ทำความรู้จัก ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020

ทำความรู้จัก ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020 ชื่อ - หน้าตาเป็นรัสเซียที่ไม่ใช่รัสเซีย

ก่อนที่โอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้นได้มีเรื่องราวสุดฉาวของประเทศรัสเซีย เนื่องจากทีมชาติรัสเซียเป็นประเทศเดียวที่ถูกแบนไม่ให้ทำการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ครั้งที่ 32 โตเกียวเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีข่าวฉาวเรื่อวนักกีฬาใช้สารกระตุ้น
 

ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

แต่เมื่อวันเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการกลับสังเกตได้มีมีประเทศใหม่ผุดขึ้นมาในชื่อ ROC แต่มองดูแล้วนักกีฬาเหล่านั้นกลับคุ้นหน้าคุ้นตากันดีว่าพวกเขาคือนักกฬาจากทีมชาติรัสเซีย แต่อ้าว...ก็รัสเซียถูกแบบแล้วนี่ แล้วพวกเขามีรายชื่อทำการแข่งขันได้อย่างไร วันนี้ ทีมข่าวไทยนิวส์มีคำตอบมาให้ค่ะว่า ROC คือทีมชาติอะไร

เพราะการโด๊ปสุดอื้อฉาวในปี 2015 ทำให้รัสเซียตกเป็นข่าวฉาวสะท้านวงการกีฬาโลก กระทั่งถูกตัดสินว่ามีความผิดในการใช้สารกระตุ้นให้กับนักกีฬา ซึ่งมีรัฐบาลคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง และในขบวนการนี้มีเจ้าหน้าที่จากองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
 

ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020


โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เข้าสืบสวนสอบสวนและแบนรัสเซีย 4 ปี แน่นอนว่ารัสเซียได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ต่อมาในปี 2019 รัสเซียได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ แต่ไม่มีหลักฐานการตรวจหาสารกระตุ้นมากเพียงพอ 


ขณะที่ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA จึงฟันโทษรุนแรงและแบนยาวไป หมายความว่าทีมชาติรัสเซียจะหายไปจากการแข่งขันกีฬาทัวร์นาเมนท์สำคัญทั้งหมดทั้งมวลที่ WADA ดูแล รวมทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว ตั้งแต่ PyeongChang 2018, Tokyo 2020 และ Beijing 2022 ทำให้ทีมชาติรัสเซียโดนแบนยาวๆ 
 

ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020

แต่การแบนทีมชาติรัสเซียแบบไม่ให้ได้ผุดได้เกิดย่อมส่งผลกระทบมหาศาล โดยเฉพาะกับเหล่านักกีฬาที่ไม่ได้รู้เรื่องและไม่ได้มีความผิดด้วย ซึ่งพวกเขาก็ต่อสู้และมุ่งมั่นทุ่มเทอย่างมาก

 

ด้าน IOC ได้หารือกับหลายฝ่ายและพิจารณาเล็งเห็นให้นักกีฬาทีมชาติรัสเซียที่ไม่ได้มีความผิดใดๆ และปลอดสารต้องห้าม หรือ สารกระตุ้น สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับอณุญาตให้มาในนามทีมชาติรัสเซีย ดังนั้น พวกเขาจึงมาในฐานะ คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย หรือ Russian Olympic Committee หรือตัวย่อที่เราเห็นแปลกใหม่ว่า ROC แทนนั่นเอง
 

ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020


นอกจากนี้ แน่นอนว่านักกีฬาทีมชาติ ROC ทุกคนเป็นคนรัสเซีย แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ถือธงชาติรัสเซีย ร้องเพลงชาติรัสเซีย หรือสวมเครื่องแต่งกาย ชุดกีฬาใดๆ ที่มีธงรัสเซียติดอยู่ เพราะพวกเขามาในนาม ROC ที่มีสัญลักษณ์เป็นเปลวเพลิงสีขาว น้ำเงิน และแดง (จากสีธงชาติรัสเซีย) และด้านล่างเป็นโลโก้ 5 ห่วง โอลิมปิก

 

อีกทั้ง หากนักกีฬา ROC ชนะ หรือรับเหรียญ จะไม่มีเพลงชาติ สิ่งเดียวที่เป็นรัสเซียที่ยังเหลืออยู่ มีเพียงสีจากธงชาติเท่านั้น ซึ่งทีมชาติ ROC เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ด้วยทีพนักกีฬา 335 คน และแน่นอนว่า ทุกคนต่างผ่านการตรวจสารกระตุ้นอย่างเข้มงวด

 


อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ นักกีฬาทีมชาติ ROC อยู่อันดับ 6 ของตาราง โดยสามารถคว้าเหรียญมาได้แล้ว 4 เหรียญ คือ 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดงแล้ว
 

ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก โตเกียว 2020

 

โปรโมชั่นลาซาด้า