าเขาอยากไปหรืออยากอยู่ แต่เวลานั้น พี่คิดว่าสมองเขายังดี ทุกอย่างเขายังดี ใจเขายังสู้ ท้ายที่สุดอยู่ที่เขา (มดดำ : พี่ก็จะบอกเขาเดี๋ยวมันก็ดีขึ้น) เราต้องไม่ยอมแพ้

คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด

- ถามแมงมุมก็ยังสู้
คุณแมงมุม : สู้ แต่ถามมีท้อไหม มี พี่มดดำ บางทีมันเหนื่อย ป่วยอีกแล้วเหรอ ต้องทำอันนี้อีกแล้ว ทำอันนั้นอีกแล้ว เหนื่อยด้วย เจ็บตัวด้วย
เสธ.ดอลลาร์ : เขาจะเจ็บปวด 24 ชั่วโมง ถ้าเขาลืมตาตื่นเขาจะเป็นโรคปวดหัวเรื้อรัง ปวดท้องเรื้อรังเป็นปีๆ แล้ว เขาต้องใช้ยาระงับความปวด วันหนึ่งเขาต้องฉีดยา 50-70 เข็ม เขาถึงบอกเขาทรมาน 

- จะหลับทีต้องใช้ยา
คุณแมงมุม : กึ่งๆ ยาสลบ
เสธ.ดอลลาร์ : ถ้ายาแก้ปวดเอาไม่อยู่ ท้ายที่สุดต้องให้หลับ จะได้ไม่ทรมาน หลับอย่างมาก ชั่วโมงครึ่ง 2 ชั่วโมง ตื่นมาปวดอีก ฉีดอีก โอเวอร์โดสก็ต้องให้หลับ ทุกวัน
คุณแมงมุม : ช่วงดีๆ ก็มี ช่วงหนึ่งเราไปอยู่สมุยก็โอเค ไปอยู่เชียงใหม่ก็โอเค มีช่วงดีขึ้นก็มี รู้สึกยิ่งอยู่โรงพยาบาลยิ่งป่วย เหมือนเป็นฮอสพิทอลซินโดรม รู้ว่ามียา ปวดหัวบ่อยๆ ไม่เป็นไร แต่พออยู่ข้างนอก ทำกิจกรรมไม่ต้องไปคิดว่าเดี๋ยวเราต้องปวดหัว ปวดท้อง พี่ดอลลาร์ก็พยายามหาเทคโนโลยีใหม่ แว่นตาช่วยเรื่องการมองเห็น 

คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด
- ไปหาเทคโนโลยีทั่วโลกเพื่อให้เมียมองเห็นกี่หมื่นกี่ล้าน จนบอกหยุดซื้อได้แล้ว
คุณแมงมุม : มองไม่เห็นอยู่ดี
เสธ.ดอลลาร์ : ตาเขาเสียเพราะจอประสาทตาตาย ยังไม่มีเทคโนโลยีเปลี่ยนได้ แล้วเป็นต้อกระจกทั้ง 2 ตา 100 เปอร์เซนต์ทั้ง 2 ข้าง เป็นสีเทา ถ้าลอกต้อให้มีแสงสักนิดสำหรับเขามันมีความหมายมาก แต่ถ้าลองทำแล้วตาฝ่อได้ ต้องเอาตาออกแล้วใส่ตาแก้ว (มดดำ : แม้ 1 เปอร์เซ็นต์ก็เอา) เขาก็เอาลุยเลย 2 ข้าง ทำแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีข้อต่างเรื่องการมองเห็น แต่ก็กลับเป็นสีดำแล้ว ไม่ใช่สีเทา 

 

- ก็อาจมีปาฏิหาริย์
เสธ.ดอลลาร์ : ใช่ วิวัฒนาการทางการแพทย์ไปไกล วันหนึ่งเขายังต้องกินยา 50-60 เม็ดด้วย
คุณแมงมุม : พี่ดอลลาร์เขาคิดบวกมากๆ เวลาเราท้อเขาคือพลังผลักดัน รวมทั้ง พ่อแม่ น้องชาย ครอบครัว ผลักดัน วันหนึ่งมันอาจดีขึ้นได้ ตอนนี้เราก็ใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม อาจจะไม่สุดเท่าเมื่อก่อน แต่เราก็มีความสุขได้หลายๆ ทาง ยังมีความฝัน ยังอยากทำหนังแนวชีวิตจริง อย่าง ไอซ์หีบเหล็ก หรือ แอม (แอม ไซนาไนด์) ก็อยากทำ


- ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ที่รู้ว่าเขาจะต้องไป ไม่รู้หรอกว่าไป รู้ตัวก็ตื่นมาแล้ว เครื่องปั๊มหัวใจทรมานมาก 
คุณหญิงแมงมุม : เจ็บมาก ล่าสุดปั๊มไป 4 ที หมอฉีดยานอนหลับให้ ยังไม่ทันหลับเขาชอร์ตไปแล้ว รู้สึกตัวเด้งกระตุก เจ็บมาก 
เสธ.ดอลลาร์ : อันนั้นหัวใจยังไม่หยุดเต้น หัวใจใกล้หยุดเต้น ที่เห็นในหนังหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว ก็เคยแล้ว อันนั้นครั้งก่อน ปั๊มหัวใจกับ ซีพีอาร์ เป่าปาก ปั๊มซี่โครงร้าวไปซี่หนึ่ง หัวใจหยุดเต้นไป 12 นาที ปกติสมองต้องบวมต้องตายไปแล้ว โชคดีอยู่ในโรงพยาบาล หมอเตรียมอุปกรณ์ล่วงหน้า หยุดแล้วเขาปั๊มเลย หยุดไป 12 นาที สมองไม่เสียหาย ซึ่งน้อยมาก

คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด
- กำลังสู้กับอะไรกันอยู่ 
คุณหญิงแมงมุม : สู้เพื่อครอบครัว เพื่อพี่ดอลลาร์ เพื่อคุณพ่อคุณแม่ เพื่อทุกคนที่เป็นกำลังใจให้แมงมุม ก็ทรมาน จากคนเคยเห็น เราไม่ได้ตาบอดตั้งแต่เกิด วันหนึ่งมันมืดไปหมดเลย


- อะไรทำให้เสธ.ดอลลาร์อยู่สู้กับคุณแมงมุมถึงตอนนี้ 
เสธ.ดอลลาร์ : เราเลือกของเราแล้วว่านี่คือภรรยา สำหรับพี่การแต่งงานต้องอยู่ด้วยกัน ต้องช่วยเหลือกันเป็นเพื่อนกันไปจนตาย พี่ถึงแต่งงานช้า แต่งตอนอายุ 50 เพราะไม่เคยอยากแต่งมาก่อนหน้านั้น แต่งแล้วก็ตั้งใจจะทำแบบนี้ ทำด้วยความสุข ด้วยความเต็มใจไม่มีใครมาบังคับ
คุณหญิงแมงมุม : ขอบคุณทุกอย่างที่พี่ดอลลาร์ทำแม้จะมองไม่เห็น แต่รู้สึกได้ถึงความรัก ความใส่ใจ ความเข้มแข็งที่เขาให้แมงมุม ถ้าไม่มีพี่ดอลลาร์ป่านนี้คงแย่มากไปกว่านี้แล้ว

คุณหญิงแมงมุม - เสธ.ดอลลาร์ เล่าทุกความทรมาน ฉีดยาระงับวันละ70เข็ม เจ็บปวด 24ชม. ตามองไม่เห็นแม้ผ่าตัด