สองพี่น้องพลัดพรากเพราะสงครามซีเรียได้มาเจอกันอีกครั้งในพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก 2020

สองพี่น้องพลัดพรากเพราะสงครามซีเรียได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก 2020 โผกอดกันแน่นกลายเป็นไวรัลดังทั่วโลกออนไลน์

หลังจากพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก 2020 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้เกิดภาพที่กลายเป็นไวรัลดังทั่วโลกออนไลน์กับภาพ 2 นักกีฬาชายยืนกอดกันและยิ้มกว้างเต็มใบหน้า จากข้อมูลสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพวกเขาเป็นพี่น้องที่พลัดพรากกันเพราะสงครามแต่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในฐานะนักกีฬาตัวแทนประเทศมาร่วมแข่งในงานกีฬาโอลิมปิก

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม

 

เรื่องราวของสองพี่น้อง โมฮาเหม็ด โมซา และน้องชาย อลา พวกเขาเป็นชาวซีเรีย ซึ่งแรกเริ่มสองพี่น้องอาศัยอยู่ที่เมืองอะเลปโปทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย พ่อของพวกเขาเป็นโค้ชกีฬาว่ายน้ำ จนกระทั่งปี  2553 ได้เกิดสงครามในซีเรีย กระทั่งปี 2558 ความรุนแรงก็ยังไม่จบสิ้น ครอบครัวของพวกเขาได้รับผลกระทบจากระเบิดจนต้องแยกย้ายกระจัดกระจายกันไป

อลา น้องชาย หลับหนีไปยังยุโรปและเลือกที่จะเป็นนักว่ายน้ำและได้ร่วมทีมเล่นกีฬากับเพื่อนผู้ลี้ภัยจากซีเรียคนอื่นๆ ส่วนพี่ชายคือ โมฮาเหม็ด ก็หนีตามมาที่ยุโรปเช่นเดียวกันแต่ทั้งคู่กลับไม่ได้ติดต่อกันอีก 

ต่อมาอลา ได้รับสถานะการผู้ลี้ภัยที่เยอรมนี  อลาได้ยื่นเรื่องขอเข้าร่วมทีมชาติซีเรียในฐานะนักกีฬาว่ายน้ำในปี 2561 แต่ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ เขาจึงขอเข้าร่วมกับทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยในปี 2562

ในขณะเดียวกัน โมฮาเหม็ด ผู้เป็นพี่ชายใช้เวลานานกว่า 2 ปี กว่าจะได้มีชีวิตที่สงบ และได้เป็นตัวแทนประเทศซีเรียในฐานะนักไตรกีฬา โมฮาเหม็ดเล่าในเว็บไซต์ส่วนตัวว่า เขาต้องเดินทางไปทั่วยุโรปลี้ภัยไปหลายๆประเทศ แม้แต่เวลาอยู่ในศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยยังต้องใส่รองเท้าวิ่งไว้เสมอเพื่อพร้อมวิ่งหนีหากเกิดอันตราย

กระทั่งล่าสุด ในมหกรรมโอลิมปิก Tokyo 2020 โมฮาเหม็ด และ อลา เดินทางมาร่วมแข่งขันในคนละทีม คนพี่ในฐานะนักกีฬาทีมชาติซีเรีย คนน้องในฐานะนักกีฬาทีมผู้ลี้ภัย และในพิธีเปิดการแข่งขัน พวกเขาก็ได้พบหน้ากันอีกครั้ง และโผเข้ากอดกันด้วยความรักและความคิดถึง

 

สองพี่น้องกลับมาเจอกันอีกครั้งในงานโอลิมปิก

 

โดยโมฮาเหม็ดผู้เป็นพี่ชายเปิดใจด้วยความตื่นเต้นว่าตอนแรกเขาไม่รู้และไม่ได้มองหาน้องชายเลยและไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะได้เจอกันอีก เขาบอกว่าความรู้สึกตอนนั้นมันเกิดจะบรรยายจริงๆ

 

 โมฮาเหม็ด โมซา และ อลา
 

ขอบคุณ  Mo’s Story ,  Middle East Eye

ลาซาด้าลดหนัก