อิหร่าน ซ้อมรบต่อเนื่อง ไม่เกรงแม้สหรัฐฯ จะขู่จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะอะไร นักวิเคราะห์ ไขข้อสงสัย อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน

จริงๆแล้ว ประโยคที่ทรัมป์พูดว่า "สหรัฐสามารถใช้ทุกมาตรการกับอิหร่านได้" (รวมถึงมาตรการทางการทหาร) นั้น มิไช่ทรัมป์ที่พูดเป็นคนแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณีของกองทัพเรืออิหร่านออกแถลงการณ์เรื่องการซ้อมรบบริเวณน่านน้ำสากลใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ.นี้ ใกล้กับอ่าวโอมานและพื้นที่บางส่วนของมหาสมุทรอินเดีย กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) ซึ่งเป็นกองกำลังที่ขึ้นตรงต่ออยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ไม่ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมรบในครั้งนี้

ช่องแคบฮอร์มุซถือเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสายสำคัญของโลก โดยเกือบ 1 ใน 3 ของน้ำมันปิโตรเลียมที่ขนส่งทางเรือต้องเดินทางผ่านช่องแคบแห่งนี้ ที่ถือเป็นบริเวณที่กองทัพเรือของสหรัฐกับไออาร์จีซี เกิดการเผชิญหน้า หรือ กระทบกระทั่งกันเป็นประจำ
 

 

 

 


ขณะที่กองเรือที่ 5 ของสหรัฐซึ่งประจำการอยู่ที่บาห์เรน และถือว่าอยู่ใกล้กับพื้นที่ฝึกซ้อมรบครั้งนี้มากที่สุด ยังสงวนท่าทีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว การซ้อมรบที่เกิดขึ้นยังถือเป็นการซ้อมรบทางทะเลครั้งแรกของกองทัพอิหร่าน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ


อิหร่าน ซ้อมรบต่อเนื่อง ไม่เกรงแม้สหรัฐฯ จะขู่จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะอะไร นักวิเคราะห์ ไขข้อสงสัย อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน

ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ทางด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้บอกกับสื่อมวลชนว่าจะเข้มงวดกับอิหร่านมากยิ่งขึ้น ทั้งยังได้เตือนหลังอิหร่านในกรณี ที่ได้ดำเนินการทำการทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันที่ 29 มกราคม ว่าอิหร่านกำลังเล่นกับไฟ

พล.อ.โมฮัมหมัด พัคพูร์ ผู้บัญชาการกำลังภาคพื้นดินของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน กล่าวว่า สหรัฐฯ นั้นไม่ควรประเมินอะไรผิด ๆ เพราะไม่อย่างนั้น สหรัฐฯเองจะถูกตบหน้าฉาดใหญ่ แบบที่ไม่มีใครกล้าทำมาก่อน ก็เป็นไปได้

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ได้ปิดฉากการซ้อมรบที่กินเวลานาน 3 วัน ด้วยจรวด ปืนใหญ่ รถถังและเฮลิคอปเตอร์ โดยการซ้อมรบครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ทางผู้นำสหรัฐฯ ออกมาเตือนเรื่องการทดสอบขีปนาวุธของทางอิหร่าน ซึ่งการการซ้อมรบครั้งนี้ อิหร่านยังได้มีการทดสอบจรวด มีการใช้โดรนในการซ้อมรบ อีกด้วย



 

จากการทดสอบขีปนาวุธ ครั้งล่าสุดของอิหร่านนั้น อิหร่านออกมายอมรับว่าการดำเนินการนั้น เป็นเพียงเพื่อไว้ป้องกันประเทศ เท่านั้น และไม่ได้เกี่ยวข้องกับ ข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่อิหร่านได้ำเอาไว้กับสหประชาชาติแต่อย่างใด


อิหร่าน ซ้อมรบต่อเนื่อง ไม่เกรงแม้สหรัฐฯ จะขู่จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะอะไร นักวิเคราะห์ ไขข้อสงสัย อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน

ทางด้าน อนุชา เกียรติธารัย นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมุสตอฟานานาชาติ เมืองกุม ประเทศอิหร่าน (ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก อยู่ที่วิทยาเขตเตหะราน) อดีตอาจารย์พิเศษวิชาประวัติศาสตร์ตะวันออกกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เขียนบทวิเคราะห์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ชื่อเรื่อง #อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐบุกอิหร่าน ?

