นายกรัฐมนตรีสวีเดน ประกาศลาออก หลังอยู่บริหารงานมา 7 ปี

สเตฟาน เลิฟเวียน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังอยู่บริหารงานประเทศมา 7 ปี

สร้างความฮือฮาอย่างในการเมืองต่างประเทศ เมื่อ นายกรัฐมนตรีสวีเดนได้ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ที่เขากำลังถือครองอยู่ตอนนี้ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ฤดูร้อนประจำปี ทำให้ผู้ที่อยู่ในงานดังกล่าวทั้งตกใจและเซอร์ไพรส์อย่างมาก เนื่องจากไม่มีข้อมูลมาก่อนว่า นายกรัฐมนตรีสวีเดนจะกระทำเช่นนี้ 

นายกรัฐมนตรีสวีเดน ประกาศลาออก

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สเตฟาน เลิฟเวียน ผู้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีสวีเดนและหัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (SAP) ได้กล่าวประกาศลาออกจากตำแหน่งทั้ง นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคฯ อย่างกะทันหันระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ฤดูร้อนประจำปี


โดยสื่อท้องถิ่นรายงานด้วยการกล่าวถึงคำพูดของ เลิฟเวียน ว่า เขาเองดำรงตำแหน่งมา 7 ปี อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ อีกเป็นเวลา 10 ปี แต่ว่า ทุกอย่างต้องมีจุดสิ้นสุด และเขาอยากมอบเงื่อนไขที่ดีที่สุดให้แก่ผู้รับตำแหน่งต่อจากเขา 

นายกรัฐมนตรีสวีเดน ประกาศลาออก

นอกจากนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา สเตฟาน เลิฟเวียน ได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีสวีเดนสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ภายหลังจากที่เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสวีเดนที่ถูกบีบให้ลาออกหลังมีการลงมติไม่ไว้วางใจ ซึ่งหลังเขาประกาศลาออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา เขายังได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สวีดิชเทลิวิชัน (Swedish Television) อีกว่า เขาเคยตั้งใจจะดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัยจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เขาพึ่งตัดสินใจลงจากตำแหน่งระหว่างช่วงฤดูร้อน


โดย สเตฟาน เลิฟเวียน ระบุว่า การตัดสินใจของตนมีขึ้นเพื่อทำให้พรรคฯ มีโอกาสมากขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าซึ่งมีกำหนดการณ์จัดในเดือนกันยายน 2022 อย่างไรก็ตาม ตามรายงานเองยังระบุอีกว่า ยังไม่มีการทราบแน่ชัดว่าใครจะมาเป็นผู้รับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีสวีเดน สเตฟาน เลิฟเวียน

นายกรัฐมนตรีสวีเดน ประกาศลาออก

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า