พลเมืองหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนรวมตัวประท้วง ทั่วสหรัฐอเมริกา เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงขึ้นถี่ๆ

ผู้คนหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน จากเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นถี่ๆ ในสหรัฐฯ ล่าสุดทำให้ ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนรวมตัวประท้วงในกรุงวอชิงตันและอีกหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้สภาผ่านกฎหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น หลังเกิดเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่โรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัสเมื่อเดือนที่แล้ว

พลเมืองหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน

 

โดยกลุ่ม March For Our Lives (MFOL) ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์เรื่องความปลอดปืนจากปืนที่ก่อตั้งโดยนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในรัฐฟลอริดาเมื่อปี 2561 เปิดเผยว่า ตั้งเป้าจัดการชุมนุมประท้วงในกว่า 450 แห่งเมื่อวาน ซึ่งรวมถึง วอชิงตันดีซี นิวยอร์ก ลอสแองเจลิส และชิคาโก


ในกรุงวอชิงตันดีซี มีประชาชนราว 40,000 คนรวมตัวที่แนชันนอล มอลล์ใกล้อนุสาวรีย์วอชิงตันท่ามกลางสายฝนโปรยปราย มิวเรียล บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันดีซี กล่าวต่อหน้าผู้ชุมนุมว่า ในฐานะนายกเทศมนตรีและแม่ ขอพูดแทนชาวอเมริกันหลายล้านคนและนายเทศมนตรีทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องให้สภาคองเกรสทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อปกป้องประชาชนและเด็ก ๆ จากความรุนแรงจากปืน

พลเมืองหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน

และ MFOL กระตุ้นให้ผู้นำทางการเมืองทั้งหลายตระหนักว่า การนิ่งเฉยของพวกเขาคร่าชีวิตชาวอเมริกัน และยังมีข้อเรียกร้องอื่น ๆ เช่น การแบนอาวุธปืนจู่โจม การตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืน และระบบการออกใบอนุญาตครอบครองปืนระดับประเทศ เพื่อขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองปืน


ก่อนหน้านี้กลุ่ม MFOL จัดชุมนุมครั้งใหญ่ในวอชิงตันในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากมีผู้เสียชีวิต 17 รายในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมปลายมาจอรี สโตนแมน ดักลาสในเมืองพาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดาเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว โดยมีประชาชนหลายแสนคนรวมตัวที่กรุงวอชิงตันเพื่อกดดันให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายควบคุมปืน

พลเมืองหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน
ส่วนกระแสเรียกร้องและการเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อควบคุมความรุนแรงจากปืนอย่างเร่งด่วนมีชนวนมาจากเหตุการณ์มือปืนบุกกราดยิงเด็กนักเรียน 19 คนและครู 2 คนที่โรงเรียนประถมร็อบบ์ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัสเมื่อวันที่ 24 พ.ค. เพียง 10 วันหลังจากมือปืนอีกคนกราดยิงในซูเปอร์มาร์เก็ตทำให้คนผิวสี 10 รายเสียชีวิตในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตสนับสนุนการเดินขบวนของเยาวชนครั้งใหม่เพื่อกดดันให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมปืน และย้ำให้สภาทำอะไรสักอย่าง เมื่อช่วงต้นเดือนเขาก็เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายแบนอาวุธปืนจู่โจม เพิ่มการตรวจ สอบประวัติผู้ซื้อปืน และมาตรการอื่น ๆ เพื่อควบคุมปืน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธสภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากสามารถผ่านร่างกฎหมายที่เพิ่มมาตรการต่าง ๆ เกี่ยวกับปืน รวมถึงเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่สามารถซื้อปืนได้บางชนิดจาก 18 ปีเป็น 21 ปี แต่คาดว่าร่างกฎหมายจะไม่ผ่านการลงมติในวุฒิสภา เนื่องจากการคัดค้านจากพรรครีพับลิกัน

พลเมืองหลายหมื่นคน ประท้วงทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายควบคุมปืน