รัสเซีย ส่ง Su-27 ขึ้นสกัดเครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ เหนือทะเลดำ ด้านสหรัฐฯ สวนกลับ เป็นการกระทำที่ไม่ปลอดภัย

สำนักข่าว ซินหัว รายงาน กองกำลังทหารรัสเซีย ได้สกัดกั้นเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ เหนือทะเลดำ โดยเครื่องบินของสหรัฐฯ ไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของรัสเซีย ในขณะที่สหรัฐอเมริกาได้ออกมายืนยันว่าการสกัดกั้นของเครื่องบินรัสเซียถือเป็นการกระทำที่ "ไม่ปลอดภัย" ซึ่งมีการระบุรายละเอียดไว้ดังนี้..

เครื่องบินรบรัสเซีย ขึ้นบินสกัด เครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ เหนือทะเลดำ เมื่อวันที่ (29 ม.ค.) ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินรบ Su-27 ของรัสเซียได้สกัดกั้นเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ เหนือทะเลดำเมื่อวันจันทร์ 

"หลังจากเครื่องบินสอดแนมของกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนเส้นทางการบินและบินออกไปจากชายแดน เครื่องบิน Su-27 ก็บินกลับสู่ฐานทัพ" กระทรวงฯ กล่าว

เจ้าหน้าที่ของรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินของสหรัฐฯ ไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของรัสเซีย ในขณะที่สหรัฐอเมริกาได้ออกมายืนยันว่าการสกัดกั้นของเครื่องบินรัสเซียถือเป็นการกระทำที่ "ไม่ปลอดภัย"

โดยในการสกัดกั้นครั้งนี้ เครื่องบินรบของรัสเซียได้บินข้ามที่ด้านหน้าเครื่องบินของสหรัฐฯ จากฝั่งขวาไปฝั่งซ้าย ขณะเครื่องบินสหรัฐทำการบินด้วยการใช้อาฟเตอร์เบิร์นเนอร์หรืออุปกรณ์สันดาปตอนท้ายของเครื่อง ก็ถูกบังคับให้ต้องเจอกับสถานการณ์ "Jet Wash" (มวลอากาศขนาดใหญ่พุ่งจากด้านหลังไปข้างหน้าเครื่องบิน) ซึ่งส่งผลให้เครื่องบินของสหรัฐฯ เคลื่อนที่รอบแกน(roll) 15 องศาและเกิดการปั่นป่วนของอากาศอย่างรุนแรง" อ้างอิงจากคำกล่าวของพันตรี Michelle Baldanzaโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

ขอขอบคุณที่มา : China Xinhua News