น้องสาวคิม จองอึน ผงาดขึ้นแท่นคณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ

น้องสาวคิม จองอึน ผงาดขึ้นแท่น ผู้หญิงหนึ่งเดียวที่เป็นคณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ยังถือว่าเป็นสถานการณ์สุดดุเดือดอย่างยิ่ง ระหว่างการประชุมรัฐสภาประจำปีของเกาหลีเหนือ เมื่อ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหลือ ออกมากล่าวโจมตีสหรัฐอเมริกัน ว่าคุยโวเรื่องการเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือ แต่นั่นเป็นเพียงลูกไม้ตื้นๆ เพื่อหลอกประชาคมโลก และซ่อนเร้นท่าทีเป็นศัตรูที่พวกเขามีต่อแดนโสมแดงเท่านั้น

คณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน คิม จอง อึน ยังได้แสดงความต้องการสานสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ โดยเขาอยากรื้อฟื้นสายด่วนการสื่อสารระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ภายในต้นเดือนตุลาคมนี้ หลังจากรัฐบาลเปียงยางเป็นฝ่ายตัดการสื่อสารไปเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ว่าความสัมพันธุจะดีขึ้นหรือเลวร้ายลงต่อไป

 

นอกจากนี้ ข้อความล่าสุดของ คิม จอง อึน ระบุว่า เกาหลีเหนือยินดีกลับไปพูดคุย หากเกาหลีใต้หยุดพฤติกรรมตีสองหน้า และจุดยืนเป็นศัตรู ที่อ้างความชอบธรรมแก่การกระทำของตัวเอง ในขณะที่บอกว่าสิทธิ์ในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องผิดทั้งนี้ เกาหลีเหนือตัดการสื่อสารกับเกาหลีใต้ในเดือนสิงหาคม เพื่อประท้วงต่อต้านการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ

คณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ ในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะสงครามระหว่างกัน เนื่องจากไม่มีการทำข้อตกลงสันติภาพหลังสิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี 2496 โดยการสื่อสารระหว่างทั้งสองฝ่ายถูกตัดและเชื่อมต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ในปี 2563 รัฐบาลเปียงยางระเบิดสำนักงานร่วมบริเวณชายแดนทิ้ง หลังการเจรจาสุดยอดล้มเหลว

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ขณะเดียวกัน สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ยังได้รายงานอีกว่า คิม ยอ จอง น้องสาวคิม จอง อึนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ ที่มี คิม จอง อึน เป็นประธาน ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา คิม ยอ จอง มีตำแหน่งสูงๆ อยู่แล้ว ทั้งยังเป็นที่ปรึกษาหลักให้กับพี่ชายด้วย แต่ตำแหน่งในคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐนั้น ถือเป็นตำแหน่งที่สูงสุดที่ของเธอ

คณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ


อย่างไรตาม นอกจาก คิม ยอ จอง แล้ว ยังมีอีก 7 คนที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาเป็นสมาชิกคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ แต่ที่เหลือเป็นผู้ชายทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พลเอก พัก จอง ชอน ที่ดูแลการพัฒนาอาวุธชนิดใหม่ๆ ให้เกาหลีเหนือ อีกทั้ง พลเอก พัก จอง ชอน ยังเป็นผู้ดูแลทดสอบการยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ ที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงอีกด้วย

ข้อมูลจาก CNN

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า