สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละมากกว่า 30 ครั้ง สุดท้ายวินิจฉัยพบป่วยโรคแปลก แต่รู้อะไรไม่เท่ารู้งี้

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย อีกหนึ่งประสบการณ์ในเรื่องสุขภาพที่หลายคนไม่ควรมองข้าม เพราะอาจจะมาคิดเสียใจทีหลังว่า รู้อะไรไม่เท่ารู้งี้เช่นเดียวกันกับ สาวชาวอังกฤษ ไอลิช อีแวนส์ และ ซัมเมอร์ กริฟฟิธส์ ผู้ที่มีอาการของโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง จนต้องตัดลำไส้ใหญ่ออก และสวมถุงที่เรียกว่า Stoma bag สำหรับติดหน้าท้องเพื่อใช้ในการขับถ่ายแทน 

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย

แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องน่าอาย โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว แต่เธอทั้งสองเลือกที่จะออกมาแชร์ประสบการณ์ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนอย่างตรงไปตรงมา ถึงขั้นบอกได้เลยว่า "เมื่อคุณมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ของคุณ มันอาจจะค่อนข้างน่าอาย แต่เราจำเป็นต้องก้าวข้ามจุดนั้น และพูดถึงมันจริง ๆ"


โดยไอลิช  อีแวนส์ ในวัย 25 ปี ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับลำไส้มาเป็นเวลานานถึง 8 ปี ตั้งแต่ตอนอายุ 16 ปี เธอเริ่มรู้สึกปวดท้องจริงจัง เมื่อออกไปไหน เธอมักจะวางแผนตลอดทั้งวันว่า ต้องมีห้องน้ำอยู่ใกล้ๆ เสมอ นอกจากนี้ เธอยังไม่สามารถไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ได้เช่นวัยรุ่นปกติ เพราะไม่สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ มันทำให้เธอรู้สึกแย่มาก และกลายเป็นคนเข้าสังคมได้ยาก

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย
เธอระบุต่อไปว่า ก่อนหน้านี้เคยไปพบแพทย์มาแล้วหลายครั้ง แต่หมอก็ไม่ได้ตรวจเจอความผิดปกติร้ายแรง เนื่องจากเธอเป็นผู้หญิงและยังอายุน้อย หมอหลายคนก็ลงความเห็นเหมือนกันว่า อาการปวดท้องเธอเกี่ยวกับประจำเดือนหรือฮอร์โมน ทำให้เธอต้องอดทนกับความทรมานนั้นมาหลายปี กระทั่งเมื่อเดือนตุลาคม 2563 เธอเพิ่งจะได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 

การวินิจฉัยดังกล่าวระบุว่า เธอพบว่า ลำไส้ใหญ่ของเธอเกิดการอักเสบ บวม และเป็นแผล จนมีความเสี่ยงที่จะระเบิดแตกได้ เพราะการตรวจพบล่าช้า เธอจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการผ่าตัด 2 สัปดาห์ หลังจากนั้น ลำไส้ใหญ่ของเธอก็ถูกตัดทิ้งไป ซึ่งเธอระบุว่า นี่คือสิ่งที่ทำให้เธออยากให้หลายคนได้ตระหนัก เพราะยิ่งคุณรู้ได้เร็วเท่าไร คุณก็จะมีตัวเลือกในการรักษามากขึ้น เช่น การใช้ยา และอาจไม่จำเป็นต้องถูกตัดลำไส้ใหญ่ทิ้งแบบเธอ
          

ไอลิช ต้องใส่ถุง Stoma bag แม้ว่าจะมีความลำบากในช่วงแรก แต่หลังจากปรับตัวได้ เธอเผยว่า คุณภาพชีวิตดีขึ้นมาก เพราะไม่ต้องคอยกังวลหาห้องน้ำทุกที่ที่ไป อีกทั้งเธอไม่สามารถกินอาหารบางอย่างได้ เช่น ถั่ว ข้าวโพดหวาน เห็ด ลูกเกด ป๊อปคอร์น และถั่วลิสง เพราะย่อยได้ยาก

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย


ขณะเดียวกัน ซัมเมอร์ กริฟฟิธส์ วัย 21 ปี เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทของไอลิช เพราะเธอเผชิญปัญหาเดียวกัน เธอล้มป่วยในขณะที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยในนิวคาสเซิล ภายหลังจากมีอาการถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ปวดท้อง และต้องเข้าห้องน้ำมากกว่าวันละ 30 ครั้ง แพทย์ที่นั่นตรวจไม่พบอาการผิดปกติของเธอ จนกระทั่งเธอกลับบ้านที่เอสเซกซ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ จนพบอาการอักเสบรุนแรง


สาววัย 21 ปีรายนี้เล่าต่อไปว่า ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เธอไม่สามารถกินหรือนอนได้เนื่องจากเจ็บปวดมาก สุดท้ายเธอก็ต้องออกจากมหาวิทยาลัย โดยหยุดเรียนเป็นเวลา 1 ปี และย้ายกลับมาที่บ้านพ่อแม่เพื่อรักษาตัว แม้ว่าเธอจะกลัวการใส่ถุง Stoma bag แต่อาการของเธอรุนแรง ลำไส้ใหญ่ของเธอเป็นแผลและอักเสบ แพทย์กังวลว่ามันจะระเบิดได้ ในที่สุดก็ต้องยอมรับทั้งน้ำตาที่จะตัดมันทิ้ง

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย
กระทั่งทั้งคู่ตัดสินใจออกมาเผยแพร่เรื่องราวของตัวเอง เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจ โดยหวังว่าจะช่วยให้คนอื่นๆ ที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ได้ตระหนักถึงภัยอันตราย ที่อาจจะไม่ใช่แค่ปวดท้องธรรมดา ควรเข้าไปตรวจเช็กร่างกายเพื่อรับการรักษาได้ทันเวลา ดีกว่าการเขินอายหรือเลือกที่จะปกปิด เพราะมันอาจจะสายเกินไป


อย่างไรก็ตาม ซัมเมอร์ กริฟฟิธส์ ได้ระบุทิ้งท้ายอีกว่า "ฉันรู้สึกประหม่าและกังวลมาก การป่วยครั้งนี้ทำให้ฉันหยุดทำอะไรไปมากมายเป็นเวลานาน แต่ตอนนี้ฉันสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว และฉันต้องการแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้ผู้คนได้รู้" 

สาวชะล่าใจ ทนปวดท้องมา 8 ปี เข้าห้องน้ำวันละกว่า 30 ครั้ง ก่อนพบป่วยโรคร้าย
ข้อมูลจาก bbc