"บารัค โอบามา" เล่นไม่เลิก สั่งคว่ำบาตร หน่วยข่าวกรองรัสเซีย ไล่เจ้าหน้าที่ทูต 35 คน กลับรัสเซีย ภายใน 72 ชั่วโมง

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตั้งใจเอาคืนรัสเซีย ต่อคำกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยแถลงมาตรการคว่ำบาตร

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตั้งใจเอาคืนรัสเซีย ต่อคำกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยแถลงมาตรการคว่ำบาตรอันหนักหน่วงต่อเหล่าหน่วยงานข่าวกรองของของรัสเซีย ขับไล่เจ้าหน้าที่ด้านการทูตและสั่งปิดที่ตั้งด้านการทูตรัสเซียในแผ่นดินอเมริกา ทางด้านรัสเซียนั้น ก็ตอบโต้ทันที ว่าทางด้านสหรัฐฯ เตรียมรับมือกับมาตรการที่เด็ดขาดเช่นกัน พร้อม กับ เย้ยอีกว่า อีกไม่นานเดโมแครตก็จะพ้นจากตำแหน่ง
       
       ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวหา วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งการโดยตรงเจาะระบบของพรรคเดโมแครต ทำให้นางฮิลลารี คลินตัน  แต่การเลือกตั้ง ที่ก่อนหน้านั้นดูเหมือนว่ามีความได้เปรียบต่อทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน แต่หลังจากผลการนับคะแนนออกมาแล้วปรากฏว่า ไม่เป็นอย่างที่คาดกันไว้
       
       ทางด้านหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯมีข้อสรุปว่าการแฮกระบบและเผยแพร่อีเมล์พรรคเดโมแครตและทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน มีเป้าหมายเพื่อผลักดัน ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชื่นชม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำสหรัฐฯ
       
       มาตรการดังกล่าวจะทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซีย ช่วง 3 สัปดาห์ก่อนที่ทางนายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่ง

 

"บารัค โอบามา" เล่นไม่เลิก สั่งคว่ำบาตร หน่วยข่าวกรองรัสเซีย ไล่เจ้าหน้าที่ทูต 35 คน กลับรัสเซีย ภายใน 72 ชั่วโมง

บารัค โอบามา กล่าวว่า "ผมออกคำสั่งให้ดำเนินการต่างๆตอบโต้การคุกคามก้าวร้าวต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐฯของรัฐบาลรัสเซีย และปฏิบัติการทางไซเบอร์ที่มีเป้าหมายเล่นงานศึกเลือกตั้งอเมริกา     มาตรการนี้มีขึ้นตามหลังคำเตือนที่เราได้แจ้งกับรัฐบาลรัสเซียทั้งแบบเป็นส่วนตัวและต่อสาธารณะหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเราจำเป็นต้องตอบโต้อย่างเหมาะสมต่อความพยายามทำร้ายผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ด้วยพฤติกรรมที่ละเมิดต่อบรรทัดฐานระหว่างประเทศ"

 


       
มาตรการที่แถลงออกมา รวมถึงมาตรการลงโทษหน่วยข่าวกรอง เอฟเอสบีและจีอาร์ยูของรัสเซีย กำหนดให้เจ้าหน้าที่ทูตมอสโก 35 คนเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และปิดที่ทำการด้านการทูตรัสเซีย 2 แห่งในนิวยอร์กและแมรีแลนด์ ที่ทางสหรัฐฯอ้างว่าใช้สำหรับวัตถุประสงค์ด้านข่าวกรอง
       


       ทางด้านสหรัฐฯ ได้กล่าวหาศูนย์อำนวยการข่าวกรองหลักของกองทัพรัสเซีย (GRU) เจาะข้อมูลโดยมีเจตนาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยมีสำนักงานความมั่นคงกลาง(FSB) คอยช่วยเหลือ
       
       ทั้งสองหน่วยงานจะเจอมาตรการคว่ำบาตร เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ของ GRU จำนวน 4 ราย ในนั้นรวมถึง อิกอร์ วาเลนติโนวิช โคโรบอฟ หัวหน้าศูนย์ข่าวกรองแห่งนี้ ขณะเดียวกันทางกระทรวงการคลังอเมริกา ได้กำหนดมาตรการลงโทษบุคคลอื่นๆอีก 2 ราย ได้แก่ เอฟกินีย์ มิคาอิโลวิช โบกาเชฟ และ อเลคเซย์ อเลคเซเยวิช เบลาน
       
       มาตรการดังกล่าวจะรวมถึงการอายัดทรัพย์สินต่าง ๆ ของพวกเขาในสหรัฐฯ และห้ามภาคธุรกิจสหรัฐฯคบค้ากับพวกเขา
       
       สหรัฐฯระบุว่าโดยรวมแล้ว มีผู้ปฏิบัติการข่าวกรองรัสเซีย 35 คน ซึ่งประจำอยู่ในสถานทูตรัสเซียประจำวอชิงตันและสถานกงสุลในซานฟรานซิสโก ถูกประกาศให้เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ และได้รับคำสั่งให้ออกนอกอเมริกาภายใน 72 ชั่วโมง
       
       นอกจากนี้แล้วรัฐบาลสหรัฐฯยังกำลังจำแนกข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางไซเบอร์ของรัสเซีย เพื่อช่วยบริษัทต่างๆป้องกันการโจมตีในอนาคต

 

"บารัค โอบามา" เล่นไม่เลิก สั่งคว่ำบาตร หน่วยข่าวกรองรัสเซีย ไล่เจ้าหน้าที่ทูต 35 คน กลับรัสเซีย ภายใน 72 ชั่วโมง
 

ก่อนหน้านี้ทางด้านหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์  ได้รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมประกาศมาตรการตอบโต้ ครั้งใหญ่ ต่อกรณีที่รัสเซียโจมตีทางไซเบอร์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่โดยมาตรการที่ว่านั้นอาจมีทั้งการคว่ำบาตร การดำเนินคดีตามกฎหมาย และการปล่อยข้อมูลลับบางอย่าง เพื่อสร้างความอับอายให้แก่รัฐบาลรัสเซีย

ทางด้านนายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งกล่าวอย่างตรงไปตรงมาเมื่อต้นเดือนนี้ ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อตอบโต้การที่รัสเซีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เจตนาแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ
 
ทางด้าน น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวว่าหากสหรัฐฯ เลือกใช้วิธีการเช่นนั้นจริง รัสเซียไม่ลังเลที่จะตอบโต้ในระดับเดียวกัน เพราะรัสเซียอดทนและเบื่อหน่ายกับการโกหก ของอีกฝ่ายในเรื่องนี้มากเกินพอแล้ว

 

"บารัค โอบามา" เล่นไม่เลิก สั่งคว่ำบาตร หน่วยข่าวกรองรัสเซีย ไล่เจ้าหน้าที่ทูต 35 คน กลับรัสเซีย ภายใน 72 ชั่วโมง

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์