กลัวสูญพันธุ์!!  ประธานเอดีบี "อ้อนวอน" ให้สหรัฐฯ เดินหน้าพัฒนาเอเซียต่อ หลังจาก "ทรัมป์" ประกาศ ถอนตัวทีพีพี

ทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานเอดีบี เรียกร้องให้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยพูดถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ทางการค้า พร้อมระบุว่า "มันสำคัญยิ่งสำหรับสหรัฐฯ ที่จะเดินหน้ามีส่วนร่วมในเอเชีย ซึ่งมันจะดีกับภูมิภาคเอ

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงาน เรื่องประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ออกมาเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ยังคงผูกสัมพันธ์กับเอเชียต่อไป ไม่กี่วันหลังโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีวหรัฐฯ ประกาศจะยกเลิกข้อตกลงการค้าภาคพื้นแปซิฟิก หรือว่า ทีพีพี

 


       
       ทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานเอดีบี เรียกร้องให้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยพูดถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ทางการค้า พร้อมระบุว่า "มันสำคัญยิ่งสำหรับสหรัฐฯ ที่จะเดินหน้ามีส่วนร่วมในเอเชีย ซึ่งมันจะดีกับภูมิภาคเอเชียทั้งมวล"
       

 


       

ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(ทีพีพี) ได้รับการสนับสนุนโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ที่กำลังพ้นจากตำแหน่ง ส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ปักหมุดเอเชียของเขา แต่ทางด้านนายโดนัล ทรัมป์ กล่าวหาว่ามันก่อความเสียหายด้านการจ้างงานในสหรัฐฯและกระทบกับภาคธุรกิจอเมริกา
       
       เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะนำสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงานในทำเนียบขาว
       

กลัวสูญพันธุ์!!  ประธานเอดีบี "อ้อนวอน" ให้สหรัฐฯ เดินหน้าพัฒนาเอเซียต่อ หลังจาก "ทรัมป์" ประกาศ ถอนตัวทีพีพี
              

อย่างไรก็ตาม นากาโอะ อ้างอิง ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) เช่นเดียวกับ ความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP) (อาร์ซีอีพี) ว่าเป็นข้อตกลงการค้าระดับภูมิภาคที่อาจยังคงประสบความสำเร็จ แม้ว่าทีพีพีมีอันต้องล้มเหลว
       
       ประธานเอดีบี ยังปกป้องการค้าเสรี โดยระบุว่ามันช่วยให้พัฒนาเอเชียในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา
       
       เหล่านักวิจารณ์บอกว่าการถอนตัวของสหรัฐฯจะทำให้ทีพีพีไต้ความหมาย และเทียบเท่ากับการที่วอชิงตันละทิ้งบทบาทการเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์