เกาหลีเหนือ สั่งเข้ม ห้ามปชช.หัวเราะในวันครบรอบ 10 ปี การเสียชีวิต คิมจองอิล

เกาหลีเหนือ สั่งเข้ม ห้ามประชาชนหัวเราะในวันครบรอบ 10 การเสียชีวิต คิมจองอิล ญาติใครเสียก็ห้ามร้องไห้ น้ำตาประชาชนมีไว้ให้อาลัยแด่ผู้นำสูงสุดผู้วายชนม์เท่านั้น

เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่หลายคนทราบกันดีว่ามีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดอย่างที่สุด แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่อยากจะเชื่อว่า เกาหลีเหนือจะเข้มกฎขนาดนี้ เพราะทางการเกาหลีเหนือได้สั่งห้ามประชาชนหัวเราะในวันครบรอบ 10 ปี การเสียชีวิต คิมจองอิล ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือรุ่นที่ 2

เกาหลีเหนือ สั่งเข้ม ห้ามประชาชนหัวเราะในวันครบรอบ 10 การเสียชีวิต คิมจองอิล

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2554 หรือ เมื่อ 10 ปีก่อน เป็นวันที่ คิมจองอิล ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือรุ่นที่ 2 เสียชีวิตลง ซึ่งทางการเกาหลีเหนือได้ออกประกาศห้ามไม่ให้ประชาชนหัวเราะหรือสังสรรค์ ตลอดระยะเวลา 11 วันของโอกาสครบรอบ 10 ปีดังกล่าว เนื่องจากเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในห้วงเวลาของการไว้อาลัย

 

โดยเกาหลีเหนือระบุกับ Radio Free Asia (RFA) ว่า ประชาชนเกาหลีเหนือถูกห้ามไม่ให้แสดงออกถึงอารมณ์ด้านอื่น ยกเว้นแต่ความเคร่งขรึมในที่สาธารณะ เนื่องจากประเทศกำลังอยู่ในระยะเวลา 10 วัน ของการระลึกถึงชีวิตและผลงานของ คิมจองอิล อดีตผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่เสียชีวิตลงเมื่อ 10 ปีก่อน จน คิมจองอึน ทายาทสายตรงได้ขึ้นปกครองเกาหลีเหนือแทนผู้เป็นพ่อมาจนถึงปัจจุบันนี้


ประชาชนในแถบเมืองชินอึยจูเขตแดนแม่น้ำยาลู่ที่ติดกับจี ระบุกับทาง RFA ถึงสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ณ ปัจจุบันว่า "ในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ เราไม่สามารถดื่มสุรา หัวเราะ หรือใช้เวลาในการทำกิจกรรมยามว่าง"  


นอกจากนี้แหล่งข่าวยังรายงานอีกว่า การเดินทางไปซื้อของในศูนย์ขายสินค้าก็ถูกทางการเกาหลีเหนือห้ามเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวของ RFA ระบุว่า มีผู้ที่เมาสุราในช่วงการไว้ทุกข์ผู้นำสูงสุดถูกจับกุมตัว และตั้งข้อหาการเป็นอาชญากรทางอุดมการณ์ หลายคนในนั้นถูกพาตัวไปและไม่มีใครพบเห็นพวกเขาอีกเลย

เกาหลีเหนือ สั่งเข้ม ห้ามประชาชนหัวเราะในวันครบรอบ 10 การเสียชีวิต คิมจองอิล

ทั้งนี้ ผู้คนไม่สามารถฉลองวันเกิดของตัวเองได้ หากมันอยู่ในระหว่างช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ ยังมีรายงานว่าญาติของประชาชนที่เสียชีวิต ไม่สามารถร้องไห้เพื่อแสดงความเสียใจต่อผู้วายชนม์ได้นอกจากร้องไห้ให้อดีตผู้นำสูงสุดเท่านั้น


ตามข้อมูลที่ ประชาชนในเขตฮวางแฮใต้ได้ระบุกับ RFA ว่า ตำรวจถูกทางการเกาหลีเหนือกำชับให้จับตาพฤติกรรมของประชาชนเป็นพิเศษในช่วงการไว้ทุกข์คิมจองอิล โดยใครที่ไม่มีอารมณ์เศร้าร่วมกันกับคนทั้งประเทศจะถูกปราบปราม

ขณะเดียวกัน บริษัทของรัฐและกลุ่มประชาชนถูกสั่งการให้ดูแลคนอดอยากในประเทศเป็นพิเศษในช่วงของการไว้ทุกข์ ในขณะที่ประชาชชาวเกาหลีเหนือกำลังประสบกับปัญหาความอดอยากอย่างหนัก จากการบริหารงานของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ และการถูกคว่ำบาตรจากต่างชาติ

 

นอกจากการไว้ทุกข์แล้ว เกาหลีเหนือได้นำตัวทหารผ่านศึกเกษียณอายุออกมาพูดรณรงค์ถึง "ผู้นำอันเป็นที่รัก" ของชาวเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะจัดงานไว้ทุกข์ คิมจองอิล ผู้เป็นพ่อ และ คิมอิลซุง ผู้เป็นปู่ของ คิมจองอึน ผู้นำคนปัจจุบันในทุกๆ ปี โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศกาลเกี่ยวกับอดีตผู้นำที่ล่วงลับ การมอบดอกไม้แสดงความเคารพ และการแสดงคอนเสิร์ตเพื่อระลึกถึงอดีตผู้นำ

เกาหลีเหนือ สั่งเข้ม ห้ามประชาชนหัวเราะในวันครบรอบ 10 การเสียชีวิต คิมจองอิล

สำหรับประวัติคิมจองอิล เขาได้ขึ้นปกครองประเทศใน ค.ศ.1994 หลังจากที่ คิมอิลซุง ผู้เป็นพ่อของเขาเอง และมีศักดิ์เป็นปู่ของ คิมจองอึน เสียชีวิตลง ต่อมา คิมจองอิล เสียชีวิตลงใน ค.ศ.2011 ทำให้ คิมจองอึน ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศต่อจากผู้เป็นพ่ออีกทอดหนึ่ง

 

ถึงแม้ว่าชาวเกาหลีเหนือจะถูกบังคับให้ยกย่อง คิมจองอิล ในฐานะอดีตผู้นำอันเป็นที่รัก แต่เกาหลีเหนือภายในคิมผู้พ่อ ช่วงระหว่าง ค.ศ.1994-1998 กลับเกิดภาวะอดอยากอย่างหนัก จนมีประชาชนนับล้านคนเสียชีวิต

 

หลังจากการเสียชีวิตของพ่อ คิมจองอึน ซึ่งเป็นผู้นำรุ่นที่ 3 ขึ้นปกครองประเทศขณะมีอายุได้เพียงแค่ 30 ปี ท่ามกลางการข้อกังขาต่อภาวะผู้นำของเขา แต่ คิมจองอึน ที่ถูกจำภาพว่าเป็นเด็กน้อยผู้ร้องไห้หน้าโลงศพของพ่อตนใน ค.ศ.2011 กลับเดินหน้าการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ตลอดจนดำเนินนโยบายทางการทูตที่ก้าวร้าวและโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือออกจากประชาคมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

เกาหลีเหนือ สั่งเข้ม ห้ามประชาชนหัวเราะในวันครบรอบ 10 การเสียชีวิต คิมจองอิล

ข้อมูลจาก rfa.org,theguardian.com