เก็บคืนของล้ำค่า 5 ชิ้นกัมพูชา จากนักสะสมของเก่า

กัมพูชารับ ‘โบราณวัตถุ’ คืนจากนักสะสมในสหราชอาณาจักร

ห่าบ ทูจ รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา เปิดเผยว่าครอบครัวของ ดักลาส แลตช์ฟอร์ด นักสะสมของเก่าผู้ล่วงลับของสหราชอาณาจักร ได้ส่งคืนโบราณวัตถุล้ำค่าแก่กัมพูชา จำนวน 5 ชิ้น เมื่อช่วงเย็นวันพุธ (29 ก.ย.) ที่ผ่านมา

โบราณวัตถุทั้งห้าชิ้น ได้แก่ ประติมากรรมหินของพระศิวะและพระสกันท์ เทพครึ่งชายครึ่งหญิง เทพบุตร ประติมากรรมพระปรัชญาปารมิตา และหัวเรือสัมฤทธ์ โดยทั้งหมดถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศแล้ว

โบราณวัตถุล้ำค่ากัมพูชา

ทูจกล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจะประเมินสภาพ ทำความสะอาด และบูรณะซ่อมแซมโบราณวัตถุเหล่านี้ รวมถึงติดตั้งฐานที่จำเป็นสำหรับการจัดวางโบราณวัตถุ เพื่อเตรียมประกอบพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

แจกส่วนลดลาซาด้า

กระทรวงฯ ระบุว่าโบราณวัตถุทั้งห้าชิ้นเป็นหนึ่งในชุดสะสมโบราณวัตถุหินและสัมฤทธิ์ของกัมพูชาที่สูญหายไปมากกว่า 100 ชิ้น ซึ่งตระกูลแลตช์ฟอร์ดตกลงจะส่งคืนให้กัมพูชา หลังจากเจรจากันมานานถึง 3 ปี และบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2020

โบราณวัตถุล้ำค่ากัมพูชา

ทั้งนี้ โบราณวัตถุกลุ่มดังกล่าวมีความเก่าแก่ย้อนกลับถึงศตวรรษที่ 6 จนถึงยุคหลังอังกอร์ โดยทูจเสริมว่าโบราณวัตถุส่วนที่เหลือจะถูกทยอยส่งคืนกัมพูชาเป็นระยะ

แจกส่วนลดลาซาด้า