แม่น้ำยาวที่สุดในอิตาลีแห้งขอด หลังประเทศประสบภัยแล้งยาวนานหลายเดือน

โลกกำลังบอกอะไร..? อิตาลีประสบภัยแล้งยาวนานหลายเดือน ส่งผลให้แม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศแห้งขอดจนสันดอนโผล่

แม่น้ำยาวที่สุดในอิตาลีแห้งขอด หลังประเทศประสบภัยแล้งยาวนานหลายเดือน แม่น้ำโป เคยเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งของอิตาลี ซึ่ง แม่น้ำโป (Po River) เป็นแม่น้ำที่มีความยาวทั้งสิ้น 652 กิโลเมตรหรือ 682 กิโลเมตรถ้ารวมแม่น้ำไมราด้วย ที่ไหลจากต้นแม้น้ำในเทือกเขาแอลป์ไปทางตะวันออกทางตอนเหนือของอิตาลีไปยังสามเหลี่ยมปากแม่น้ำบนฝั่งทะเลเอเดรียติกไม่ไกลจากเวนิส แม่น้ำโปเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในอิตาลี ส่วนที่กว้างที่สุดกว้าง 503 เมตร นับเป็นอีกแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว

โลกกำลังบอกอะไร..?  แม่น้ำยาวที่สุดในอิตาลีแห้งขอด หลังประเทศประสบภัยแล้งยาวนานหลายเดือน

ทว่าล่าสุดกลับมีรายงานว่า แม่น้ำโปในเมืองตูรินของอิตาลีซึ่งมีความยาว 652 กิโลเมตร จากฝั่งตะวันตกจรดฝั่งตะวันออกของหุบเขาโป เป็นลุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศด้วยอาณาเขตเกือบ 71,000 ตร.กม. แต่ภัยแล้งที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน ทำให้ล่าสุดก้อนหินและสาหร่ายโผล่ขึ้นจากใต้น้ำของแม่น้ำโป และแม่น้ำซังโกเนที่เป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโป ก็แห้งขอดจนชาวบ้านสามารถเดินบนสันดอนกลางแม่น้ำได้

 

ตามรายงานระบุว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ บริษัทยูทิลิทาเลีย ของอิตาลี เตือนว่าแม่น้ำโปกำลังเผชิญภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดใน 70 ปี ทำให้หลายช่วงของแม่น้ำแห้งขอด บวกกับทะเลสาบและแม่น้ำส่วนใหญ่ทั่วประเทศก็มีปริมาณน้ำมากในระดับอันตราย ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบชลประทาน

โลกกำลังบอกอะไร..?  แม่น้ำยาวที่สุดในอิตาลีแห้งขอด หลังประเทศประสบภัยแล้งยาวนานหลายเดือน

ด้าน ผู้ว่าการแคว้นปิเยมอนเดและแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งภาคเกษตรต้องพึ่งพาแม่น้ำโป เรียกร้องให้รัฐบาลกลางประกาศภาวะฉุกเฉินภัยแล้ง  ขณะที่มีรายงานว่าบางพื้นที่ของเมืองตูริน ที่เป็นเมืองเอกของแคว้นปิเยมอนเด ประสบไฟฟ้าดับเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดส่งผลกระทบต่อสายเคเบิลใต้ดิน

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายประเทศทั่วยุโรปกำลังเผชิญคลื่นความร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะสเปนเจอคลื่นความร้อนก่อนเข้าสู่ฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 20 ปี ด้วยอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส และในฝรั่งเศสก็มีอุณหภูมิเกือบ 40 องศาเซลเซียส

 

แม่น้ำยาวที่สุดในอิตาลีแห้งขอด หลังประเทศประสบภัยแล้งยาวนานหลายเดือน

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News