ด่วน!!!  แผ่นดินไหวซ้ำ หมู่เกาะโซโลมอน ขนาด 6.9 แมกนิจูด

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.9 แมกนิจูด นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอนในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 06.10 น.ของวันเสาร์ที่ 10 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 02.10 น.วันเดียวกันต

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน ว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.9 แมกนิจูด นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอนในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 06.10 น.ของวันเสาร์ที่ 10 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 02.10 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่าง 90 กม.ทางตะวันตกของเมืองคิราคิราของโซโลมอน ในระดับความลึก 10 กม.


 

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งแปซิฟิกแจ้งว่า ไม่มีอันตรายจากคลื่นยักษ์สึนามิจากผลของแผ่นดินไหวครั้งนี้ แต่ต่อมาได้แจ้งว่า อาจมีคลื่นสึนามิที่เป็นอันตรายได้ สูง 1-3 เมตร พัดเข้าสู่ตลอดแนวชายฝั่งของหมู่เกาะโซโลมอน แล้วยังเตือนว่าอาจมีคลื่นสูง 0.3 เมตรพัดสู่ชายฝั่งของออสเตรเลีย, ฟิจิ, คิริบาตี, นาอูรู, นิว แคลิโดเนีย, ปาปัวนิวกินี, ตูวาลู และ วานูอาตู
สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งอีกว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่จะเกิดความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหวครั้งนี้
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่งจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.7 แมกนิจูดนอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนรุนแรง ประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่ก็ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง


 

หมู่เกาะโซโลมอนตั้งอยู่ในเขตวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก จุดที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกันจึงเกิดแผ่นดินไหวได้บ่อยครั้ง เช่น เมื่อปี 2550 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 แมกนิจูด ถล่มหมู่เกาะโซโลมอน มีผู้เสียชีวิต 52 ศพ ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยนับพันคนและคลื่นสึนามิสูง 10 เมตร

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์