ยานสำรวจพบ วัตถุปริศนา บนดวงจันทร์ อยู่ห่างแค่ 80 เมตร

เกิดกระแสถกเถียงขึ้นบนโลกออนไลน์ หลังจากมีการจับภาพวัตถุคลุมเครือที่มีลักษณะคล้าย "ลูกบาศก์" บนดวงจันทร์ โดยมีระห่างจากยานสำรวจเพียงแค่ 80 เมตรเท่านั้น

รายการวิทยาศาสตร์ของจีน อาวเวอร์ สเปซ (Our Space) เผยว่าอวี้ทู่-2 (Yutu-2) หรือ “กระต่ายหยก-2” ซึ่งเป็นยานลงจอดและยานสำรวจพื้นผิวของยานฉางเอ๋อ-4 (Chang’e-4) ของจีน จับภาพวัตถุคลุมเครือที่มีลักษณะคล้ายลูกบาศก์ได้ บริเวณด้านไกลของดวงจันทร์ ระหว่างการปฏิบัติภารกิจ โดยอยู่ห่างจากตำแหน่งยานไปราว 80 เมตร

บันทึกของอวี้ทู่-2 ระบุว่ามีวัตถุคล้ายลูกบาศก์ปรากฏบนขอบฟ้าทางทิศเหนือถัดจากหลุมอุกกาบาต ภาพดังกล่าวจุดกระแสถกเถียงดุเดือดบนโซเชียลมีเดียทั่วโลก บางฝ่ายมองว่ามันเป็นซากหินขนาดเล็กก้อนหนึ่งที่ชนกับดวงจันทร์ ขณะแอนดรูว์ โจนส์ ผู้สื่อข่าวด้านอวกาศ คิดว่าวัตถุปริศนานี้เป็นก้อนหินขนาดใหญ่

รายงานเผยว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตพากันแสดงความเห็นอย่างไม่ขาดสาย โดยวิว โมไบล์ (Viu Mobile) บัญชีทวิตเตอร์เกี่ยวกับดาราศาสตร์จากรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เผยว่า “วัตถุดังกล่าวดูเหมือนประกอบด้วยเส้นตรงจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องไม่ปกติสักเท่าใดนัก เพราะส่วนใหญ่แล้ววัตถุอวกาศมักรวมตัวขึ้นจากเศษชิ้นส่วนต่างๆ ” ด้านเดวิด ไมเคิล โพสต์ทวิตเตอร์ว่ามันอาจเป็น “โครงสร้างบางอย่างจากอารยธรรมโบราณบนดวงจันทร์”

ยานสำรวจพบ วัตถุปริศนา บนดวงจันทร์ อยู่ห่างแค่ 80 เมตร

นอกจากนั้นหลายคนยังล้อเลียนและจินตนาการว่าวัตถุข้างต้นเป็นประตูชัยฝรั่งเศสในกรุงปารีส ประตูชัยมาร์เบิล อาร์กในกรุงลอนดอน ฐานที่มั่นของปืนใหญ่กองทัพเรือ หรือด้ามจับของดวงจันทร์แบบเดียวกับที่จับอุปกรณ์ยกน้ำหนักออกกำลังกาย ขณะผู้ใช้แพลตฟอร์มเวยโป๋ของจีน เปรียบเทียบมันกับวังกว่างหาน ซึ่งเป็นที่พำนักอาศัยของเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ตามตำนานจีนโบราณ

ขณะนี้รูปลูกบาศก์ที่พร่ามัวนี้กลายเป็นภาพตลกขบขันบนโลกออนไลน์ไปแล้ว ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางคนถึงกับใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกปรับเปลี่ยนภาพดังกล่าวให้กลายเป็นซุ้มประตูเหมือนกับในเกมไมน์คราฟต์ (Minecraft) หรือรถขนาดเล็กของนิสสันด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางกลุ่มแสดงความเห็นเกี่ยวกับลูกบาศก์ปริศนาอย่างจริงจัง “ภาพถ่ายนี้คือการก่อตัวของหินกลุ่มหนึ่ง แต่แสงกับมุมพร่ามัวทำให้มันดูเหมือนสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา” บัญชีทวิตเตอร์สเก็ปติคอลซินิก (SkepticalSinik) กล่าว “มันคือแพริโดเลีย เอฟเฟกต์ (ปรากฏการณ์คิดไปเอง) เราจะเห็นบางอย่างเพราะมันเป็นสิ่งที่เราอยากเห็น”

“มันคงไม่ใช่เสาโอเบลิสก์หรือมนุษย์ต่างดาว แต่เป็นสิ่งที่เราควรตรวจสอบอย่างแน่นอน” โจนส์กล่าวเสริม

ทั้งนี้ อาวเวอร์ สเปซ ระบุเพิ่มเติมว่ายานอวี้ทู่-2 จะใช้เวลา 2-3 เดือนข้างหน้าตรวจสอบวัตถุข้างต้นให้ละเอียดยิ่งขึ้น โดย ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 ซึ่งถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2018 ลงจอดอย่างนุ่มนวลบนปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน (Von Karman Crater) บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) บนพื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2019