ตึกถล่มในจีน จนท.เพิ่งช่วยเหลือรายที่ 10 หลังติดในซาก 132 ชม. พบเสียชีวิต 53

ตึกถล่มในจีนพบผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย ยังเกิดปาฏิหาริย์ เจ้าหน้าที่เพิ่งช่วยเหลือรายที่ 10 หลังติดในซาก 132 ชม.

ตึกถล่มในจีน จนท.เพิ่งช่วยเหลือรายที่ 10 หลังติดในซาก 132 ชม. พบเสียชีวิต 53 จากเหตุการณ์อาคาร 8 ชั้นพังถล่มในเมืองฉางซา มณฑลหูหนานของจีน เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 53 ราย ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยคนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารออกมาได้เพียง 10 คน และความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมเริ่มจะริบหรี่

ตึกถล่มในจีน พบเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย จนท.เพิ่งช่วยเหลือรายที่ 10 หลังติดในซาก 132 ชม.

 

สำหรับสาเหตุที่อาคารพังถล่มยังคงอยู่ในกระบวนการสอบสวน และมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไปหลายคน ซึ่งรวมไปถึงเจ้าของอาคาร ทีมตรวจสอบความปลอดภัยของตัวอาคาร รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการต่อเติมอาคารโดยผิดกฎหมายอีกอย่างน้อย 2 คน ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนเปิดเผยการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายได้เพิ่มอีก 10 ราย และพบผู้เสียชีวิต 5 ราย ตึกถล่มในจีน


ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตรายที่ 10 เพศหญิง ออกจากซากปรักหักพังเมื่อประมาณ 00.00 น. ของวันพฤหัสบดี (5 พ.ค.) ซึ่งนับเป็นระยะเวลาราว 132 ชั่วโมงหลังตึกพังถล่ม ซึ่งผู้รอดชีวิตรายนี้ยังคงมีสติและเตือนเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ระวังทำเธอเจ็บ ด้านเหลียงปู้เก๋อ ผู้เชี่ยวชาญด้านเหตุฉุกเฉิน ระบุว่าทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยตรวจพบสัญญาณชีพผ่านวิธีดั้งเดิม เช่น ตะโกน เคาะวัตถุ และสุนัขดมกลิ่น รวมถึงเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพและโดรน

ตึกถล่มในจีน พบเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย จนท.เพิ่งช่วยเหลือรายที่ 10 หลังติดในซาก 132 ชม.

 

สำหรับ เหตุอาคารพังถล่มดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตวั่งเฉิง นครฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนาน โดยผลสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่ามีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารรวม 23 ราย และผู้อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุสูญหายอีก 39 ราย โดยทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาและกู้ภัยต่อไป


เดิมที อาคารแห่งนี้เป็นอาคาร 6 ชั้น แต่ถูกต่อเติมเพิ่มจนเป็น 8 ชั้น โดยภายในอาคารมีทั้งร้านอาหาร เกสต์เฮาส์ และโรงภาพยนตร์ด้วย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้สั่งการให้ทุ่มสรรพกำลังในการค้นหาผู้ที่รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารอย่างเต็มที่ รวมทั้งต้องมีการสืบสวนหาสาเหตุของการพังถล่มอย่างโปร่งใส โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนลงพื้นที่ที่ประสบเหตุ เพื่อสังเกตการณ์การกู้ภัยด้วยตนเองด้วย

ตึกถล่มในจีน พบเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย จนท.เพิ่งช่วยเหลือรายที่ 10 หลังติดในซาก 132 ชม.

ภาพจาก ซินหัว