ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ นโยบายแกร่งกล้าไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ

ยุน ซุก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ เตรียมเข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่ง นโยบายแกร่งกล้าไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ นโยบายแกร่งกล้าไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ รายงานต่างประเทศระบุว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่เตรียมสาบานตน เพื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ ซึ่งเขามีนโยบายที่จะไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือเหมือนประธานาธิบดีคนก่อนหน้า ซึ่งอาจทำให้เกาหลีใต้เผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือมากขึ้น

โดย ยุน ซุก-ยอล ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เตรียมที่จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 10 พฤษภาคมนี้ และนโยบายหนึ่งของเขาที่ต้องจับตามองคือนโยบายต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาที่เตรียมจะใช้นโยบายที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือมากขึ้น ไม่เหมือนกับ มุน แจ-อิน ประธานาธิบดีคนเก่า ที่กำลังจะออกจากตำแหน่งที่พยายามจะเข้าหาและผูกมิตรกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ นโยบายแกร่งกล้าไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ


นักวิเคราะห์จากสถาบันเซจองในเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยุน ซุก-ยอล มองเกาหลีเหนือเป็นคู่แข่งหรือศัตรู ไม่ได้มองเป็นหุ้นส่วนเหมือนประธานาธิบดีคนก่อน และมีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีใต้จะเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือมากขึ้นหลังจากที่เขารับตำแหน่ง แถมเขายังเคยเสนอด้วยว่าเกาหลีใต้อาจต้องโจมตีเกาหลีเหนือก่อนเพื่อป้องกันตัวเอง หรือที่เรียกว่า pre-emptive strike หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายครั้ง รวมทั้งขีปนาวุธแบบไฮเปอร์โซนิก ที่มีความพร้อมจะโจมตีเกาหลีใต้ได้ทุกเมื่อ 

ขณะที่เกาหลีเหนือก็ดูกังวลใจต่อการขึ้นรับตำแหน่งของ ยุน ซุก-ยอล อยู่ไม่ใช่น้อย โดยเว็บไซต์ข่าวของทางการเกาหลีเหนือบอกว่า ยุน ซุก-ยอล กำลังเตรียมที่จะปะทะกับเกาหลีเหนืออย่างบ้าคลั่ง และเป็นเรื่องงี่เง่าอย่างมาก ที่ยุน ซุก-ยอล เสนอให้เกาหลีใต้เป็นฝ่ายโจมตีเกาหลีเหนือก่อน โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตัวเอง เพราะเกาหลีเหนือก็ยืนยันมาตลอดว่าการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีขึ้นเพื่อป้องกันตัวเองเท่านั้น และเกาหลีเหนือจะไม่โจมตีใครก่อน หากไม่ถูกคุกคาม

 

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ นโยบายแกร่งกล้าไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News