เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ถูกถอดยศทหาร - หยุดใช้ ยศเจ้าฟ้า เซ่นปมอื้อฉาว

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก แห่งสหราชอาณาจักร ถูกถอดยศทหาร - หยุดใช้ ยศเจ้าฟ้า สังเวยปมอื้อฉาว ถูกฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐฯ

กลายเป็นประเด็นร้อนไปทั่วโลก สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เห็นชอบให้ถอดยศทางทหารของเจ้าชายแอนดรูว์ ปมถูกฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐฯ ขณะที่แหล่งข่าวเผย พระองค์เตรียมหยุดใช้ยศเจ้าฟ้าด้วย 

ตามรายงานระบุว่า อ้างแหล่งข่าวในสำนักพระราชวังว่า นอกจากทรงคืนยศทหารแล้ว เจ้าชายแอนดรูว์ ยังทรงเลิกใช้พระยศ His Royal Highness หรือ HRH ที่แสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูงด้วย


"ด้วยการตกลงและเห็นชอบจากสมเด็จพระราชินี ตำแหน่งทางกองทัพและหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของดยุกแห่งยอร์ก จะถูกโอนกลับคืนสู่สมเด็จพระราชินี ดยุกแห่งยอร์กจะยังไม่ปฏิบัติกรณียกิจใดๆ และต่อสู้คดีนี้ในฐานะสามัญชน" คำแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุ


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจาก เจ้าชายแอนดรูว์ ต้องเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องคดีแพ่งในสหรัฐจากข้อกล่าวหาของนางเวอร์จิเนีย จุฟเฟร ที่ระบุว่าถูก เจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิดทางเพศในปี 2544 ซึ่งเธอให้การว่า ตกเป็นเหยื่อการค้าประเวณีของมหาเศรษฐี เจฟฟรีย์ เอปสตีน ผู้ทำตัวเป็นนายหน้าจัดหาเด็กสาวให้ไปบริการกับคนดัง และเธอถูกเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิดตอนมีอายุ 17 ปี

 

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ถูกถอดยศทหาร - หยุดใช้ HRH สังเวยปมอื้อฉาว


อีกทั้งก่อนหน้านั้น ลิวอิส แคปแลน ผู้พิพากษาศาลมลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐ มีคำสั่งรับฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศที่จุฟเฟร หญิงชาวอเมริกัน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าชายแอนดรูว์ โดยโรเบิร์ตส์กล่าวหาว่าเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อ 21 ปีก่อน ซึ่งในขณะนั้นเธออายุเพียง 17 ปีและยังเป็นผู้เยาว์ตามกฎหมาย ส่งผลให้เจ้าชายแอนดรูว์ต้องไปต่อสู้คดีในศาลสหรัฐ

ขณะเดียวกันด้าน เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก แห่งสหราชอาณาจักร ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ก็ระบุว่าจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อคดีความที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้


อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า ดยุคแห่งยอร์กจะทรงงดปฏิบัติภารกิจในที่สาธารณะ และจะสู้คดีในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง ซึ่งประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากทหารผ่านศึกกว่า 150 คนจากหลายหน่วยงาน ร่วมลงนามในจดหมายส่งถึงสำนักพระราชวัง เพื่อขอให้ถอดยศทางทหารทั้ง 8 ของเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งรวมถึงตำแหน่ง พันเอกแห่งกองทหารราบ เกรเนเดียร์ การ์ด (Grenadier Guards) ซึ่งเป็นหนึ่งในตำแหน่งอาวุโสที่สุดของกองทหารราบแห่งอังกฤษ

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ถูกถอดยศทหาร - หยุดใช้ HRH สังเวยปมอื้อฉาว

ภาพจาก กรุงเทพธุรกิจ