ประเทศกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนเวียดนาม 1 เดือน เพื่อสกัดโควิด-19

ประเทศกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนเวียดนาม 1 เดือน เพื่อสกัดโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า อุช โบริธ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เผยว่าประเทศกัมพูชาจะปิดพรมแดนกับเวียดนามชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โควิด-19

โปรโมชั่นลาซาด้า

โดยจดหมายที่ส่งถึงเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำเวียดนาม ได้ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวได้รับอนุมัติจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว ซึ่งในช่วงระงับการเดินทางเข้าออกชั่วคราวนี้ แรงงานมีฝีมือ รวมถึงลูกจ้างชาวเวียดนาม จะไม่ได้รับอนุญาตเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา ส่วนคนที่อยู่ในประเทศกัมพูชาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเวียดนาม

ประเทศกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนเวียดนาม 1 เดือน

มาตรการข้างต้นถูกยกเว้นสำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาทางการแพทย์ในเวียดนาม เจ้าหน้าที่ทางการทูต เจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจตามคำเชิญจากหน่วยงานของสองประเทศ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาหรือผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษจากรัฐบาล ส่วนการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนเวียดนามยังคงสามารถดำเนินการได้ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของทั้งสองประเทศอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของประเศกัมพูชา ได้เผยว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 915 รายรวมถึงผู้ป่วยจากต่างประเทศอีก 257 ราย เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตอนนมีผู้ติดเชื้อสะสม 63,615 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 986 ราย หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 33 ราย

ที่มา China Xinhua News

โปรโมชั่นลาซาด้า