ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก อองซาน ซูจี  5 ปี  อดีตมุขมนตรีปฏิเสธ พร้อมโต้กลับ

ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก 5 ปี อองซาน ซูจี อดีตมุขมนตรีของเมียนมาที่ถูกทหารยึดอำนาจ ซึ่งเธอปฏิเสธและบอกว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก อองซาน ซูจี  5 ปี  อดีตมุขมนตรีปฏิเสธ พร้อมโต้กลับ สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมามีกำหนดพิพากษานางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมาวัย 76 ปี ในข้อหาคอร์รัปชันหลายกระทง จากกรณีถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเป็นทองคำและเงิน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 20.4 ล้านบาท จากมุขมนตรีเขตย่างกุ้งเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งหากพบว่าผิดจริงอาจได้รับโทษจำคุกกระทงละ 15 ปี

ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก อองซานซูจี  5 ปี  อดีตมุขมนตรีปฏิเสธ พร้อมโต้กลับเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

ทว่าต่อมาศาลเมียนมาประกาศเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีคอร์รัปชันของนางซูจี แต่ปฏิเสธที่จะชี้แจงรายละเอียดว่า เลื่อนไปจนถึงเมื่อใดหรือวันไหน ระบุเพียงว่า วันที่ 25 เม.ย. จะไม่มีการอ่านคำพิพากษา นับตั้งแต่ถูกกองทัพรัฐประหารโค่นจากอำนาจ วันที่ 1 ก.พ.2564 นางซูจีถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ในข้อหาปลุกปั่นมวลชนต่อต้านทหาร จำคุก 2 ปี ในข้อหาละเมิดมาตรการป้องกันโควิด และจำคุกอีก 4 ปี ในข้อหาลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสารไม่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

 

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดในเมียนมาว่า อองซานซูจี อดีตมุขมนตรีและหัวหน้าพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาก่อรัฐประหารและยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในความผิดกระทงแรกจากความผิดทั้งหมด 11 กระทง ที่เธอถูกกล่าวหาในคดีคอร์รัปชัน

ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก อองซานซูจี  5 ปี  อดีตมุขมนตรีปฏิเสธ พร้อมโต้กลับเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

โดยอองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ข้อหาคอร์รัปชัน สำหรับคดีที่อองซานซูจีถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ในวันนี้ มาจากการที่เธอถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเป็นทองคำน้ำหนัก 11.4 กิโลกรัม และเงินกว่า 600,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20 ล้านบาท จาก เพียว มิน เต็ง อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเมียนมา ซึ่งเธอปฏิเสธและบอกว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ


นอกจากนี้ นางซูจี ยังถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีอื่นๆ อีกอย่างน้อย 18 คดี ซึ่งมีทั้งคดีโกงการเลือกตั้ง ปลุกปั่นยั่วยุ เปิดเผยความลับทางราชการ และทุจริตรับสินบน ซึ่งหากถูกตัดสินว่าผิดจริงอาจมีโทษจำคุกรวมกันสูงสุดถึง 190 ปี ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อองซานซูจี จะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเธอถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ถูกปิดเป็นความลับ และการพิจารณาคดีก็ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน

ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก อองซานซูจี  5 ปี  อดีตมุขมนตรีปฏิเสธ พร้อมโต้กลับเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News และ Aung San Suu Kyi