ยังไม่จบ!!! "โดนัลด์ ทรัมป์"  ซัด "พวกขี้โกง" ขอรื้อนับคะแนนใหม่ ส่วน "คลินตัน" พร้อมส่งทีมงาน ดูการนับคะแนนใหม่

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ วิจารณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐวิสคอนซินเตรียมนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน อีกค

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ วิจารณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐวิสคอนซินเตรียมนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน อีกครั้ง ตามคำร้องของนางจิล สไตน์ อดีตตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคกรีน ว่าเป็น "เรื่องเหลวไหล" และคือ "เล่ห์เหลี่ยม" ของกลุ่มการเมืองฝ่ายซ้าย 

มหาเศรษฐีวัย 70 ปี ซึ่งจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2560 กล่าวต่อไปว่าชาวอเมริกันได้ใช้สิทธิ์ของตัวเองตามกฎหมาย และการเลือกตั้ง ถือว่าสิ้นสุดแล้ว ทุกฝ่ายควรยอมรับและเคารพผลการเลือกตั้งที่ออกมา ไม่ใช่ การท้าทายและล่วงละเมิด เช่นนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำด้วยว่า คู่แข่งคนสำคัญคือนางฮิลลารี คลินตัน อดีตตัวแทนผู้สมัครของพรรคเดโมแครต ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้อย่างเปิดเผยและแสดงความยินดีกับเขาแล้ว เป็นสัญญาณว่าทุกฝ่ายควรมองไปข้างหน้าเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป ไม่ใช่มัวแต่ย่ำอยู่กับที่เช่นนี้

อย่างไรก็ตาม นายมาร์ค เอเลียส ทนายความส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน เผยว่าทีมงานหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตันจะเข้าร่วมในกระบวนการตรวจสอบผลการนับคะแนนเลือกตั้งของรัฐวิสคอนซิน โดยอาจรวมถึงในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐมิชิแกนด้วย หากมีการยื่นคำร้องเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เอเลียสยืนยันว่านับตั้งแต่ผ่านพ้นการเลือกตั้งที่ล่วงเลยมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ทีมงานของนางฮิลลารี คลินตัน ไม่มีแผนการยื่นคำร้องต่อรัฐใดเพื่อขอให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนน เนื่องจากตรวจสอบกันเองแล้วไม่พบสัญญาณบ่งชี้ความไม่ชอบมาพากลกับทั้งระบบลงคะแนนและนับคะแนนที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะ นางฮิลลารี คลินตัน ด้วยคะแนนที่เฉียดฉิวในทั้ง 3 รัฐซึ่งล้วนอยู่ในกลุ่มสวิงสเตท ด้วยส่วนต่าง 70,010 คะแนนที่รัฐเพนซิลเวเนีย 10,704 คะแนนที่รัฐมิชิแกน และที่รัฐวิสคอนซิน 27,257 คะแนน ซึ่ง นางฮิลลารี คลินตัน ต้องพลิกกลับมาชนะให้ได้หมดทุกรัฐจึงจะสามารถรวบรวมคะแนนคณะผู้เลือกตั้งแซงหน้านายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ แต่ผู้สันทัดกรณีจำนวนไม่น้อยมองว่าเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพ Reuter