จริงๆแล้ว ประโยคที่ทรัมป์พูดว่า "สหรัฐสามารถใช้ทุกมาตรการกับอิหร่านได้" (รวมถึงมาตรการทางการทหาร) นั้น มิไช่ทรัมป์ที่พูดเป็นคนแรก แต่ประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐต่างก็เคยเปล่งวาจาเช่นนี้กันมาแล้ว ไม่ว่า จอร์จ W บุช, โอบามา

สำคัญตรงที่ว่า #มันไม่เคยเกิดขึ้นจริง!

เพราะอะไรหรือ? เพราะมะกันเคารพสิทธิมนุษยชน? เพราะมะกันเป็นห่วงการสูญเสียของพลเรือน? ฯลฯ

 

 

 


เปล่าเลย สหรัฐไม่ได้สนใจกระดาษห่อของขวัญเหล่านี้มาตั้งแต่ใหนแต่ไรแล้ว ไม่เช่นนั้นคงไม่บุกอัฟกานิสถาน อิรัก เวียดนาม และประเทศอื่นๆอีกมาก

ความแตกต่างระหว่างโอบามากับทรัมป์จึงไม่ไช่มนุษยธรรม ประชาธิปไตย ฯลฯ

แต่สองคนนี้ต่างกันแค่ว่า โอบามานำปืนมาห่อกระดาษห่อของขวัญเหล่านี้ก่อนจะจี้หัวชาวบ้าน ส่วนทรัมป์จ่อหัวเอาดื้อๆ ไม่ต้องห่ออะไรให้แลดูสวยงามทั้งสิ้น

.......

แล้วเหตุใดบุช โอบามา จึงไม่ได้บุกอิหร่าน ที่จะเหมารวมถึงทรัมป์ว่าคงจะไม่บุกเช่นกัน?

สาเหตุมาจากการคำนวนส่วนได้ส่วนเสียล้วนๆ หากบุกอิหร่าน สหรัฐจะได้อะไร และเสียอะไรบ้าง?

#ได้คุ้มเสียหรือไม่?

ดูผิวเผินแล้ว สหรัฐแทบจะไม่ต้องคิดใดๆเพราะประเทศตัวเองอยู่ห่างจากสมรภูมิหลายพันกิโล อิหร่านเองก็คงยังไม่มีขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฉะนั้น การบุกอิหร่านน่าจะสะดวกโยธิน...

 

 

 

 


แต่เปล่าเลยครับ สิ่งที่ทำให้สหรัฐต้องคิดทบทวนเป็นร้อยรอบก่อนบุกอิหร่าน ซึ่งก็มักจะล้มเลิกทุกครั้งนั่นก็คือ ... แสนยานุภาพด้านขีปนาวุธ + กองกำลังตัวแทน

อิหร่านไม่จำเป็นต้องโจมตีสหรัฐโดยตรงหรอกครับ เพราะสหรัฐขนทรัพย์สินมาให้ล้อกเป้ายิงถึงที่

อีกทั้งกล่องดวงใจของชนชั้นปกครองของสหรัฐ (ซึ่งอยู่ใต้อาณัติของนายทุนยิว) ก็ไม่ไช่นิวยอร์กหรือวอชิงตัน

#แต่เป็นอิสราเอล


หากสหรัฐบุกโจมตีอิหร่าน เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นรวดเร็วจนทรัมป์ตั้งรับแทบไม่ทัน:

