ญี่ปุ่นคาด ใช้งบ มากกว่า 400 ล้าน จัดงานพิธีศพ ชินโซ อาเบะ แต่ปชช.ค้านถึง 56%

รัฐบาลญี่ปุ่นคาด ใช้งบ มากกว่า 400 ล้าน จัดงานพิธีศพ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แต่ปชช.ค้านถึง 56%

รัฐบาลญี่ปุ่นคาด ใช้งบ มากกว่า 400 ล้าน จัดงานพิธีศพ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ปชช.ค้านถึง 56% สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่ม 66 ล้านจัดพิธีศพ ชินโซ อาเบะ แม้มีเสียงค้านจากประชาชน ซึ่งตามรายงานระบุว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นชอบในวันนี้ให้จัดสรรเงินเกือบ 250 ล้านเยนหรือเกือบ 66 ล้านบาทจากงบประมาณปีปัจจุบัน เพื่อจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีแก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันที่ 27 ก.ย.

 

รัฐบาลญี่ปุ่นคาด ใช้งบ มากกว่า 400 ล้าน จัดงานพิธีศพ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ปชช.ค้านถึง 56%

ล่าสุด นายฮิโรซาคุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงถึงการจัดงานรัฐพิธีศพนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลคาดว่างานรัฐพิธีศพดังกล่าวจะใช้งบราว 1,700 ล้านเยน หรือ ราวๆ 437 ล้านบาท

 

โดยเป็นด้านการรักษาความปลอดภัย 800 ล้านเยน ประมาณ 207 ล้านบาท การเป็นเจ้าภาพจัดงาน 600 ล้านเยน ประมาณ 155 ล้านบาท และอีกราว 250 ล้านเยนประมาณ 64 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับพิธีการต่างๆ


นอกจากนี้ยังคาดว่ารัฐพิธีศพนายอาเบะที่จะจัดขึ้นที่สนามกีฬานิปปอน บูโดกัน ในกรุงโตเกียว วันที่ 27 กันยายนนี้ จะมีประมุขประเทศทั้งอดีตและปัจจุบัน รวมถึงผู้แทนจากกว่า 190 ประเทศและภูมิภาคมาร่วมงาน
 

สำหรับการเดินหน้าจัดรัฐพิธีศพให้กับนายอาเบะของรัฐบาลนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน มีขึ้นท่ามกลางเสียงโต้แย้ง ซึ่งกลุ่มผู้คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการใช้งบประมาณสาธารณะไปใช้ในการจัดงานเพื่อเชิดชูเกียรตินักการเมือง ขณะที่อีกส่วนหนึ่งคิดว่าการจัดรัฐพิธีศพเป็นการบังคับให้ประชาชนต้องไว้ทุกข์หรือเป็นการลดกระแสความคิดชาตินิยมให้ลดลง และกล่าวหาว่าเกี่ยวโยงกับระบบพวกพ้อง

 


อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เผยโพลสำรวจความเห็นล่าสุดจัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิโอริชิมบุน เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ที่ผ่านมาชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงโหวตชาวญี่ปุ่นคัดค้านการจัดรัฐพิธีศพนายอาเบะมากถึง 56% โดยมีเพียง 38% ที่สนับสนุน

รัฐบาลญี่ปุ่นคาด ใช้งบ มากกว่า 400 ล้าน จัดงานพิธีศพ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ปชช.ค้านถึง 56%

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline