ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศว่า ปีนี้โรคไข้หวัดใหญ่รุนแรงมาก และตอนนี้มี “เด็ก” เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 คน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.gninternews.com

ยังไม่นับรวมผู้ใหญ่ที่อายุต่ำกว่า 65 ปีลงมา เฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งถึง 42 คน CDC ระบุว่าว่าปีที่แล้ว นับตั้งแต่ต้นปี จนถึงสัปดาห์ที่ 13 ม.ค. 2018 ของปีนี้ มี 8.2 % ของผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดและปอดบวม เพิ่มสูงขึ้น 1 % จากอัตราปกติ

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี จะมีผู้ป่วยหนักประมาณ 3-5 ล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิต 290,000 – 650,000 คน

หลายคนอาจสงสัยว่า อาการ “ตัวร้อนเป็นไข้ กับการปวดเมื่อยตามร่ายกาย” อาจจะทำให้รู้สึกแย่ก็จริง แต่ก็ไม่น่าจะทำให้กับถึงเสียชีวิต แล้วอาการเหล่านี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร ?

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัย Vanderbilt อธิบายว่า โรคไข้หวัดใหญ่และภาวะแทรกซ้อนจะส่งผลกระทบกับผู้ที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงถึง 80 % ที่จะเสียชีวิต ขณะที่เด็กเล็กและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด หรือโรคเบาหวาน มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียขีวิตจากไข้หวัดใหญ่เช่นกัน

ส่วนใหญ่แล้ว 99 % ของเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปีที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่นี่ เกิดขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนา

แม้ว่าสหรัฐฯ จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ยังพบว่ายังมีเด็กเสียชีวิตถึง 30 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแห่งชาติ บอกว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้มีประสิทธิภาพเพียงแค่ 32% แต่พลเมืองส่วนใหญ่ในแคลิฟอร์เนียและที่เหลือของประเทศกำลังเผชิญกับไวรัสสายพันธ์รุนแรง ซึ่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไปไม่สามารถยับยั้งเชื้อได้

ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าตลอดเดือนมกราคม มีการรายงานข่าวผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่เป็นรายวัน สื่อมวลชนทุกสำนักข่าว นำเสนอเนื้อหานอกเหนือไปจากตัวเลขอันน่าตกใจแล้ว ยังสอดแทรกความรู้ในการป้องกันและการสังเกตุตัวเองว่าแข็งแรงดีหรือมีอาการที่ส่อเค้าว่าอาจจะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่

แน่นอนว่าข่าวต่างๆ ได้ส่งผลกระทบต่อพลเมือง โดยเฉพาะ “กลุ่มผู้สูงอายุ” ที่จะเกิดอาการ “วิตกกังวล” เป็นพิเศษ หากมีอาการป่วยเพียงนิดเดียวก็ต้องร้องหา “หมอ” ก่อน…. ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่ตอนนี้จะเห็นตามโรงพยาบาล คลินิก และห้องฉุกเฉินเต็มไปด้วยคนไข้ “เข้า-ออก” อัดแน่นตลอดทั้งวัน

รวมถึง “คุณพ่อ-คุณแม่” ที่มีลูกเล็ก ที่ต้อง “จับตา” ดูแลพวกเขาเป็นพิเศษ… ด้วยเหตุนี้ 2 องค์กรเพื่อชุมชนไทยแอล.เอ. จึงได้ร่วมมือกัน “จัดสัมมนาวิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่” โดยเชิญ “คุณหมอหมู” กุมารแพทย์ Lakeside Community Health Clinic มาให้ความรู้ในงานสัมมนารับมืออย่างไรกับไข้หวัดใหญ่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศว่า ปีนี้โรคไข้หวัดใหญ่รุนแรงมาก และตอนนี้มี “เด็ก” เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 คน ภาพนี้เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น

 

 

สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ได้ตระหนักถึงอันตรายของไข้หวัดใหญ่ จึงต้องการช่วยเพิ่มการป้องกันให้กับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองที่มีบุตรหลานตั้งแต่วัยแรกเกิดถึงวัยรุ่น โดยจะรู้ได้อย่างไรว่าบุตรหลานเป็นไข้หวัดใหญ่และควรจะไปหาหมอที่ไหน เมื่อสื่อสารกับหมอไม่รู้เรื่องต้องทำอย่างไร

งานสัมมนาเตรียมรับมือกับฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ จะเปิดให้พี่น้องเข้าฟังฟรี ในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2018 ตั้งแต่เวลา 2:00 – 3:30 pm. (เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนหน้างานใน 1:30 pm) ที่วัดไทยลอสแองเจลิส ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่โทร. (818)448-0314 หรือ Email: [email protected]

 

 

 

เรียบเรียงโดย อรรคเดช ศรีพิพัฒน์ สยามมีเดีย-ทีนิวส์