1. ฐานทัพเรือสหรัฐแถบอ่าวเปอร์เซีย ค่ายทหารต่างๆของ สหรัฐละแวกนั้นกลายเป็นเป้านิ่งของขีปนาวุธอิหร่านแทบจะทันที

2. ต่อมาทหารมะกันในอิรักก็จะตกอยู่ในสภาพตัวประกันท่ามกลางกองกำลังตัวแทนของอิหร่านที่เป็นชาวอิรัก อย่างกลุ่ม อัน นุจะบา และกลุ่มอื่นๆ

3. ถ้าอิสราเอลเอาด้วยกับสหรัฐ (ซึ่งเอาด้วยแน่นอน) เมืองท่าไฮฟาอันเป็นเมืองเศรษฐกิจและเมืองหลวงเทลาวีฟจะเป็นเป้านิ่งสำหรับขีปนาวุธอิหร่านซึ่งระดมยิงจากใต้ดินและจากเรือดำน้ำดุจห่าฝน อิหร่านเคยขู่กลับอิสราเอลไว้ว่า หากอิสราเอลส่งเครื่องบินมาบอมบ์ ขากลับจะไม่มีสนามบินหลงเหลือให้ลงจอด...



4. กองกำลังภาคประชาชนในอิรัก (อันนุจะบาและกลุ่มอื่นๆ) เลบานอน (ฮิซบุลลอฮ์) เยเมน (อันศอรุลลอฮ์) ซีเรีย (ฟาฏิมียูนอัฟกันและกลุ่มอื่นๆ) จะป่วนผลประโยชน์ของสหรัฐในอิสราเอล ซาอุฯ รวมไปถึงอัฟกานิสถาน

5. ฮิซบุลลอฮ์จะเปิดเกมรุกฆาตอิสราเอลแบบจรยุทธ์ตามที่ได้ฝึกปรือจนช่ำชองในยุทธการซีเรีย บวกกับจรวดวิสัยใกล้ไกลที่อิหร่านส่งมาตุนไว้กว่าหนึ่งแสนห้าหมื่นลูก

6. ช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซียจะถูกปิด เรือรบที่ผ่านช่องแคบมันเดบในทะเลแดงจะถูกโจมตีโดยกลุ่มอันศอรุลลอฮ์ (ฮูซี) นักรบแตะหนีบแห่งเยเมน

7. และเป็นไปได้ว่าชีอะห์แถบตะวันออกซาอุฯจะลุกฮือ ส่งผลให้อุตสาหกรรมน้ำมันซาอุฯเป็นอัมพาต

พูดง่ายๆคือ... หากอิหร่านถูกโจมตี น้ำมันและข้าวของราคาขึ้นอย่างวินาศสันตะโรแน่นอน เพราะผ่านสองช่องแคบฮอร์มุซ&มันเดบไม่ได้ ประเทศเสี่ยน้ำมันก็จะกลายเป็นยาจกทันที

8. ยังไม่นับรวมกับที่อิหร่านแอบไปฝังตัวลับๆแถบละตินอเมริกาหลายปี ใครจะรู้ว่ามะกันจะโดนเอาคืนจำกัดเพียงแค่ตะวันออกกลางเท่านั้น...??

...อิหร่านอาจจะสั่งหน่วยแมวเซาให้ป่วนภายในดินแดนมะกันก็อาจเป็นได้ ใครจะรู้? (ตรงนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน)

#เหล่านี้คือสิ่งที่ผู้นำมะกันต้องคิดหนัก หากจะบุกอิหร่าน


อิหร่าน ซ้อมรบต่อเนื่อง ไม่เกรงแม้สหรัฐฯ จะขู่จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะอะไร นักวิเคราะห์ ไขข้อสงสัย อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน

อิหร่าน ซ้อมรบต่อเนื่อง ไม่เกรงแม้สหรัฐฯ จะขู่จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะอะไร นักวิเคราะห์ ไขข้อสงสัย อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน


Sathapornn Tnews.