แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงฝีดาษลิง ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง - กับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงยืนยันภายใน 14 วัน หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงฝีดาษลิง ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โรคฝีดาษวานร หรือ โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ที่กำลังระบาดอีกครั้งหนึ่งในแถบทวีปยุโรปและแอฟริกา ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO คาดการณ์ว่าจะพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ทางด้านประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคฝีดาษลิง เพื่อเฝ้าระวังคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาด เพื่อตรวจจับกลุ่มเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ

แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงฝีดาษลิง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

อาการฝีดาษลิง ซึ่ง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ระบุว่า "อาการฝีดาษลิงยุคใหม่" สิ่งที่ต้องระวังและทำให้หลุดรอดจากการวินิจฉัยของแพทย์ และคน ติดเชื้อฝีดาษลิง เองอาจไม่ตระหนักด้วยซ้ำ มีอาการดังต่อไปนี้ 

 

1. ไม่เหมือนคลาสสิกในตำราก็ได้
2. เป็นจุด แผลจิ๋วๆ ตุ่มน้ำ หนอง ขนาดไม่ใหญ่ก็ได้ จำนวนไม่มาก
3. ลักษณะบอกยากว่าเป็นเริม งูสวัด ซิฟิลิส
4. อยู่ในที่ตกสำรวจในบริเวณก้น รูช่องทวาร องคชาติ โดยที่ไม่มีที่ส่วนอื่นของร่างกาย
5. อาการอื่นนอกจากไข้อาจไม่มีหรือไม่ชัดเจน เช่น ต่อมน้ำเหลืองโต 
6. เป็นการติดต่อจากคนสู่คน และคนที่ติดเชื้อ เริ่มหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงไม่ได้ชัดเจน จัดเป็นการแพร่ในระดับชุมชน

แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงฝีดาษลิง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น
 

ทว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐควิเบกของแคนาดาฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษ หรือ ฝีดาษในคนให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงราว 500 คนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐควิเบกเร่งฉีดวัคซีนแก่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อยืนยันภายใน 14 วัน หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองมอนทรีออล ขณะที่มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนเกินกว่า 500 คนแล้ว

แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงฝีดาษลิง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น


แคนาดาเริ่มพบผู้ติดเชื้อยืนยันโรคฝีดาษลิง 2 คนแรกในรัฐควิเบกเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ข้อมูลจากสาธารณสุขแคนาดาจนถึงเมื่อวันศุกร์ ระบุ มีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 77 คน ซึ่ง 71 คนอยู่ในควิเบก อีก 5 คนในรัฐออนแทริโอ และอีก 1 คนในรัฐอัลเบอร์ตา นอกจากนี้ ล่าสุดรัฐบริติชโคลัมเบีย รายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรกในเมืองแวนคูเวอร์


โดยแพทย์เปิดเผยกับสื่อว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในแคนาดาอาจติดเชื้อจากซาวนาในเมืองมอนทรีออล แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลยังไม่ยืนยันต้นตอของเชื้อ นอกจากนี้บริษัท บาวาเรียน นอร์ดิค ของเดนมาร์ก เปิดเผยว่า ได้เซ็นสัญญาจัดหาวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษมูลค่า 56 ล้านดอลลาร์ให้แคนาดา โดยจะเริ่มจัดส่งในปีหน้า วัคซีนดังกล่าวได้รับอนุญาตจากแคนาดาให้ใช้ป้องกันโรคฝีดาษลิงได้

 

แคนาดา ทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงฝีดาษลิง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น