สี จิ้นผิง ประกาศควบคุมรายได้ มหาเศรษฐี หวังลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประกาศควบคุมรายได้มหาเศรษฐีไม่ให้รวยเกิน หวังเพื่อกระจายรายได้ลดเหลื่อมล้ำในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีจีน ได้สร้างความฮือฮาให้กับทั่วโลกไปแล้ว เมื่อ นายสี จิ้นผิง ได้เสนอทางเลือกพัฒนาโลกยุคใหม่ ตอกหน้าชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ด้วยการประกาศว่า  การพัฒนาความทันสมัยของจีนได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นแนวทางเลือกที่ใช้ได้ในเชิงปฏิบัติจริง โดยเป็นแนวทางที่ใช้แทนที่ธรรมาภิบาลของระบบตะวันตกได้

สี จิ้นผิง ประกาศควบคุมรายได้ มหาเศรษฐี

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

"โดยจีนพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนายุคปัจจุบันกับประเทศอื่นๆ ซึ่งประวัติศาสตร์และการปฏิบัติจริงที่ผ่านมาได้พิสูจน์และแสดงให้เห็นชัดเจนแล้ว ยิ่งไปกว่านี้ว่าเส้นทางที่จีนดำเนินอยู่นี้ถูกต้อง...และเราจะเดินทางต่อไปบนเส้นทางที่มีอนาคตสดใสนี้ซึ่งจะสร้างคุณูปการแก่ประเทศชาติของเราเองและแก่โลก" นั่นคือคำกล่าวของ ประธานาธิบดีจีน เมือ่ช่วงต้นปี 64 ที่ผ่านมา


ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้แถลงการณ์ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกิจการการเงินและเศรษฐกิจกลางของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมาว่า จะมีมาตรการปรับลดรายได้ส่วนเกินของบรรดามหาเศรษฐี ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวผุดไอเดียออกมาได้ ก็เพื่อกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำทางฐานะลง

สี จิ้นผิง ประกาศควบคุมรายได้ มหาเศรษฐี


ประธานาธิบดีจีน ยังได้อธิบายถึงรายละเอียดต่อไปว่า แผนการกระจายรายได้นี้ จะกลายเป็นสิ่งที่บรรดาผู้นำด้านนโยบายของจีนให้ความสนใจมากขึ้น ซึ่งจากช่วงที่ผ่านมา ภาครัฐของจีนออกรายงานหลายฉบับ ที่ระบุว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวไม่ค่อยสบายใจนักที่ผู้ประกอบการฐานะร่ำรวยรายใหม่ๆ มีอิทธิพลต่อสังคมมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม สำหรับเป้าหมายดังกล่าวนั้น ยังเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนกดดันบริษัทเอกชนรายใหญ่ในอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นวงการเทคโนโลยี เรื่อยไปถึงวงการการศึกษา

สี จิ้นผิง ประกาศควบคุมรายได้ มหาเศรษฐี

ข้อมูลจาก The Guardian

โค้ดส่วนลดลาซาด้า