นักวิจัยไซปรัส ค้นพบโควิดกลายพันธุ์ เดลตา+โอมิครอน ตั้งชื่อ "เดลตาครอน"

มาอีกแล้ว นักวิจัยไซปรัส คันพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมทั้งของไวรัสสายพันธุ์เดลตาและไวรัสโอมิครอนในตัวเดียวกัน ตั้งชื่อ "เดลตาครอน"

วันที่ 9 ม.ค. 65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐไซปรัส ได้ตรวจพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นการผสมผสานทางพันธุกรรมระหว่างเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา และโอมิครอน โดยตั้งชื่อว่า เดลตาครอน (Deltacron)

 

นักวิจัยไซปรัส ค้นพบโควิดกลายพันธุ์ เดลตา+โอมิครอน ตั้งชื่อ "เดลตาครอน"

 

โดย ศาสตราจารย์ลีออนดิโอส คอสทริคิส หัวหน้าศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล มหาวิทยาลัยไซปรัส เป็นผู้ค้นพบไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ทีมวิจัยพบการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในผู้ป่วย 25 ราย หลังจัดลำดับพันธุกรรม 1,377 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการติดตามการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ในไซปรัส


ซึ่งขณะนี้คงยังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าเชื้อโควิดเดลตาครอน จะมีความร้ายกาจกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา และโอมิครอนหรือไม่ ซึ่งนักวิจัยไซปรัสได้ส่งรายงานการพบเชื้อเดลตาครอน ไปยัง GISAID ซึ่งเป็นฐานข้อมูลระหว่างประเทศที่ติดตามเชื้อโควิด-19 แล้ว

 

นักวิจัยไซปรัส ค้นพบโควิดกลายพันธุ์ เดลตา+โอมิครอน ตั้งชื่อ "เดลตาครอน"

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในไซปรัส เข้าสู่การระบาดเป็นระลอกที่ 5 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึงวันละ 5,500 รายโดยประมาณ ขณะที่มีประชากรเพียง 1 ล้านคน โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบระหว่างวันที่ 21 ธ.ค. 2564 - 3 ม.ค. 2565 อยู่ที่ 28,414 ราย ขณะที่อายุโดยเฉลี่ยของผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 28 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงการแพร่ระบาดที่รวดเร็วในหมู่คนวัยหนุ่มสาว

 

ขอบคุณข้อมูล cnbc , cyprus-mail