ลูกลิงชิมแปนซีถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ ก่อนโดนตัวอื่นๆ ทำร้ายจนตาย

ลูกลิงชิมแปนซีถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ ก่อนโดนตัวอื่นๆ ทำร้ายจนตาย หลังถูกส่งไปเรียนรู้ใช้ชีวิตในเขตอนุรักษ์

ชิมแปนซีเพศเมียตัวหนึ่งซึ่งถูกส่งไปยังเขตอนุรักษ์แห่งหนึ่งเพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับซิมแปนซีตัวอื่นๆ หลังใช้เวลาทั้งชีวิตร่วมกับมนุษย์ ถูกชิมแปนซีตัวอื่นๆ ทำร้ายจนตาย เหตุการณ์สลดที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจ

การตายของเจ้าบาราน เกิดขึ้นเพียง 4 เดือนหลังจากมันถูกเคลื่อนย้านจากสวนสัตว์อีราม ปาร์ค ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ไปยังเขตอนุรักษ์ชิมแปนซี สวีทวอเตอร์ส ในเมืองไลคิเปีย ประเทศเคนยา

บาราน เพิ่งเสร็จสิ้นการกักกันโรคเป็นเวลา 90 วัน และอยู่ในขั้นที่ 2 ของการค่อยๆ ให้มันปรับตัวเข้ากับเขตอนุรักษ์ชิมแปนซีแห่งนี้
 

เหตุสลดเกิดขึ้นหลังจาก บาราน วัย 4 ขวบ หลุดออกจากพื้นที่ของมัน แล้วเข้าไปในพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกชิมแปนซีครอบครัวหนึ่ง จากนั้นชิมแปนซีตัวอื่นๆ ก็รุมทำร้าย บาราน จนมันได้รับบาดเจ็บสาหัส แม้เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์สามารถหยุดความรุนแรงได้ แต่ก็ไม่อาจปกป้องชีวิตของ บาราน โดยมันตายในเวลาต่อมา

บาราน ถูกย้ายไปยังเคนยาเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา เพราะเจ้าหน้าที่เล็งเห็นว่ามันไม่ดีต่อตัวของ บาราน หากว่ายังคงใช้ชีวิตสันโดษจากชิมแปนซีตัวอื่นๆ ต่อไป

ชิมแปนซีตัวนี้ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์หลังถูกแม่ของมันทิ้ง ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก บาราน คลอดก่อนกำหนด จึงเป็นเรื่องยากลำบากมากที่ผู้เป็นแม่จะดูแล

ด้วยที่บรรดาสัตวแพทย์ที่ดูแลมัน เลี้ยงดูมันเป็นอย่างดีจนค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่งพวกเขาจึงรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ทาง บาราน จะต้องกลับคืนสู่อ้อมอกพ่อแม่ของมัน
 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนั้นแม่ของมันไม่ยอมรับในตัวของ บาราน อีกต่อไปแล้ว และด้วยที่ถูกผู้เป็นแม่ปฏิเสธ ตัวอื่นๆ ที่เหลือของฝูงจึงไม่อ้าแขนต้อนรับ บาราน เช่นกัน ผลก็คือมันถูกเลี้ยงดูห่างจากตัวอื่นๆ และดูแลโดย อีวาน เมมาเรียน สัตวแพทย์ของสวนสัตว์

ต่อมา ทางสวนสัตว์ตัดสินใจส่งตัว บาราน ไปยังเขตอนุรักษ์ชิมแปนซี สวีทวอเตอร์ส ในความหวังเพื่อช่วยให้มันมีพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจ

โฆษกของสวนสัตว์อีราม ระบุว่า "ชิมแปนซีเป็นสัตว์สังคมที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับกลุ่มสังคมของมัน เพื่อเข้าถึงทักษะความสามารถที่จำเป็นสำหรับชีวิตทางสังคมตามธรรมชาติที่สมบูรณ์"

พาร์วิล กานดิลี ผู้อำนวยการสวนสัตว์ กล่าวในตอนนั้นว่า "แม้สวนสัตว์อีรามจะสามารถช่วยชีวิต บาราน แต่เราตัดสินใจว่ามันจำเป็นต้องถูกเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์ดูแลชิมแปนซีนานาชาติในเคนยา เพราะว่ามันจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ในสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และสิ่งแวดล้อมที่จำเป็น" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม น่าเศร้าที่ท้ายที่สุดแล้วมันไม่เป็นไปตามที่ทางสวนสัตว์คาดหวังไว้

ลูกลิงชิมแปนซีถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ ก่อนโดนตัวอื่นๆ ทำร้ายจนตาย

ขอบคุณข้อมูล : นิวยอร์กโพสต์