คบไม่ได้จริง ๆ!! อิหร่าน "ประณาม" สหรัฐ เป็นพวก "ไว้ใจไม่ได้" หลังขยายคว่ำบาตรอิหร่านไปอีก 10 ปี ทิ้งทวนการทำงาน บารัค โอบามา

การขยายการคว่ำบาตรต่ออิหร่านแสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐฯ อเมริกากำลังละเมิดพันธสัญญาของพวกเขาเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน การโหวตต่ออายุกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน (Iran Sanctions Act : ISA) ออกไปอีก 10 ปีของวุฒิสภาสหรัฐฯ  อิหร่านประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้การต่อายุกฎหมายดังกล่าวที่ถูกผ่านอย่างไม่เป็นเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา และระบุว่า มันละเมิดข้อตกลงที่บรรลุกับหาชาติมหาอำนาจเมื่อปีที่แล้วเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขาแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินของนานาชาติ
       
       
"การขยายการคว่ำบาตรต่ออิหร่านแสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐฯ อเมริกากำลังละเมิดพันธสัญญาของพวกเขาเอง" 
       

 


      

 เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่า การใช้กฎหมายดังกล่าวต่อจะไม่ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐฯก็กล่าวเช่นกันว่า การขยาย ISA จะทำให้การคว่ำบาตรถูกบังคับใช้ใหม่ได้ง่ายขึ้นหากอิหร่านละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์
       
       แต่หัวหน้าพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ อธิบายการต่อายุ ISA ว่าเป็น "การละเมิดอย่างชัดเจน" หากถูกบังคับใช้
       
       การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาดูมืดมนในยุคของว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนหน้า เขากล่าวในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์
       
       เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี เตือนว่า การขยายการคว่ำบาตรจะถูกอิหร่าน มองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวงเคลียร์และขู่ว่าจะตอบโต้
       
       

เบห์รูซ เนมาตี โฆษกคณะกรรมการบริหารของรัฐสภากล่าว ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเสนอมาตรการ เรียกร้องให้รัฐบาล "กลับไปสู่สภาวะการเสริมสมรรถนะ (นิวเคลียร์) " เหมือนก่อนทำข้อตกลง
       
       คาเมเนอีและกลุ่มผู้ภักดีสายเหยี่ยวของเขาวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงกังกล่าวและกล่าวโทษประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานี สำหรับความล้มเหลวในการยกระดับมาตรฐานการครองชีพนับตั้งแต่การคว่ำบาตรถูกยกเลิกในเดือนมกราคม

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์