เลือกตั้งสหรัฐฯ ยังวุ่นไม่จบ!! ฝ่ายสนับสนุน "โดนัลด์ ทรัมป์" ยื่นคัดค้าน ยับยั้งการนับคะแนนใหม่ หลังพรรคกรีนยื่นขอนับคะแนนใหม่ 3 รัฐ

ฝ่ายสนับสนุนว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคลื่อนไหวรักษาชัยชนะอันฉิวเฉียดของเขาในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และ วิสคอนซิน โดยกำลังยื่นคัดค้านทางกฎหมายที่มีเป้าหมายยับยั้งคำร้องขอนับคะแนนใหม่ในศึกเล

สำนักข่าวรอยเตอร์  ได้รายงานเรื่องของฝ่ายสนับสนุนว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  เคลื่อนไหวรักษาชัยชนะอันฉิวเฉียดของเขาในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และ วิสคอนซิน โดยกำลังยื่นคัดค้านทางกฎหมายที่มีเป้าหมายยับยั้งคำร้องขอนับคะแนนใหม่ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ของพรรคกรีน

 


       
       จิล สไตน์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคกรีน กำลังเดินเรื่องเพื่อให้มีการนับคะแนนใหม่ทั้งหมดในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และ วิสคอนซิน 3 รัฐ ซึ่งในอดีตเคยสนับสนุนเดโมแครต แต่ได้มอบชัยชนะอย่างฉิวเฉียดแก่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากรีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 8 พฤศจิกายน
       
        พรรคกรีนบอกว่า ที่ร้องขอนับคะแนนใหม่ในรัฐเหล่านี้ ก็เพื่อการันตีความซื่อตรงของระบบเลือกตั้งสหรัฐฯ และไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด
       
       

แม้หากมีการนับคะแนนใหม่ ก็ดูเหมือนว่า มันคงไม่เปลี่ยนแปลงผลลัพธ์โดยรวมของผลเลือกตั้ง ซึ่ง นายโดนัลด์ ทรัมป์ เอาชนะ ฮิลลารี คลินตัน จากเดโมแครต ขณะที่ สไตน์ ที่ได้คะแนนโหวตเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ อ้างว่า การรณรงค์ขอนับคะแนนใหม่นี้ไม่ได้มีเป้าหมายเล่นงานทั้งทรัมป์ หรือคลินตัน
       
        อย่างไรก็ตาม บิล ชูตต์ ทนายความมิชิแกน สมาชิกรีพับลิกัน เผยว่า เขาได้ยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายคัดค้านการนับคะแนนในรัฐของเขา โดยระบุว่า การนับคะแนนใหม่ในรัฐ “เสี่ยงตัดรอนสิทธิของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกประธานาธิบดีของชาวมิชิแกนทุกคน” เพราะว่าเส้นตายแต่งตั้งคณะผู้เลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว
       

 


        การเลือกตั้ง ตัดสินกันด้วยคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง ไม่ใช่คะแนนเสียงโดยตรงของประชาชน (ป๊อบปูลาร์โหวต) ขณะที่กฎหมายของรัฐบาลกำหนดไว้ว่ารัฐต่างๆ ต้องคลี่คลายข้อพาทเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะผู้เลือกตั้งก่อนวันที่ 13 ธันวาคม
       
        นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง เกินกึ่งหนึ่ง 207 เสียงล้มหลาม และผลการนับคะแนนใหม่ต้องพลิกผันไปเข้าข้างคลินตันทั้ง 3 รัฐ ถึงจะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์โดยรวม ทั้งนี้ คลินตันได้คะแนนป๊อปปูลาร์โหวตมากกว่าทรัมป์ถึง 2.5 ล้านเสียง
       
       

ชูตต์ ยังวิจารณ์สไตน์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายหากมีการนับคะแนนใหม่ โดยบอกว่า สไตน์ที่เคยคุยโตสามารถระดมเงินได้ถึง 3.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่เอาเข้าจริงเธอให้เงินสนับสนุนแค่ 787,500 ดอลลาร์ ทั้งที่ต้องใช้งบประมาณถึง 5 ล้านดอลลาร์
       
        ทั้งนี้ จากเอกสารของศาล พบว่า ทนายความทีมหาเสียงของทรัมป์เอง ก็เคลื่อนไหวขัดขวางความพยายามนับคะแนนใหม่ในเพนซิลเวเนีย และมิชิแกน ด้วยเช่นกัน โดยศาลเพนซิลเวเนีย มีกำหนดเปิดการพิจารณาคำร้องดังกล่าวในตอนเช้าวันจันทร์ ที่ 5 ธันวาคม นี้
       
        ใน วิสคอนซิน ซึ่งอยู่ระหว่างการนับคะแนนใหม่ พรรครีพับลิกันในรัฐแห่งนี้ก็ยื่นคำร้องขัดขวางกระบวนการดังกล่าวเช่นกัน
       
        เดวิด คอบบ์ ผู้จัดการทีมหาเสียงของสไตน์ วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ที่พยายามขัดขวางการนับคะแนนใหม่ โดยเฉพาะในเพนซิลเวเนีย ว่า “เราจะเดินหน้าช่วยผู้มีสิทธิออกเสียงเพนซิลเวเนีย เพื่อทำให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งในเพนซิลเวเนียมีความซื่อตรงและคะแนนเสียงของพวกเขาถูกนับ”
       
        ทีมทนายความของคลินตัน บอกว่า จะเข้าร่วมความพยายามนับคะแนนใหม่ในวิสคอนซิน เพื่อรับประกันว่าการหาเสียงของเธอ คือ ตัวแทนความชอบธรรมตามกฎหมาย และจะดำเนินการอย่างเดียวกันในมิชิแกน และเพนซิลเวเนีย หากจำเป็น

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์