โควิดกลับมาระบาดอีกครั้งในจีน แพร่ไปทั่ว 21 มณฑลแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเผยว่าการกลับมาระบาดโควิด-19 ในประเทศระลอกล่าสุดกระจายทั่ว 21 ภูมิภาคระดับมณฑลแล้วเมื่อนับถึงวันเสาร์ (13 พ.ย.) โดยมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นหรือผู้ป่วยไม่แสดงอาการเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ (13 พ.ย.) หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงข่าวว่าจีนกำลังเผชิญความท้าทายมากขึ้นในการป้องกันผู้ป่วยโควิด-19 จากต่างประเทศ ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยโควิดทั่วโลกที่เพิ่มสูงกว่า 250 ล้านรายในปัจจุบัน อีกทั้งยังเผชิญความเสี่ยงของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจต่างๆ ที่มีปัจจัยมาจากอากาศเย็น ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายใต้สภาวะดังกล่าว

ด้านอู๋เหลียงโหย่ว เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการฯ ระบุว่าขณะนี้สถานการณ์การระบาดในประเทศยังคงทรงตัวในภาพรวมแม้เผชิญสถานการณ์ซับซ้อนจากการระบาดระลอกล่าสุด โดยภูมิภาคระดับมณฑลหลายแห่งที่เคยได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 สามารถยับยั้งและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสฯ อย่างมีประสิทธิภาพ

อู๋กล่าวเสริมว่านครต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งมีรายงานการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดเมื่อไม่นานนี้ สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ ภายในเมืองได้แล้วเช่นกัน แม้จะยังคงจัดอยู่ในระยะวิกฤตก็ตาม

โควิดกลับมาระบาดอีกครั้งในจีน แพร่ไปทั่ว 21 มณฑลแล้ว

ทั้งนี้ จีนจะยึดมั่นเป้าหมายขจัดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างทันท่วงที และป้องกันทั้งกรณีผู้ป่วยจากต่างประเทศและการกลับมาระบาดในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจโรคตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ตอบสนองอย่างรวดเร็ว กักกันโรคอย่างตรงจุด และรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานลงพื้นที่ฆ่าเชื้อ ณ ศูนย์โลจิสติกส์ในนครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 11 พ.ย. 2021)