ชาวประมงหลอน ตกได้ "ปลาน้ำลึก" หน้าสุดประหลาดเหมือนเอเลี่ยน ไม่รู้ตัวอะไร

ชาวประมงเจอ "ปลาน้ำลึก" หน้าสุดประหลาดเหมือนเอเลี่ยน นักวิชาการณ์ถกกันสนั่นว่ามันคือปลาสายพันธุ์อะไรกันแน่

ทำเอานักวิชาการถกเถียงกันสนั่น เมื่อชาวประมงรายหนึ่งชื่อว่า Trapman Bermagui บังเอิญตกปลาทะเลน้ำลึกตัวหนึ่งได้ แต่ที่ทำเอาหลอนเพราะหน้าตาของมัน ทั้งดวงตากลมโตที่ปูดโปนและฟันที่เหมือนกับใบเลื่อย แม้หน้าตามันจะดูเหมือนฉลามแต่เขาก็ยังไม่มั่นใจในสายพันธุ์ของมัน

ชาวประมงหลอน ตกได้ "ปลาน้ำลึก" หน้าสุดประหลาดเหมือนเอเลี่ยน ไม่รู้ตัวอะไร

 

Trapman Bermagui โพสต์รูปภาพของปลาตัวนี้เมื่อวันที่ 12 กันยาน 2565 ที่ผ่านมาพร้อมข้อความว่า "The face of a deep sea rough skin shark. All the way from 650m." หรือ "นี่คือโฉมหน้าของฉลามผิวหยาบที่เจอใต้ทะเลลึกกว่า 650 เมตร"

ซึ่งมีเพื่อนๆจำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ทายว่ามันคือตัวอะไร บางคนบอกว่าฟันของมันดูเหมือนปลาฉลามคุกกี้คัตเตอร์ แต่ Trapman Bermagui เข้ามาตอบในคอมเมนต์ว่าเมื่อเทียบกันแล้ว ฟันของปลาตัวนี้และปลาฉลามคุกกี้คัตเตอร์นั้นแตกต่างกัน และปลาที่เขาตกได้นี้มีน้ำหนักกว่า 15 กิโลกรัม และยาวกว่า 5 ฟุต

ชาวประมงหลอน ตกได้ "ปลาน้ำลึก" หน้าสุดประหลาดเหมือนเอเลี่ยน ไม่รู้ตัวอะไร

 

เขาบอกว่าเท่าที่ดูฉลามตัวนี้น่าจะเป็นฉลามสุนัข ที่มักพบในระดับความลึกมากกว่า 600 เมตร โดยปกติพวกเขามักจะจับฉลามสายพันธุ์นี้ได้ในช่วงฤดูหนาว

ฝ่ายนักวิชาการ ดีน กรุบบส์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย ประจำห้องปฏิบัติการทางชายฝั่งและทะเล ของมหาวิทยาลัยรัฐฟลอริดา เผยกับสื่อว่า  ปลาชนิดนี้ดูคล้ายสายพันธุ์ roughskin dogfish ในวงศ์ปลาฉลามสลีปเปอร์ (Somniosidae) ซึ่งจากการวิจัยใต้ท้องทะเลลึกของเขา พบว่าปลาชนิดนี้ถูกจับได้เพียงไม่กี่ตัวในอ่าวเม็กซิโก และในบาฮามาส 

ทว่าก็มีนักวิชาการอีกท่านอย่าง คริสโตเฟอร์ โลว์ ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการของศูนย์ปฏิบัติการฉลามลองบีช มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย แย้งว่ามันดูเหมือนฉลามไคต์ฟิน น้ำลึก ซึ่งเป็นที่รู้ว่าพบเจอได้ในน่านน้ำนอกออสเตรเลีย 

แต่การคาดเดาของทั้งคู่ก็เป็นเพียงการคาดเดาเบื้องต้นเพราะยังไม่เห็นภาพของฉลามทั้งตัว และยังไม่รู้ขนาดของมัน หรืออาจจะเป็นฉลามน้ำลึกสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบก็ได้

 

ขอบคุณ  เว็บไซต์เดอะซัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline