ชาวญี่ปุ่นไม่เอาสหรัฐฯ!! ชาวญี่ปุ่น ขับไล่ “สหรัฐฯ” พ้นประเทศหลังรีบสร้างฐานทัพใหม่ ขณะเดียวกันรำลึกถึงหญิงโดนฆ่าข่มขืนโดยทหารอเมริกัน

ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนประท้วงการก่อสร้างฐานทัพของสหรัฐฯในญี่ปุ่น หลังจากที่มีผู้หญิงถูกฆ่าโดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา

อาร์ทีนิวส์ รายงานข่าว กรณีชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนประท้วงการก่อสร้างฐานทัพของสหรัฐฯในญี่ปุ่น หลังจากที่มีผู้หญิงถูกฆ่าโดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา ชาวเมืองโตเกียวหลายร้อยคนพากันไปตามถนนในกรุงโตเกียวเพื่อรำลึกถึงความทรงจำของหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากการลงมือสังหารของนาวิกโยธินสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วและเพื่อประท้วงการย้ายฐานทัพสหรัฐฯในโอกินาวา นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีการชุมนุมในจังหวัดโอกินาวาอีกด้วย

ผู้ประท้วงในกรุงโตเกียวได้ชูป้ายข้อความต่าง ๆ เพื่อแสดงการคัดค้านการตั้งฐานทัพของสหรัฐฯในโอกินาว่า อาทิเช่น "ไม่มีฐานทัพสหรัฐในโอกินาวา!" ขณะที่พ่อของหญิงที่ถูกฆาตกรรมได้ออกข้อความเรียกร้องให้ถอนฐานทัพสหรัฐฯออกจากจังหวัดโอกินาวา ทันที

 

ชาวญี่ปุ่นไม่เอาสหรัฐฯ!! ชาวญี่ปุ่น ขับไล่ “สหรัฐฯ” พ้นประเทศหลังรีบสร้างฐานทัพใหม่ ขณะเดียวกันรำลึกถึงหญิงโดนฆ่าข่มขืนโดยทหารอเมริกัน

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2016 ผู้หญิง Rina Shimabukuro อายุ 20 ปีถูกข่มขืนและถูกฆาตกรรมโดยทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่อายุ 32 ปีและอดีต US Marine Kenneth Franklin Gadson ซึ่งเขายอมรับว่าเขาได้รัดคอและแทงเหยื่อของเขา

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดคลื่นแห่งความชั่วร้ายในญี่ปุ่น ในเดือนมิถุนายนปี 2016 มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 50,000 คนต่อการปรากฏตัวทางทหารของสหรัฐฯที่โอกินาวาหลังจากการฆาตรกรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา Takeshi Onaga และเจ้าหน้าที่บางส่วนจากพรรคฝ่ายค้านยังได้มีส่วนร่วมในการชุมนุมในเวลานั้นอีกด้วย

 

 

ในขณะเดียวกันการชุมนุมอีกครั้งจัดขึ้นที่เขต Henoko ในเมือง Nago ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดโอกินาวา ตามข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 3,000 คน

 

ในขณะเดียวกันการก่อสร้างฐานทัพสหรัฐฯใหม่ใน Henoko ก้าวไปข้างหน้าอีกแม้จะมีการคัดค้านอย่างรุนแรงจากชาวท้องถิ่น

ตามที่หนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun กล่าวว่าขณะนี้มีการนำเอาหินปะการังมาถมเพื่อทำรางรันเวย์ เพื่อทำทางขึ้นลงของเครื่องบินในฐานทัพแห่งนี้ ในขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังออกมาคัดค้าน และไม่ยอมรับกับการก่อสร้างครั้งนี้