อิหร่าน สั่ง ใครกักตุนสินค้าเวชภัณฑ์ โทษหนัก

อิหร่าน สั่ง ใครกักตุนสินค้าเวชภัณฑ์ โทษหนัก

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น  สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19  ที่อิหร่าน ยังคงวิกฤติรุนแรง และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในระหว่างที่ทางการกำลังพยายามป้องกันโรคนั้น อุปกรณ์ทางการแพทย์และสินค้าสุขอนามัยก็เริ่มขาดแคลน โดยเฉพาะถุงมือยางและหน้ากากอนามัย โดยล่าสุด อิหร่านได้ประกาศลงโทษขั้นสูงสุดกับผู้กักตุนสินค้าเหล่านี้แล้ว

ฮัสซาน ฮัสซานซาเดะห์ ผู้บัญชาการองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม เปิดเผยว่า ทหารได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นโกดัง 2 แห่ง ในเมืองเคาะห์ริซัก ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ประมาณ 25 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการลักลอบกักตุนถุงมือทางการแพทย์มากถึง 28 ล้านชิ้น  ด้าน เอบราฮิม ไรซี ประธานศาลยุติธรรมของอิหร่าน ก็ออกมาประกาศว่าจะลงโทษขั้นรุนแรงที่สุดกับผู้ที่กักตุนสินค้าเวชภัณฑ์ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 

โดย เอบราฮิม ไรซี ประธานศาลยุติธรรมของอิหร่าน ประกาศลงโทษรุนแรง แก่ผู้กักตุนสินค้าเวชภัณฑ์ "เราจะไม่มีความเมตตาใด ๆ ต่อผู้ที่กักตุนยาและสินค้าทางการแพทย์" ประธานศาลยุติธรรมของอิหร่าน กล่าว

ขณะที่ข้อมูลจาก อัล-มอนิเตอร์ ระบุว่า โมฮัมเหม็ด จาฟฟาร์ มอนตาเซรี อัยการสูงสุดของอิหร่าน ได้ขอความร่วมมือไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ลงโทษเหล่าผู้กักตุนสินค้าเวชภัณฑ์ รวมไปถึงผู้ที่สร้างความเดือดร้อนขาดแคลนแก่บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมประกาศเตือนว่าจะลงโทษบุคคลเหล่านี้ในข้อหาทุจริตต่อแผ่นดิน ซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรงมากในอิหร่าน ที่มีโทษหนักถึงประหารชีวิต

อิหร่าน สั่ง ใครกักตุนสินค้าเวชภัณฑ์ โทษหนัก