นายกฯหญิงคนแรกสวีเดน ตัดสินใจลาออก เซ่นปมร่างงบประมาณ

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกฯ หญิงคนแรกของสวีเดน ตัดสินใจลาออก หลังดำรงตำแหน่งไม่กี่ชั่วโมง เซ่นปมร่างงบประมาณถูกโหวตคว่ำกลางสภา

มีรายงานด่วนจากต่างประเทศว่า แม็กดาเลนา แอนเดอร์สสัน หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยของสวีเดน ถอนตัวจากการเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกสวีเดน หลังรัฐสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณของทางพรรค และพรรคกรีนถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายกฯหญิงคนแรกสวีเดน

ที่แต่เดิมจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่มีเพียงสองพรรค ซึ่งร่างงบประมาณของรัฐบาลถูกตีตกด้วยคะแนนเสียง 154 ต่อ 143 และผ่านร่างของพรรคฝ่ายค้านแทน โดยหนึ่งในพรรคฝ่ายค้านคือ พรรคประชาธิปไตยสวีเดน ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ และเป็นพรรคประชานิยมฝ่ายขวาที่มีต้นกำเนิดจากการเคลื่อนไหวของลัทธินีโอนาซี

นายกฯหญิงคนแรกสวีเดน

ตามรายงานระบุว่า แอนเดอร์สสัน ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยเธอระบุว่า เธอไม่ต้องการเป็นผู้นำรัฐบาลที่อาจเป็นที่กังขาถึงความชอบธรรม


สำหรับ แม็กดาเลนา แอนเดอร์สสัน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังด้วย กล่าวกับแอนเดรียส นอร์เลน ประธานรัฐสภาว่า เธอยังพร้อมเป็นผู้นำรัฐบาลแม้จะมีเพียงพรรคสังคมประชาธิปไตยของเธอเพียงพรรคเดียวเท่านั้นที่สนับสนุนก็ตาม ซึ่งนอร์เลนระบุว่า เขาจะติดต่อกับหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคเพื่อหารือถึงประเด็นนี้

นายกฯหญิงคนแรกสวีเดน

นอกจากนี้ แม้พรรคกรีนจะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเนื่องจากรัฐสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณ แต่ทางพรรคก็ระบุว่าจะสนับสนุนให้นางแอนเดอร์สันเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในการลงคะแนนเสียงครั้งหน้า


สถานีโทรทัศน์เอสวีทีของสวีเดนรายงานว่า ร่างงบประมาณฉบับฝ่ายค้านที่รัฐสภาเห็นชอบนั้น มีพื้นฐานจากร่างงบประมาณของรัฐบาล ยกเว้นงบประมาณด้านการปฏิรูปกว่า 20,000 ล้านครูนา หรือราว 73,100 ล้านบาท จากทั้งหมด 74,000 ล้านครูนา หรือราว 270,488 ล้านบาท ที่จะถูกจัดสรรในปีหน้าแทน ซึ่งงบประมาณที่ได้รับการอนุมัตินี้มุ่งเน้นไปที่การลดภาษี เพิ่มเงินเดือนให้ตำรวจ และเพิ่มงบให้ภาคส่วนต่างๆ ของกระบวนการยุติธรรมของสวีเดน

นายกฯหญิงคนแรกสวีเดน


การดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ของแอนเดอร์สสันแม้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ แต่ก็ถือว่าเธอเป็นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ แม้ว่าสวีเดนจะเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่ถือว่ามีความก้าวหน้าด้านความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุด แต่ยังไม่เคยมีผู้นำที่เป็นหญิงมาก่อน


ก่อนหน้านี้ รัฐสภาสวีเดนลงคะแนนเสียงรับรองแอนเดอร์สันให้เป็นนายกรัฐมนตรี 117 เสียง โดยมี 174 คนที่ออกเสียงคัดค้าน อีก 57 คนงดออกเสียง และอีกหนึ่งคนไม่มาลงคะแนน โดยรัฐธรรมนูญสวีเดนระบุว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีสามารถดำรงตำแหน่งได้ตราบเท่าที่เสียงข้างมากในสภา หรืออย่างน้อย 175 เสียง ไม่คัดค้านการดำรงตำแหน่งดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม สำหรับสวีเดนมีกำหนดเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งในวันที่ 11 กันยายนปีหน้า

นายกฯหญิงคนแรกสวีเดน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Magdalena Andersson