ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมเพียง 3 นาที

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมภายในเวลาเพียง 3 นาที ก่อนทำให้เกิดไฟไหม้ในป่า

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมเพียง 3 นาที สืบเนื่องจากกรณีที่มีรายงานว่า เครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines)  เที่ยวบิน MU 5735 ประสบเหตุตก ในเมืองอู๋โจว มณฑลกว่างซีจ้วง ประเทศจีน โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่าบนเครื่องมีผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตและสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก 

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมภายในเวลาเพียง 3 นาที

โดย เครื่องบินโบอิ้ง 737 ออกเดินทางจากคุนหมิง มณฑลยูนนาน เมื่อเวลา 13.11 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) และมีกำหนดจะเดินทางถึงกว่างโจว ในเวลา 15.05 น. แต่ประสบเหตุตกก่อนถึงจุดหมายในพื้นที่ภูเขาในเมืองอู๋โจว โดยการตกครั้งนี้ทำให้เกิดไฟไหม้ป่า อีกทั้งยังมีรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนของจีน ยืนยันว่า เครื่องบินได้ตกลงบริเวณหุบเขาและเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยยืนยันการเสียชีวิตของผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 132 ราย นั่นแปลว่าไม่มีใครรอดชีวิตจากเครื่องบินจีนตกบนหุบเขาครั้งนี้ 

 

ล่าสุด แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 132 ราย หลังเกิดเหตุเครื่องบินตกกลางหุบเขาทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไม่นานหลังจากสูญเสียการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวตกลงระหว่างอยู่บนความสูงหลายพันเมตร ภายในเวลาเพียง 3 นาที

 

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมภายในเวลาเพียง 3 นาที


ขณะเดียวกัน ในเมืองกวางโจว เจ้าหน้าที่พยายามให้ความช่วยเหลือเหล่าบุคคลอันเป็นที่รักของผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คนบนเครื่อง ซึ่งหยุดส่งข้อมูลใดๆ หลังจากทิ้งดิ่งลงจากระดับความสูง 7,925 เมตร ในเวลาเพียง 3 นาที ทั้งนี้ วิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อจีนแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลำดังกล่าวทิ้งตัวลงในแนวดิ่ง

 

ด้านสื่อในจีนรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่า เครื่องบินแตกเป็นเสี่ยง ๆ และทำให้เกิดไฟไหม้ป่าไผ่วอด โดย CCTV สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน รายงานว่า ไม่พบสัญญาณผู้รอดชีวิต ส่วน People's Daily สื่อทางการของจีน รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมณฑลกวางตุ้งว่า ไม่มีสัญญาณผู้รอดชีวิตท่ามกลางเศษซากชิ้นส่วนเครื่องบิน

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมภายในเวลาเพียง 3 นาที

"บริษัทขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้โดยสารและลูกเรือที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก" ไชน่า อีสเทิร์น ระบุในแถลงการณ์ โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากเหตุการณ์เครื่องบินจีนตก 


ซีซีทีวีรายงานว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แสดงความรู้สึกต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้โดยกล่าวว่า เขารู้สึกตกใจ และได้สั่งให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที พร้อมเรียกร้องให้มีการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมภายในเวลาเพียง 3 นาที


ด้านคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้แต่งตั้งผู้ตรวจสอบอาวุโสเพื่อเป็นตัวแทนในการสอบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากโบอิ้ง, เจเนอรัล อิเล็กทริก และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ เพื่อให้คำปรึกษาด้านเทคนิก


ด้าน โฆษกโบอิ้งให้สัมภาษณ์กับบิสสิเนสอินไซเดอร์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กำลังทำงานร่วมกับสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยโบอิ้งกำลังติดต่อกับสำนักงานความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือในการสอบสวนที่นำโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติจีน


อย่างไรก็ตาม สำหรับ สายการบินอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ยังสั่งงดบินเครื่องรุ่น 737-800 ทั้งหมดที่มีในฝูงบิน 108 ลำ

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมภายในเวลาเพียง 3 นาที

ชมคลิป 

ภาพจาก weibo และ @CGTNOfficial
คลิปจาก @iPaulCanada และ  weibo