โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

แห่เสียดาย โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผลขอเปลี่ยนบทบาทตัวเองมุ่งหน้าทำธุรกิจ

วันที่ 5 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โมจิโกะ เจ้าของช่องยูทูบ MOJIKO ที่มีผู้ติดตามกว่า 3.41 ล้านซับ ได้โพสต์คลิป ประกาศ : เลิกทำคลิปช่อง mojiko   โดยได้คลิปเธอได้ย้อนเล่าถึงจุดเริ่มต้นในเส้นทางอาชีพยูทูบเบอร์ ชี้แจงถึงสาเหตุของการตัดสินใจ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลักก็คือ “การทำตามฝัน” พร้อมอธิบายว่าตลอดเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าตัวได้พยายามที่ทำงานทุกบทบาทไปพร้อมกัน แต่ผลก็คือเกิดภาวะเครียด ตอนนี้จึงต้องการยุติการทำยูทูบและให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจที่เป็นความฝันของเธอ

 

โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

ในช่วงตอนต้น สาวโมจิโกะได้ย้อนถึง จุดเริ่มต้นที่ทำให้มีวันนี้ ความว่า “โมทำช่องยูทูบมาตั้งแต่อายุ 18 จนตอนนี้กำลังจะอายุ 29 ปีแล้ว รวมเวลาประมาณ 10 ปีพอดี เริ่มจากการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ก่อนจะมาลงตัวที่การเป็น food lover พาตะลุยกินกว่า 300 ร้าน

 

โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

 

ตอนนี้จึงรู้สึกว่าจะเป็นการทิ้งคนดูหรือเปล่า แค่เราเจอคนที่ติดตามเราเพียง 1 คน แล้วเขาบอกเราว่ารอดูคลิปเราอยู่นะ ซึ่งในใจเราคิดไว้ตั้งนานแล้วว่า เรากำลังจะเลิกทำ มันทำให้เรารู้สึกกดดันเหมือนกันการตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องไหม สิ่งที่เราเลือกถูกต้องหรือเปล่า หรือแม้แต่หลังจากที่คลิปที่ออนแอร์ไปแล้ว มีคนเข้ามาคอมเมนต์ มันอาจจะทำให้เราลังเล แล้วกลับมาทำต่อไหม

เดิมทีในช่วงที่เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ โมทำคลิปยูทูบเพราะที่บ้านนำเข้าสกินแคร์จากต่างประเทศ ตอนนั้นเราติดตามพี่โมเม (โมเมพาเพลิน) เห็นพี่เค้าใช้สินค้าอะไร แล้วก็ความรู้สึกอยากจะใช้บ้าง จากนั้นจึงมานั่งคิดว่าถ้าฉันเป็นคน ๆ นั้นได้บ้าง เราจะทำให้ธุรกิจของครอบครัวขายได้มากขึ้นไหม

 

โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

 

กระทั่งปีที่ผ่านมา คุณพ่อและคุณแม่เกษียณแล้ว เขาไม่ได้บังคับว่าเราต้องไปทำแทนเขานะ แต่สิ่งที่ตนเห็นคือ โอกาส ว่าถ้าเราทำสกินแคร์ที่มันเป็นราคาที่เข้าถึงง่ายสำหรับโลกออนไลน์ ไม่เหมือนเมื่อก่อนแบบที่บ้านขาย มันคงจะดีมาก ซึ่งคิดอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องทำ และมีเวลาด้วย

 

โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

นอกจากนั้นยูทูบเบอร์คนดังยังปฏิเสธด้วยว่า การมีความรัก ไม่ได้ทำให้เปลี่ยนไป “เขาเป็นกำลังใจให้ เป็นคนที่เข้าใจ ซึ่งตนตกอยู่ในสภาวะความเครียด เครียดกับการหาทางออก ในการพาให้ทุก ๆ คนไปได้ไกลกว่านี้ รวมถึงสร้างประโยชน์ให้ทุกคนได้มากกว่านี้ ซึ่งตนเชื่อว่าตนเป็นได้มากกว่า food lover ตอนนี้จึงอยากใช้ศักยภาพของตัวเองให้มากขึ้น เพราะมีความฝันอีกหลายอย่างที่อยากจะทำ”

 

โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

 

จากนั้นก็ได้อธิบายว่าเหตุใดถึง ไม่ทำทั้งสองบทบาทไปพร้อมกัน “ที่ผ่านมาประมาณ 2 ปี พยายามทำธุรกิจคู่ไปกับยูทูบเบอร์แล้ว จนมันเริ่มถึงจุดที่แอบกลัวตัวเองเหมือนกัน เวลาเครียด มีกล้องมาก็ต้องยิ้ม กลับบ้านไป ก็เครียด ร้องไห้ ซึ่งเป็นหลายครั้ง หรือบางทีก็นอนไม่หลับ จนตอนนี้รู้สึกว่ากลัวตัวเอง อยากมีพื้นที่ที่ไม่ต้องสวิตช์อารมณ์ตัวเองขนาดนั้น

ในระยะเวลา 10 ปีที่ทำยูทูบ มีแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากขี้น ทางเลือกของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงตัวเธอเองก็ไม่รีวิวร้านอาหารเลย เพราะอยากจริงใจกับคนดู ซึ่งก็เหมือนปิดโอกาสในการรับรายได้จุดนี้ และหากยังทำหน้าที่เป็น food lover ต่อ ก็คงไม่สามารถพาทีมไปได้ไกลมากกว่านี้แล้ว

 

โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง ร่ำไห้ประกาศเลิกทำช่อง พร้อมเผยเหตุผล

 

ในฐานะของการเป็นหัวหน้าบริษัท ตนต้องการให้ทีมงานพัฒนาศักยภาพ และมีรายได้มากขึ้นทุก ๆ ปี แต่เมื่อความสนใจไม่ได้อยู่ที่การทำยูทูบจนทำให้รายได้ของบริษัทลดลง จึงไม่สามารถที่จะผลักดันทีมงานให้ไปกว่านี้ได้ และถ้าทุกคนจะไปทำงานที่อื่นก็ยินดี เพียงแต่ไม่อยากให้ทุกคนมาเสี่ยงเพราะการตัดสินใจในครั้งนี้”

แม้จะเป็นเรื่องราวการจากลาที่น่าเศร้า แต่ยูทูบเบอร์มากความสามารถคนนี้ก็ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า จุดประสงค์ของการทำคลิปนี้คือการแจ้งให้คนดูทุกคนทราบว่า ขณะนี้เธอจะยุติการทำบทบาท ๆ หนึ่ง และให้ความสนใจกับบทบาทเดียว และหากจะถามว่าจะได้เจอกันอีกไหมในยูทูบ อยากให้ทุกอย่างไปเป็นตามธรรมชาติมากกว่า เพราะยังตอบไม่ได้ว่าจะกลับมาเมื่อไหร่ แต่หวังว่าแฟน ๆ จะยังสนับสนุนต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับแฟนคลับของโมจิโกะ ในระหว่างช่วงเวลาที่ไม่ได้พบกัน ทุกคนยังคงสามารถติดตามเรื่องราวชีวิตและสนับสนุนสาวเก่งคนนี้ได้ทางอินสตาแกรม IG : mojiko._ และย้อนชมคลิปเก่า ๆ ได้ที่ Youtube : MOJIKO