บ้านพี่เมืองน้อง!! คณะรองนายกฯ ไทย "เยือน" จีน ชื่นมื่น เดินหน้า พัฒนาขีดความสามารถด้านอาวุธ  พร้อมตั้งโรงงานในไทย

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายรัฐมนตรี

พล.ต.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายรัฐมนตรี พร้อมคณะระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค. ว่า พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมคำนับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า รัฐบาลจีนและประชาชน ขอแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 
 

ขณะที่พล.อ.ประวิตรได้กล่าวขอบคุณในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ต่อจากนั้นได้หารือสานต่อความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกันทั้งการท่องเที่ยว คมนาคม เศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องขับเคลื่อนการปฏิรูปและวางรากฐานประเทศ โดยเฉพาะต้องสร้างมาตรฐานความถูกต้องและเป็นธรรมแก่นักท่องเที่ยว  ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยรวมแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างประเทศที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งนายหลี่ เค่อเฉียง ได้แสดงความขอบคุณ และยืนยันว่าไทยยังคงเป็นอันดับหนึ่งของความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีน 

พล.ต.คงชีพ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้พยายามเสริมสร้างความเข้มแข็งภาคการเกษตรและวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งรองรับ ไทยยืนยันความร่วมมือกับจีนในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายหนองคาย - กทม. คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในต้นปี2560 ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการขยายความร่วมมือขนส่งสินค้าการเกษตรระหว่างกัน ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือด้านความมั่นคงกับไทย พร้อมทั้งขอฝากความปรารถนาดีมายังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้มีโอกาสพบและพูดคุยกันหลายครั้งที่ผ่านมา 

 

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตรยังได้เดินทางเข้าเยี่ยมคำนับพล.อ.ฉาง ว่านฉวน รมว.กลาโหมจีน ที่กระทรวงกลาโหม โดยพล.อ.ประวิตร เสนอความเป็นไปได้ถึงความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่ประสงค์ให้จีนสนับสนุนการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์ทางทหารในไทย พร้อมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีและขีดความสามารถในการพัฒนาและดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตในจีนที่มีประจำการในประเทศไทย และภูมิภาค โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดตั้งคณะทำงานประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ผ่านกลไกทางการทูตทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเชิญชวนและเสนอให้จีนพิจารณาความพร้อมในการเข้าร่วมฝึกคอบร้า โกล์ด ผ่านความร่วมมือด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และความร่วมมือทางการแพทย์ทหาร



“การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือว่าเป็นสัญญาณทางบวกที่ชัดเจนต่อความร่วมมือในการผลักดันขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงของทั้งสองประเทศและภูมิภาค  ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะเร่งจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันในเรื่องต่างๆ เพื่อประชุมและทำงานผลักดันความร่วมมือกันและกันอย่างเต็มที่ต่อไปโดยใกล้ชิดภายใต้กรอบความร่วมมือที่บรรลุข้อตกลงร่วมกัน รวมทั้งเร่งขยายความชัดเจนในเรื่องที่ยังไม่บรรลุข้อยุติ เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศและภูมิภาคต่อไป” พล.ต.คงชีพ กล่าว

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์