หนุ่มปรี๊ดกลางไลฟ์ แฉเน็ตไอดอลจีน CF ของถูกเหมือนแจกฟรี แต่โดนค่าส่งไป 5 พัน

หนุ่มปรี๊ดกลางไลฟ์ แฉเน็ตไอดอลจีน ขายของถูกเหมือนแจกฟรี แต่โดนค่าส่งไป 5,000

ทำเหล่านักช็อปของออนไลน์ที่มีการสตรีมไลฟ์สดถึงกับชะงักปุ่มกดซีเอฟกันแทบไม่ทัน เมื่อมีกรณีศึกษาของหนุ่มชาวจีนรายหนึ่งที่ได้สั่งของจากเน็ตไอดอลสาวสวย เนื่องจากเธอนำของมาขายออนไลน์ในราคาที่ถูกอย่างน่าเหลือเหลือ ทว่าคนที่สั่งกลับต้องตกใจอย่างหนักเมื่อได้เห็นค่าส่งที่เธอตั้งเอาไว้ ซึ่งเรื่องนี่้หนุ่มจีนรายดังกล่าวได้ออกมาเปิดโปงในโลกออนไลน์

เน็ตไอดอลจีน CF ของถูกเหมือนแจกฟรี แต่โดนค่าส่งไป 5 พัน

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

สื่อต่างประเทศได้รายงานเรื่องราวของ เชอรี่ (Xueli Cherie) เน็ตไอดอลสาว ชาวจีนรายหนึ่ง ที่ได้ไลฟ์สินค้าราคาถูกให้แฟนๆ ได้จับจองเป็นเจ้าของในราคาเพียงแค่ 1 เซนต์ หรือราว 5 สตางค์เท่านั้น ในการไลฟ์งานแฟนเฟสติวัลเพื่อขอบคุณแฟนๆ และเพื่อนๆ ที่ให้การสนับสนุนกันมาตลอด แน่นอนว่าเธอได้เตรียมสินค้ามาอย่างมากมาย 


การสตรีมไลฟ์นี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา แต่ระหว่างการไลฟ์นั้นก็มีชายรายหนึ่งได้ออกมาเปิดโปงว่า เขาซื้อแปรงสีฟันไฟฟ้ากับหมอนมาจากการไลฟ์ดังกล่าว จริงอยู่ที่ค่าของราคาเพียงแค่ชิ้นละ 1 เซนต์ แต่กลับเจอค่าส่งโหดถึง 999 หยวน หรือราว 5,000 บาท สร้างความไม่พอใจให้แก่เขาอย่างมาก เนื่องจากเขามองว่าตนเองถูกหลอกลวง 

เน็ตไอดอลจีน CF ของถูกเหมือนแจกฟรี แต่โดนค่าส่งไป 5 พัน

เมื่อสืบสาวไปเรื่อยๆ ก็พบว่า เหยื่อไม่ได้มีแค่ชายหนุ่มรายนี้เพียงแค่คนเดียว แต่ยังมีคนที่ได้รับผลกระทบถึง 174 ราย ทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก มองว่าการทำแบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่ รวมถึงเรียกร้องให้มีการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีกว่านี้ กระทั่งต่อมา เชอรี่ ได้ออกมาโพสต์ขอโทษถึงเหตุที่เกิดขึ้น

 

เธอระบุ ยืนยันว่าดราม่าค่าส่ง 999 หยวน ไม่ใช่การหลอกลวง พร้อมยืนยันว่าคนที่ถูกคิดค่าส่งเหล่านี้จะได้รับการคืนเงิน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับทุกคน เธอต้องขอโทษจากใจต่อแฟนๆ และเพื่อนที่ได้รับผลกระทบด้วย พร้อมทั้งอธิบายต่อไปว่า จะถูกคิดเมื่อลูกค้ากดสั่งสินค้าเกินลิมิต ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1 ชิ้นต่อ 1 คน โดยอ้างว่าเธอต้องการให้ลูกค้าได้มีโอกาสเข้าถึงของต่างๆ มากขึ้น

เน็ตไอดอลจีน CF ของถูกเหมือนแจกฟรี แต่โดนค่าส่งไป 5 พัน

เน็ตไอดอลชาวจีนอธิบายสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ลูกค้าแต่ละคนจะถูกจำกัดให้ซื้อสินค้าราคา 1 เซนต์ ได้เพียง 1 ชิ้นเท่านั้น หากใครกดสั่งตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไปในออเดอร์เดียวกัน ระบบจะคิดค่าส่งเริ่มต้น 999 หยวนทันที

 

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาลูกค้า 174 รายที่ถูกคิดค่าส่งในจำนวนดังกล่าว ได้รับการคืนเงินแล้ว 171 ราย เหลืออีก 3 รายที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งทางเน็ตไอดอลคนดังยังยืนยันว่าการไลฟ์สตรีมของเธอได้รับการดูแลโดยสำนักงานที่ได้รับการรับรองทางกฎหมายเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตในหางโจว ดังนั้นจึงมีความเปิดเผยและโปร่งใส ซึ่งเธอยืนยันว่าจะมีการพัฒนาการไลฟ์สตรีมในอนาคตเพื่อมอบการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีขึ้นกว่าเดิม 

 

เน็ตไอดอลจีน CF ของถูกเหมือนแจกฟรี แต่โดนค่าส่งไป 5 พัน

ภาพจาก weibo 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า