กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จับภาพจากห้วงอวกาศลึกชุดใหม่ ชัดจนตื่นเต้น

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จับภาพจากห้วงอวกาศลึกชุดใหม่ คมชัดจนตื่นเต้นกันทั้งโลก ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จับภาพจากห้วงอวกาศลึกชุดใหม่ ชัดจนตื่นเต้น สวยงามอย่างหาที่สิ่งเปรียบเทียบไม่ได้จริงๆ เมื่อกล้องโทรทรรศน์อวกาศ 'เจมส์เวบบ์' เปิดเผยภาพจากห้วงลึกของอวกาศเพิ่มเติมอีก 3 ภาพ ซึ่งล้วนเป็นภาพของกาแล็คซีนอกระบบสุริยะที่ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน และถ่ายภาพมาได้อย่างคมชัด จนทำให้นักดาราศาสตร์ตื่นเต้นกันทั้งโลก

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จับภาพจากห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จาก คมชัดจนตื่นเต้นกันทั้งโลก

ภาพนี้ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

กล้องเจมส์เวบบ์เปิดเผยภาพห้วงลึกของอวกาศเพิ่มเติมอีกสามภาพ หลังจากที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวเปิดตัวภาพแสงกาแล็คซีอายุ 13,200 ล้านปี ให้เราได้เห็นไปแล้ว โดยภาพที่เปิดเผยใหม่ทั้งสามภาพล้วนเป็นภาพประวัติศาสตร์ ของการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่ทำให้นักดาราศาสตร์ทั่วโลกตื่นเต้นอย่างมาก


ภาพแรกเป็นภาพของคารินาเนบิวลา ซึ่งเป็นกลุ่มเมฆหมอกของฝุ่น แก๊ส และพลาสมาในอวกาศ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดและสว่างมากที่สุด โดยคารินาเนบิวลาอยู่ห่างจากโลก 7,600 ปีแสง เป็นแหล่งให้กำเนิดและแหล่งอนุบาลดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนมหาศาล ภาพนี้พอหลายๆ คนได้เห็นก็บอกว่า เหมือนกับภาพของภูเขาที่อยู่ในอวกาศ 


ซึ่งจะเห็นได้ว่ากล้องเจมส์เวบบ์ถ่ายภาพคารินาเนบิวลาได้อย่างมีรายละเอียดคมชัด เนื่องจากกล้องมีเทคโนโลยีตรวจจับรังสีอินฟราเรดที่อ่อนจางเป็นพิเศษ ทำให้เราสามารถมองเห็นทะลุฝุ่นและก๊าซหนาทึบเข้าไปถึงโครงสร้างใจกลางเนบิวลาได้ จนมองเห็นดาวฤกษ์หลายร้อยดวงที่ยังไม่เคยมีใครมองเห็นมาก่อน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จับภาพจากห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จาก คมชัดจนตื่นเต้นกันทั้งโลก

ภาพที่สองเป็นภาพกาแล็กซี 5 แห่ง ที่อยู่ในตำแหน่งใกล้ๆ กัน ในกลุ่มดาวเพกาซัส อยู่ห่างจากโลกไป 290 ล้านปีแสง โดยความพิเศษของกาแล็คซีกลุ่มนี้ก็คือตั้งอยู่ใกล้ชิดกันมาก จนถูกยึดเหนี่ยวเอาไว้ด้วยแรงโน้มถ่วงของกันและกัน ซึ่งกาแล็คซีเหล่านี้กำลังหมุนไปรอบๆ และจะค่อย ๆ รวมตัวกันเป็นกาแล็คซีเดียวกันในที่สุด ซึ่งภาพนี้ถ่ายโดยอุปกรณ์ตรวจจับรังสีย่านใกล้อินฟราเรดและย่านกลางอินฟราเรดร่วมกัน แลประกอบขึ้นจากภาพรวมกันกว่า 1,000 ภาพ


ภาพสุดท้ายเป็นของเนบิวลาวงแหวนซีกโลกใต้  ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 2,500 ปีแสง ซึ่งเนบิวลาวงแหวนซีกโลกใต้เป็นซากของดาวฤกษ์ที่สิ้นอายุขัย เหลือทิ้งไว้เพียงแกนกลางของดาวที่ร้อนจัดและแผ่รังสีออกไปรอบๆ ซึ่งเราจะมองเห็นกลุ่มฝุ่นและก๊าซขยายตัวออกไปเป็นวงกว้าง มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างถึง 0.5 ปีแสง ภาพจากกล้องเจมส์เว็บบ์ทำให้เราสามารถมองเห็นกลุ่มฝุ่นและก๊าซแยกตัวเป็นชั้น ตามคลื่นกระแทกที่เกิดจากการระเบิดของซูเปอร์โนวาได้อย่างชัดเจน


สำหรับ กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope) เป็นกล้องทายาทรุ่นที่สองของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การนาซา เป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยปล่อยไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศ รวมถึงการสังเกตการณ์ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกล ที่อาจนำไปสู่การค้นพบทางด้านอวกาศใหม่ๆ 

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จับภาพจากห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จาก คมชัดจนตื่นเต้นกันทั้งโลก

ภาพเพิ่มเติมที่ เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline