พบแรงงานไทย หลับหนีเข้าประเทศมากขึ้น เผยหลายคนเสียใจ แต่สายไปแล้ว

แรงงานไทยหลบหนีเพิ่มขึ้น! ตำรวจเตือน ปฏิบัติการตรวจจับยังคงดำเนินไปอย่างเข้มข้น ระวัง! แรงงานผิดกฎหมายไร้หลักประกัน หลายคนเสียใจภายหลังแต่สายไปเสียแล้ว

สถานีวิทยุแห่งชาติไต้หวัน รายงานว่า แรงงานต่างชาติมีแนวโน้มหลบหนีมากขึ้น แม้แต่คนงานไทยที่หลบหนีน้อยสุดมาตลอด ตัวเลขการหลบหนีอยู่ระหว่าง 700-800 คนมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่ 6 เดือนแรกของปีนี้ ทะลุหลักพันไปแล้ว สาเหตุสำคัญ มาจากผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่ที่รุนแรงขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

พบแรงงานไทย หลับหนีเข้าประเทศมากขึ้น เผยหลายคนเสียใจ แต่สายไปแล้ว

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

โดยทางด้านไต้หวันประกาศปิดพรมแดนชั่วคราว แรงงานต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้าไต้หวันได้ ทำให้นายจ้างขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก จึงหันมาว่าจ้างแรงงานต่างชาติที่ต้องการโอนย้ายนายจ้าง แน่นอนแรงงานบางคนหลบหนีจากนายจ้างเดิม หลังถูกยั่วยวนด้วยค่าจ้างรายวันที่แพง ถึงขั้นมีขบวนการนายหน้าเถื่อน ขับรถตู้มารับคนงานไทยหนีออกจากหอพักแคมป์หรือไซต์งาน

บริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ หลายบริษัท ร้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานแรงงานไทย ในจำนวนนี้มีรายหนึ่งบอกว่า บริษัทของเขาใช้แรงงานไทยมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว สวัสดิการดีกว่ากฎหมายกำหนด ไม่เคยมีคนงานไทยหลบหนีเข้าเมืองเลยแม้เพียงคนเดียว แต่มาในปีนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนกรกฎาคมคม หลบหนีไปเดือนละ 2-3 คน จนถึงขณะนี้หลบหนีกว่า 10 คนแล้ว เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดกับแรงงานไทย อัตราการหลบหนีสูงพอๆ กับแรงงานเวียดนาม จากการตรวจสอบของบริษัท พบว่าคนงานไทยส่วนใหญ่ก็ยังคงพึงพอใจกับสวัสดิการและค่าจ้างของบริษัท แต่ที่มีการหลบหนี มีคนงานไทยเล่าว่า เป็นเพราะมีบุคคลภายนอกมาชักชวน โดยบอกว่าได้รับค่าจ้างสูงกว่าที่เดิม 1.5-2 เท่า มีบางคนที่ทนความยั่วยวนไม่ไหว ตกลงหลบหนี และมีการเอาตู้มารับแถวร้านสะดวกซื้อใกล้หอพักในช่วงกลางดึก

พบแรงงานไทย หลับหนีเข้าประเทศมากขึ้น เผยหลายคนเสียใจ แต่สายไปแล้ว

บริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ หลายบริษัท ร้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานแรงงานไทย ในจำนวนนี้มีรายหนึ่งบอกว่า บริษัทของเขาใช้แรงงานไทยมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว สวัสดิการดีกว่ากฎหมายกำหนด ไม่เคยมีคนงานไทยหลบหนีเลยแม้เพียงคนเดียว แต่มาในปีนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนกรกฎาคมคม หลบหนีไปเดือนละ 2-3 คน จนถึงขณะนี้หลบหนีกว่า 10 คนแล้ว เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดกับแรงงานไทย อัตราการหลบหนีสูงพอๆ กับแรงงานเวียดนาม จากการตรวจสอบของบริษัท พบว่าคนงานไทยส่วนใหญ่ก็ยังคงพึงพอใจกับสวัสดิการและค่าจ้างของบริษัท แต่ที่มีการหลบหนี มีคนงานไทยเล่าว่า เป็นเพราะมีบุคคลภายนอกมาชักชวน โดยบอกว่าได้รับค่าจ้างสูงกว่าที่เดิม 1.5-2 เท่า มีบางคนที่ทนความยั่วยวนไม่ไหว ตกลงหลบหนี และมีการเอาตู้มารับแถวร้านสะดวกซื้อใกล้หอพักในช่วงกลางดึก

ต่อสถานการณ์ดังกล่าว ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเปิดเผยว่า จะเน้นการตรวจสอบสถานที่ทำงาน โดยเฉพาะไซต์งานก่อสร้าง ผู้รับเหมารายย่อยมักจะว่าจ้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเข้าทำงาน เมื่อตรวจพบจะลงโทษนายจ้างในสถานหนัก ส่วนแรงงานต่างชาติที่ทำงานผิดกฎหมายจะถูกส่งกลับ ไม่อนุญาตให้เดินทางมาทำงานที่ไต้หวันได้อีกอย่างน้อย 8 ปี

จากข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2564 ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติในไต้หวันมี 705,466 คน ทำงานในภาคการผลิต 463,863 คน และภาคสวัสดิการสังคม 241,604 คน แม้ว่าในช่วงสถานการณ์โควิดทั่วโลกอยู่ในภาวะรุนแรง เศรษฐกิจของไต้หวันเติบโตสวนกระแส โรงงานต่างๆ ต้องการรับแรงงานต่างชาติเพิ่ม แต่มีบางอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ ไม่มีโอทีทำ แรงงานต่างชาติมีรายได้ลดน้อยลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมดั้งเดิม บวกกับปัญหาส่วนตัว ทำให้ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติหลบหนีกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายพุ่งสูงขึ้น

พบแรงงานไทย หลับหนีเข้าประเทศมากขึ้น เผยหลายคนเสียใจ แต่สายไปแล้ว

 

โปรโมชั่นลาซาด้า