ช็อคโลกแน่!! เมื่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" อาจจะไม่ได้นั่งผู้นำสหรัฐฯ เพราะ "โดนปล้น" จาก "ฮิลลารี คลินตัน"

การเข้าสู่ทำเนียบขาวของโดนัลด์ ทรัมป์ อาจต้องพบกับอุปสรรค หลังปรากฏความพยายามขัดขวางว่าที่ประธานาธิบดีรายนี้จากการเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม

เดลีสตาร์ ได้รายงานข่าว การเข้าสู่ทำเนียบขาวของโดนัลด์ ทรัมป์ อาจต้องพบกับอุปสรรค หลังปรากฏความพยายามขัดขวางว่าที่ประธานาธิบดีรายนี้จากการเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม ด้วยเบื้องต้นพบคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 6 คน ส่อขัดขืนเจตจำนงของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง หันไปสนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน

 

 

ช็อคโลกแน่!! เมื่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" อาจจะไม่ได้นั่งผู้นำสหรัฐฯ เพราะ "โดนปล้น" จาก "ฮิลลารี คลินตัน"


       
       ในขณะที่ทุกคนทราบดีว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะมีคนจำนวนมากที่ยังไม่ทราบว่าขั้นตอนอย่างเป็นทางการอาจขัดขวางเขาจากเส้นทางสู่ทำเนียบขาว
       
       

จากระบบเลือกตั้งสหรัฐฯ แต่ละรัฐจะมีคณะผู้แทนหรือที่เรียกว่า "คณะผู้เลือกตั้ง" หรือ “electors” เป็นผู้เลือกประธานาธิบดี และคณะผู้เลือกตั้งนี้ จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในการลงคะแนนที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม ไม่ใช่ประชาชนแต่อย่างใด
       
       โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ชัยชนะในศึกเลือกตั้ง หลังได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งตามรัฐต่างๆเพียงพอที่จะเข้ามาเลือกเขาเป็นผู้นำคนถัดไป
       
       ปกติแล้วคณะผู้เลือกตั้งจะโหวตตามผลคะแนนที่ออกมาในแต่ละรัฐระหว่างการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามเวลานี้มีคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 6 คนที่ประกาศละเลยเสียงของประชาชนผู้ลงคะแนน และจะหันไปเลือกนางฮิลลารี คลินตัน แทน
       
       

นายโดนัลด์ ทรัมป์ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียง เพื่อก้ามผ่านอุปสรรคดังกล่าวในเดือนหน้า ขณะที่ประชาชนมอบบัญชาคณะผู้เลือกตั้งแก่เขา 290 คน ส่วน นางฮิลลารี คลินตัน ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพียง 232 คน
       
       แม้คณะผู้เลือกตั้งขบถแค่ 6 คนจะไม่กัดเซาะเสียงข้างมากของทรัมป์ ทว่าพวกเขากำลังพยายามโน้มน้าวคนอื่นๆให้เปลี่ยนข้างตาม และต้องการอีกแค่ 15 เสียงเท่านั้นก็จะทำให้ผลการเลือกตั้งเข้าสู่ความสงสัย
       
       หากทรัมป์ เหลือคณะผู้เลือกตั้งต่ำกว่า 270 คน สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯจะเป็นผู้เลือกประธานาธิบดีคนใหม่
       
       ในขณะที่พรรครีพับลิกันของทรัมป์ ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นมันยังคงเป็นเรื่องดีต่อเขา ทว่าอีกด้านหนึ่งอดีตดาราเรียลิตีโชว์รายนี้ก็เคยสร้างความขุ่นเคืองแก่คนในพรรคจำนวนมากระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง
       
       ความเคลื่อนไหวนี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งสหรัฐฯ หนสุดท้ายที่คณะผู้เลือกตั้งเกิดแปรพักต์ ต้องย้อนกลับไปในปี 1808 โดยคราวนั้นมีอยู่ด้วยกัน 6 คน

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์