สลด!! "โจรสลัด" ปล้นเรือประมงฟิลิปปินส์ กราดยิง ตายเกลื่อน

เรือประมงฟิลิปปินส์ ลำหนึ่งพร้อมลูกเรือ 15 คน ออกหาปลานอกเกาะลาอุด ซิโรมอน ใกล้คาบสมุทรซัมบวงก้า แล้วถูกกลุ่มชายติดอาวุธ 5 คนขับเรือสปีดโบ๊ตเข้ามากราดยิงใส่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกเรือยามชายฝั่งฟิลิปปินส์รายงานว่า เรือประมงฟิลิปปินส์ ลำหนึ่งพร้อมลูกเรือ 15 คน ออกหาปลานอกเกาะลาอุด ซิโรมอน ใกล้คาบสมุทรซัมบวงก้า  แล้วถูกกลุ่มชายติดอาวุธ 5 คนขับเรือสปีดโบ๊ตเข้ามากราดยิงใส่ ชาวประมงเสียชีวิต 8 คน อีก 5 คนบนเรือกระโดดหนีลงน้ำแล้วว่ายไปยังเกาะใกล้เคียง เหลือชาวประมงอยู่บนเรือ 2 คนแต่ไม่ได้รับอันตายใด ๆ ขณะที่คนร้ายหนีหายไปในความมืด ทางการส่งเรือยามชายฝั่งสองลำเข้าไปในพื้นที่เพื่อค้นหาคนร้ายแล้ว   โฆษกเชื่อว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นการปล้นสะดมของโจรสลัด เพราะหากเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธอิสลามต้องจับตัวประกันไปเรียกค่าไถ่ด้วย

 

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า กองทัพได้รับคำสั่งให้ยุติภัยคุกคามจากกลุ่มอาบูไซยาฟภายใน 6 เดือน รัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่  เดือนที่แล้วเคยเกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งถูกสมาชิกกลุ่มอาบูไซยาฟบุกขึ้นเรือ เพื่อลักพาตัวลูกเรือ

 

สลด!! "โจรสลัด" ปล้นเรือประมงฟิลิปปินส์ กราดยิง ตายเกลื่อน

 

นาวาเอกพิเศษ โจเอล การ์เซีย ผู้บัญชาการกองเรือลาดตระเวณยามฝั่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ผู้รอดชีวิต 2 คนสามารถว่ายน้ำถึงฝั่งเกาะลาอุด ซิโรมอน และแจ้งเหตุร้ายต่อเจ้าหน้าที่ หน่วยเรือลาดตระเวณยามฝั่งส่งเจ้าหน้าพร้อมเรือ 2 ลำออกไปยังจุดเกิดเหตุ พบชาวประมงถูกยิงเสียชีวิต 8 ศพในเรือ และต่อมาพบชาวประมงอีก 5 คนลอยคออยู่ในทะเลใกล้ฝั่งเกาะลาอุด ซิโรมอน จึงช่วยเหลือนำเข้าฝั่ง


    อัลวิน ดากาเลีย หัวหน้าสถานีเรือลาดตระเวณยามฝั่งเมืองซัมโบวังกา บนเกาะมินดาเนา กล่าวว่า เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายเป็นโจรสลัด และน่าจะเป็นกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ ที่ก่อเหตุบุกปล้นเรือหรือลักพาตัวลูกเรือไปเป็นตัวประกันเรียกค่าไถ่หลายครั้ง ในเขตน่านน้ำทางภาคใต้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นที่อาจเป็นไปได้อื่นๆ รวมถึง การข่มขู่รีดทรัพย์ หรือความขัดแย้งระหว่างชาวประมงต่างกลุ่ม

 

สลด!! "โจรสลัด" ปล้นเรือประมงฟิลิปปินส์ กราดยิง ตายเกลื่อน

สลด!! "โจรสลัด" ปล้นเรือประมงฟิลิปปินส์ กราดยิง ตายเกลื่อน

ตัวเลขโดยรวมการโจมตีของโจรสลัดจะลดลง ในระยะหลายปีล่าสุด แต่มีผู้ถูกลักพาตัวในทะเลเพื่อเรียกค่าไถ่ทั่วโลก 62 คน ในปี พ.ศ. 2559 เทียบกับ 19 คนในปี 2558 และ 9 คนในปี 2557


    การลักพาตัวลูกเรือจากเรือบรรทุกสินค้า ในทะเลซูลู ทางภาคใต้ฟิลิปปินส์ ทำให้น่านน้ำแห่งนี้กลายเป็นเขตอันตรายมากขึ้น ไอเอ็มบีได้เรียกร้องให้เจ้าของเรือสินค้าทั่วโลก หลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านทะเลซูลู ซึ่งอยู่ระหว่างฝั่งตะวันออกของมาเลเซียกับฟิลิปปินส์


  แม้ว่าจำนวนการลักพาตัวจะสูงขึ้น แต่จำนวนการโจมตีของโจรสลัดทั่วโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง  จากการลาดตระเวนร่วมในเขตน่านน้ำเสี่ยงของเรือกองทัพเรือนานาชาติ และบริษัทเดินเรือทะเลใช้บริการหน่วยรักษาความปลอดภัยเอกชนประจำเรือ    ปี 2559 โจรสลัดโจมตีในทะเลลึก 191 ครั้ง ลดลงจาก 246 ครั้งในปี 2558

 

สลด!! "โจรสลัด" ปล้นเรือประมงฟิลิปปินส์ กราดยิง ตายเกลื่อน

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์