ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ ในเมืองจี่หนานของจีนเริ่มเกิดธุรกิจแชร์ใช้อีกประเภทหนึ่ง คราวนี้เกี่ยวกับวงการแพทย์ โดยเป็นแอพ “พยาบาลแชร์ใช้” ที่มีบริการหลากหลายส่งตรงถึงบ้าน เช่น ฉีดยา ใส่สายน้ำเกลือ PICC line สวนปัสสาวะ เจาะเลือด ดูแลเด็กแรกเกิด สวนทวาร รวม 10 กว่ารายการ

ทราบกันดีว่าตอนนี้ในจีนมีผู้สูงอายุที่ต้องอยู่คนเดียวหรืออยู่กันแค่สองคนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการของตลาดก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การดูแลของพยาบาลที่เดินทางไปถึงบ้าน จะต่างจากการจ้างแม่บ้านทั่วไป เนื่องจากมีความรู้เฉพาะทางและล้วนเป็นพยาบาลที่ได้รับประกาศนียบัตรตามหลักสูตรต่างๆ ช่วยลดภาระและอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ป่วยบางส่วนที่จำเป็นต้องเดินทางไปรับบริการถึงโรงพยาบาล

"พยาบาลแชร์ใช้" มาจากไหน? แท้จริงแล้วก็คือพยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีเวลาว่างไม่ต้องขึ้นเวร หรือพยาบาลอาวุโสที่ไม่อยู่เวรในช่วงกลางคืนนั่นเอง

 

แอพใหม่ผุดในจีน !!! "พยาบาลแชร์ใช้" ตอบรับสังคมผู้สูงอายุ บริการหลากหลายส่งตรงถึงบ้าน (คลิป)

พยาบาลรายหนึ่งเผยว่า ตนรับจ๊อบเสริมผ่านแอพในช่วงเวลาหลังเลิกงานมาแล้วราวร้อยกว่าครั้ง คิดเป็นเงิน 2 หมื่นกว่าหยวน (แสนกว่าบาท) พร้อมยกตัวอย่างว่า บริการสวนปัสสาวะปกติราคาจะอยู่ที่ 130 หยวนต่อครั้ง แต่เนื่องจากทางแพลตฟอร์มช่วยสนับสนุนบางส่วน ผู้ใช้งานจึงรับบริการนี้ได้ในราคา 80 หยวนเท่านั้น

แม้ว่าลูกค้าจะสามารถตรวจสอบประวัติและใบรับรองต่างๆ ของพยาบาลได้ผ่านแอพฯ แต่ขณะนี้เรื่องที่หลายฝ่ายมองว่าควรเร่งหามาตรการป้องกันก็คือเรื่องของความปลอดภัยทั้งของฝ่ายผู้ป่วยที่รับบริการและฝ่ายพยาบาลที่เป็นผู้ให้บริการ

 

แอพใหม่ผุดในจีน !!! "พยาบาลแชร์ใช้" ตอบรับสังคมผู้สูงอายุ บริการหลากหลายส่งตรงถึงบ้าน (คลิป)