ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

ส่องมรดกของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ผู้ครองตำแหน่งรัชทายาทยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3 อย่างที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ถูกยกย่องให้เป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุด เป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นรองเพียง สมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ซึ่งพระองค์เสด็จสวรรคตไปเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น (เข้าสู่ช่วงวันที่ 9 กันยายน 2565 ตามเวลาประเทศไทย)

 

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

นอกจากนี้ ควีนอังกฤษ ยังยกย่องในฐานะที่เป็นสตรีที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในสหราชอาณาจักร ซึ่งพระองค์ทรงรับมรดกตกทอดเป็นพระราชวังต่างๆ เครื่องราชกกุธภัณฑ์ และอสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง พระองค์ยังทรงเป็นเจ้าของสิ่งของหลายอย่างที่คาดไม่ถึงและมีความพิเศษ ซึ่งขณะนี้ได้ตกทอดไปยังกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรแล้ว


สมบัติควีนอังกฤษ โดยมีข้อมูลรายงานว่า หลังจากที่ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต มรดกควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะถูกตกทอดไปยัง สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 มีคร่าวๆ ดังต่อไปนี้ 

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

- หงส์และโลมา
ตามกฎหมายแล้ว หงส์ใบ้สีขาวที่ไม่มีสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็นเจ้าของในอังกฤษและเวลส์ ถือเป็นของกษัตริย์ ซึ่งในแต่ละปี จะมีการสำรวจประชากรหงส์ในแม่น้ำเทมส์ในลอนดอน และนำมาตีตรา โดยการสำรวจประชากรหงส์มีความเป็นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ซึ่งกษัตริย์ทรงอ้างความเป็นเจ้าของของหงส์ใบ้ที่ไม่มีสัญลักษณ์ทุกตัวในแหล่งน้ำเพื่อที่จะให้มั่นใจว่า มีวัตถุดิบพร้อมสำหรับจัดงานเลี้ยง


- ม้า
มีการพูดถึงความรักสุนัขของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กันมาก โดยว่ากันว่า พระองค์ทรงมีสุนัขคอร์กี้ทรงเลี้ยงมากกว่า 30 ตัวตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ แต่ยังมีสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่อยู่ในพระทัยของพระองค์เช่นกัน เชื่อกันว่า พระองค์ทรงเป็นเจ้าของม้าจำนวนมาก

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

- รถยนต์พระที่นั่ง
ในการเสด็จประกอบพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงใช้ราชรถม้าหรือรถยนต์พระที่นั่งเบนท์ลีย์ (Bentley) ที่สั่งทำสำหรับพระองค์ โดยมีข้าราชบริพารขับรถถวาย แต่ก็มักจะพบเห็นพระองค์ทรงขับรถยนต์แลนด์ โรเวอร์ (Land Rover) ในพระราชกรณียกิจที่ไม่เป็นทางการเป็นประจำ

 

ทั้งนี้การขับรถคือกิจกรรมที่ทรงโปรดปรานอย่างหนึ่งของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีซึ่งสวรรคตไปแล้ว ทั้งสองพระองค์ทรงโปรดรถยนต์ของจากัวร์ (Jaguar) และแลนด์ โรเวอร์ (Land Rover) ซึ่งเป็นบริษัทของอังกฤษมาก แต่ปัจจุบันกลายเป็นของทาทา บริษัทของอินเดีย

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

- ถือครองที่ดิน
จากการการจัดอันดับเศรษฐีของซันเดย์ ไทมส์ (Sunday Times) ในปี 2022 ได้ประเมินว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีทรัพย์สินส่วนพระองค์มูลค่ามากกว่า 370 ล้านปอนด์ (ประมาณ 15,500 ล้านบาท) ส่วนใหญ่มาจากอสังหาริมทรัพย์ อัญมณี แสตมป์ และผลงานศิลปะ

 

อีกทั้งกษัตริย์ของอังกฤษพระองค์นี้ยังคงถือครองพระตำหนักอีกหลายแห่งและที่ดินสาธารณะอีกจำนวนมากมายมหาศาล ภายใต้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Estate) ซึ่งไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนพระองค์และไม่สามารถนำไปขายได้

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

- มรดกตกทอดของราชวงศ์
ตามข้อมูลระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธยังทรงได้รับมรดกตกทอดที่เป็นของใช้ส่วนพระองค์จากกษัตริย์พระองค์ก่อน ๆ ด้วย โดยได้มีการเก็บรักษาไว้ที่งานสะสมศิลปะหลวงของพระราชวงศ์อังกฤษ (Royal Collection) ซึ่งคาดว่า ได้มีการพระราชทานต่อให้กับกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

 

- อัญมณี
ในจักรวรรดิอาณานิคมของอังกฤษเป็นจักรวรรดิที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ทำให้ราชวงศ์อังกฤษได้ครอบครองเพชรที่เนื้อดีที่สุดและอัญมณีล้ำค่าที่สุดบางส่วน โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์กันเกี่ยวกับวิธีที่อัญมณีจำนวนมากเหล่านี้ตกมาอยู่ในพระหัตถ์ของกษัตริย์อังกฤษ และได้มีการเรียกร้องขอให้อังกฤษส่งอัญมณีล้ำค่าบนพระมงกุฎคืนให้แก่ประเทศต้นกำเนิด รวมถึงเพชรคัลลิแนน (Star of Africa) และเพชรโคอินัวร์ (Koh-i-Noor)

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3

แต่อันที่จริง กษัตริย์อังกฤษไม่ได้ทรงเป็นเจ้าของอัญมณีล้ำค่าเหล่านี้ แต่ทรงครอบครองไว้แทนคนทั้งประเทศ และทรงสวมใส่เฉพาะในโอกาสพิเศษ เช่น พระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเสด็จเปิดรัฐสภา

 

อย่างไรก็ตาม มีอัญมณีอีกชุดหนึ่งที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นเจ้าของ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอัญมณีบนพระมงกุฎ โดยอัญมณีส่วนใหญ่เหล่านี้ได้ตกทอดสู่กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

ส่องมรดกของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ตกทอดมายัง คิงชาร์ลส์ที่ 3
ภาพจาก The Royal Family
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline