อินเดีย ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ออกแถลงการณ์ยืนยันเรื่องการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็น 2 รายแรกของประเทศแล้ว

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64 สำนักข่างต่างประเทศ รายงานว่า อินเดียเจอโอไมครอน โดย กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเรื่องการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็น 2 รายแรกของประเทศแล้ว โดยเป็นชายอายุ 66 ปี และอายุ 46 ปี เพิ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยทั้งคู่อยู่ในรัฐกรณาฏกะ ทางใต้ของอินเดีย ตอนนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว และอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยทั้งคู่มีอาการป่วยเล็กน้อย ขณะที่กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดทางตรง และกลุ่มที่เสี่ยงจะสัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้ถูกติดตามและทำการตรวจหาเชื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

อินเดีย ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย

นอกจากนี้ทางการอินเดีย ยังระบุอีกว่า ขณะนี้มีตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อโควิด 6 รายในกรุงนิวเดลี และอีก 6 รายจากรัฐมหาราษฏระ ถูกส่งไปตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรอผล โดยทางการอินเดียขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ให้ตระหนักถึงการรักษาความสะอาดและสุขภาพส่วนบุคคลต่อไป

 

อินเดีย ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย

โดยก่อนหน้านี้ ประเทศอินเดียมีแผนเริ่มเปิดรับเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป แต่ต้องยกเลิกแผนการไปเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากมีการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ซึ่งรัฐบาลกลางได้แนะนำให้รัฐบาลท้องถิ่นแต่ละรัฐเพิ่มการตรวจหาเชื้อให้มากขึ้น

 

อินเดีย ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย

 

ปัจจุบันอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 34 ล้านคน เป็นรองเพียงสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อ 49.5 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 470,000 คนของอินเดียมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและบราซิล ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 805,000 คน และ 615,000 คน 

 

ขอบคุณ BBC