ฟิลิปปินส์ เตรียมสั่งแบนนักเดินทางจาก "ไทย-มาเลเซีย" สกัดโควิด สายพันธุ์เดลตา

เฮนรี่ โรเก้ โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ฟิลิปปินส์เตรียมบังคับใช้คำสั่งห้ามเข้าประเทศ กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากมาเลเซียและไทยโดยตรง หรือผู้โดยสารที่มีประวัติเดินทางไปยังสองประเทศข้างต้นในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 25-31 ก.ค. 

เฮนรี่ โรเก้ โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ฟิลิปปินส์เตรียมบังคับใช้คำสั่งห้ามเข้าประเทศ กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากมาเลเซียและประเทศไทยโดยตรง หรือผู้โดยสารที่มีประวัติเดินทางไปยังสองประเทศข้างต้นในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 25-31 ก.ค. 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

โดยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์เดลตา" (Delta) ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูงระหว่าง 2 ประเทศ นี้

“เราบังคับใช้มาตรการนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเพิ่มเติมภายในประเทศ” โรเกระบุ พร้อมเสริมว่าจะมีข้อยกเว้นให้สำหรับคนงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศที่เดินทางกลับประเทศภายใต้โครงการส่งตัวของรัฐบาล แต่คนกลุ่มนี้จะต้องรับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เมื่อเดินทางมาถึง

มาเลเซียและไทยกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

มาตรการล่าสุดนี้ทำให้ฟิลิปปินส์บังคับใช้คำสั่งห้ามการเดินทางกับประเทศต่างๆ แล้วรวม 10 ประเทศ โดยก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์บังคับใช้คำสั่งดังกล่าวกับอินโดนีเซีย อินเดีย ปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศ ศรีลังกา โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ก.ค.

จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา หรือเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย รวม 47 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าเชื้อสายพันธุ์นี้แพร่กระจายระดับท้องถิ่นแล้ว นอกจากนั้นฟิลิปปินส์ยังรายงานพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เฝ้าระวัง (variant of concern) อีก 3 สายพันธุ์

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 1,530,266 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยเสียชีวิต 26,891 ราย หากนับจนถึงวันศุกร์ (23 ก.ค.)

ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ที่มา xinhuathai

 

โปรโมชั่นลาซาด้า