นาโต สหรัฐฯ มีหนาว!! "ปูติน" สั่งขยายฐานทัพเรือในซีเรีย รองรับเรือรบจากรัสเซีย พร้อมติดตั้ง S300

รัสเซีย ได้เผยแพร่แถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฎีกาให้มีการขยายอาณาเขตของฐานทัพเรือรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าวว่า รัสเซีย ได้เผยแพร่แถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน  ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฎีกาให้มีการขยายอาณาเขตของฐานทัพเรือรัสเซีย ในเมืองท่าตาร์ตุส ที่อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของซีเรีย เพื่อรองรับการเทียบท่าของเรือรบจากรัสเซียในบริเวณนั้น ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลซีเรีย เรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีการระบุรายละเอียดใดเพิ่มเติมอีก แต่ฐานทัพเรือของรัสเซียในเมืองตาร์ตุสเป็นสถานที่ติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบ "เอส-300" 

 

 คำสั่งดังกล่าวของผู้นำรัสเซียเป็นไปตามแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมในกรุงมอสโก ที่ออกมาเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับแผนการตั้งฐานทัพเรืออย่างถาวร ในเมืองท่าที่อยู่ทางตะวันตกของซีเรีย ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังมีฐานปฏิบัติการอยู่ในบริเวณนั้นตั้งแต่ปี 2520 เป็นต้นมา

 

ผู้นำรัสเซีย ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในซีเรีย ระหว่างการแถลงข่าวและตอบคำถามจากสื่อมวลชนครั้งใหญ่ประจำปี แสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ซึ่งสามารถยึดคืนอเลปโปได้สำเร็จ โดยเรียกชัยชนะของรัฐบาลซีเรีย ที่สามารถผนวกรวมดินแดนในจังหวัดอเลปโปให้กลับเป็นผืนเดียวกันได้อีกครั้ง หลังถูกแบ่งแยกตั้งแต่ปี 2555 ว่าเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพให้กลับคืนสู่บ้านเมือง และขอบคุณอีกฝ่ายสำหรับความร่วมมือในการต่อสู้กับ กลุ่มก่อการร้ายในซีเรียด้วย

 

นาโต สหรัฐฯ มีหนาว!! "ปูติน" สั่งขยายฐานทัพเรือในซีเรีย รองรับเรือรบจากรัสเซีย พร้อมติดตั้ง S300

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางด้านสหรัฐ ระงับการเจรจากับทางรัสเซีย ในทุกช่องทางการทูต เนื่องจากกรณี ปัญหาการหยุดยิงในซีเรีย และตามมาด้วยทางด้านผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกา ยกเลิกข้อตกลงลดพลูโตเนียม ที่มีให้กันไว้ตั้งแต่ปี 2543  หลังจากนั้นปรากฏว่ากองทัพของรัสเซีย ได้เคลื่อนย้าย ระบบขีปนาวุธ S-300 เข้าไปสู่ซีเรีย ซึ่งก็แน่นอนว่าสร้างความตกใจให้กับหลายประเทศในแถบนั้น
ล่าสุดทางด้าน กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาชี้แจงแถลงไขเรื่องดังกล่าว  ว่าได้ส่งระบบขีปนาวุธ S-300 เข้าประจำการที่ฐานทัพเรือในเมืองตาร์ตุส มาตรการที่พวกเขาบอกว่ามีเจตนายกระดับรักษาความปลอดภัยแก่ฐานทัพเท่านั้น     

 

   
       นอกเหนือจากฐานทัพเรือในตาร์ตุสแล้ว รัสเซียยังประจำการอยู่ ณ ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งด้านนอกเมืองลาตาเคีย ตามแนวชายฝั่งของซีเรีย โดยรัสเซีย ใช้ฐานทัพอากาศแห่งนี้เป็นจุดส่งเครื่องบินขึ้นทิ้งบอมบ์ถล่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อสนับสนุนผู้นำซีเรีย
       
      แต่ถ้าเราย้อนกลับไป เมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่เครื่องบินรบของรัสเซีย ถูก ทางตุรกียิงตก บริเวณพรมแดนซีเรีย นั้นทางรัสเซีย ได้มีการส่ง ระบบยิงขีปนาวุธ S-400 เข้าไปติดตั้งมาแล้ว ซึ่งขณะนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกคำสั่งให้นำระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบล้ำยุค "เอส-400" ไปติดตั้งที่ฐานทัพอากาศฮีไมมีม ในจังหวัดลาตาเคียริมชายฝั่งทะเลของซีเรีย ซึ่งอยู่ห่างชายแดนทางใต้ของตุรกีประมาณ 50 กิโลเมตร  
     ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน แบบพื้นสู่อากาศ เอส-400 มีพิสัยยิงไกลถึง 400 กิโลเมตร  สามารถจับเป้าเครื่องบินรบได้อย่างแม่นยำ

 

 

นาโต สหรัฐฯ มีหนาว!! "ปูติน" สั่งขยายฐานทัพเรือในซีเรีย รองรับเรือรบจากรัสเซีย พร้อมติดตั้ง S300
  

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์