หมออั้ม สวนกลับ ต้องเต เรื่อง Soft Power จะโกอินเตอร์ต้องประสานหน่วยงานไหน

"หมออั้ม อิราวัต" สวนกลับ "ต้องเต" ผู้กำกับหนังสัปเหร่อ ประเด็น Soft Power ลั่นแรงรู้ไหมจะโกอินเตอร์ต้องประสานหน่วยงานไหน

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2566 ต้องเต ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับภาพยนตร์สัปเหร่อ ได้กล่าวในงานเสวนา "จากจักรวาลไทบ้านสู่พลังอีสานสร้างสรรค์" ทางช่อง Thai PBS โดยในช่วงหนึ่งได้แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ถึงประเด็น Soft Power และการผลักดันของรัฐบาล หลังความสำเร็จของหนังสัปเหร่อ

 

หมออั้ม สวนกลับ ต้องเต เรื่อง Soft Power จะโกอินเตอร์ต้องประสานหน่วยงานไหน

โดย ต้องเต ระบุว่า "จริงๆหนังผมน่าจะเดินทางได้สุดประมาณนี้ แต่ผมคาดหวังว่าเรื่องต่อๆไป ไม่ใช่แค่ของผม เรื่องต่อๆไปในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ อยากจะได้รับการสนับสนุนจริงจัง เหมือนเราอาจจะสร้างปรากฎการณ์หรือกระแส จากกระแสที่ไม่มีคนพูดถึง กลายเป็นกระแสหลัก แล้วทำให้วงการภาพยนตร์รู้สึกว่า ทำให้วงการอื่น อย่างเช่น รัฐบาลมองเห็น ถ้ามันมีหนังเรื่องอื่นที่มันดี ก็อยากให้มาซัพพอร์ตอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป ซึ่งคุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนังสัปเหร่อจริงๆเลยก็ได้ แค่มาถ่ายรูปแล้วบอกว่าหนังสัปเหร่อเป็นซอฟต์พาวเวอร์ 


อย่างผมก็ยังไม่รู้ว่าซอฟต์พาวเวอร์คืออะไรตอนผมทำ ผมยังแบบ เอ้า หนังผมเป็น Soft Power' เหรอ ผมยังไม่รู้เลย แต่ถ้าผมได้รู้ หรือได้ทำความเข้าใจว่า Soft Power คืออะไร หนังไปไกลกว่านี้ มี Soft Power จริงๆแน่นอน 


ดังนั้น หากมีการพูดคุยหรือเสวนากันในวงการ ที่คุณต้องการนำซอฟต์พาวเวอร์ไปเผยแพร่ต่อในต่างประเทศ หรือจะพาเขาไป ก็ขอให้พาไปจริงๆ ไม่ใช่แค่หนังเรื่องนี้โกอินเตอร์ อย่างหนังสัปเหร่อ ที่ไปฉายต่างประเทศ 9 ประเทศ ก็ไม่ใช่รัฐบาลพาไป แต่เรานำหนังไปขายเอง หนังไปด้วยตัวเอง อันนี้ต้องพูดตรงๆนะครับ"

 

หมออั้ม สวนกลับ ต้องเต เรื่อง Soft Power จะโกอินเตอร์ต้องประสานหน่วยงานไหน

ล่าสุดทางด้าน หมออั้ม อิราวัต อารีกิจ อดีตนักร้องค่ายดัง ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า


"ข้อแรก – เพื่อไทย เขาเพิ่งเป็นรัฐบาลครับ ต้องเต


ข้อสอง – ถ้าไม่ให้เขาถ่ายรูป หรือร่วมยินดีด้วยจะให้เขาเพิกเฉย หรือไม่สนใจเหรอ? ในฐานะรัฐบาล


ข้อสุดท้าย – เออ ฟังบทสัมภาษณ์แล้วสรุปว่าไม่เข้าใจ คำว่า Soft Power จริงๆนั่นแหละ จะโกอินเตอร์ รู้ไหมต้องประสานกับอะไรจะไประดับนานาชาติ รู้ไหมว่าต้องผ่านหน่วยงานไหน


ต้องผ่านกรมกองระหว่างประเทศ + งบสนับสนุนอย่างไร


รัฐบาล+คณะรัฐมนตรี กระทรวงต่างๆ เขากำลังช่วย แล้วมาให้สัมภาษณ์แบบนี้ มันไม่ดีต่อภาพรวมเลย แต่ก็ตามสบายเลยครับ ถ้าคิดว่าดี"